Ngày 28/8/2018, Báo Giao thông chính thức phát động cuộc thi Báo chí viết về Giao thông vận tải.
Ngày 28/8/2018, Báo Giao thông chính thức phát động cuộc thi Báo chí viết về Giao thông vận tải trên báo giấy Giao thông và báo điện tử baogiaothong.vn.
Phát biểu tại buổi phát động, Tổng biên
tập Báo Giao thông Nguyễn Bá Kiên, Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết,
việc phát triển ngành GTVT góp phần quan trọng quyết định sự phát triển
nền kinh tế của đất nước. Dẫn lời Tổng thống thứ 35 của Hợp chủng quốc
Hoa Kỳ - John F.Kennedy “Không phải sự giàu có làm nên con đường mà
chính những con đường làm nên sự giàu có”, ông Kiên nói: “Thực tế cho
thấy không có quốc gia giàu có nào lại dựa trên một hệ thống kết cấu hạ
tầng giao thông kém phát triển. Đường mở đến đâu, văn minh theo đến đó".
“Dịp 2/9 tới, cao tốc Hạ Long - Hải
Phòng sẽ chính thức khánh thành. Tuyến đường này sẽ giúp rút ngắn quãng
đường và thời gian di chuyển từ Hà Nội xuống Hạ Long, góp phần thực hiện
các mục tiêu chiến lược về thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội,
chắc chắn sẽ tạo sự đột phá lớn cho cả vùng kinh tế Đông Bắc bộ”, ông
Kiên nói và cho biết thêm: Trước đó, chỉ với khoảng 6.000 tỷ đồng đầu
tư, chúng ta đã có cầu cạn Tân Vũ - Lạch Huyện, giúp tạo ra quỹ đất
nhiều nghìn ha. Dự án cũng tạo sự kết nối và phát triển kinh tế ven biển
của Hải Phòng, góp phần làm tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư cho
những dự án nằm trong chương trình phát triển khu kinh tế Đình Vũ - Cát
Hải. Bên cạnh đó, dự án còn góp phần giảm chi phí và thời gian đi lại,
giảm tai nạn, rủi ro do vận chuyển bằng phà và sà lan, giảm tai nạn và
sự tắc nghẽn giao thông hàng hải tại kênh Nam Triệu hiện nay.
Tôi cho rằng, nếu không có dự án hạ tầng
này, chưa chắc Vingroup đã đặt nhà máy sản xuất ô tô ở đây”, ông Kiên
chia sẻ và cho rằng, việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là đột
phá chiến lược để phát triển kinh tế đất nước. Tuy nhiên, gần đây, có
những luồng thông tin nhìn nhận chưa đúng về những nhà đầu tư hạ tầng
giao thông, khiến nhiều nhà đầu tư nản lòng. Trong bối cảnh hiện nay,
khi nguồn vốn ngân sách hạn hẹp, nếu không xã hội hoá nguồn lực thì rất
khó có thể làm cao tốc Bắc Nam, đường sắt tốc độ cao. “Việc Báo Giao
thông phát động cuộc thi này chính là để cổ vũ, động viên tinh thần của
những người “đi trước mở đường”, những doanh nghiệp, doanh nhân đang
ngày đêm làm ăn và vì sự phát triển của ngành GTVT”, ông Kiên nói.
Cùng đó, với tinh thần “đi trước mở
đường”, những năm qua ngành GTVT luôn tiên phong trong việc đầu tư phát
triển mạng lưới hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế, xây dựng đất
nước. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ
trên thế giới nói chung, vai trò tiên phong của GTVT càng trở nên quan
trọng và cấp thiết hơn.
Phát biểu tại buổi phát động, Phó Chủ
tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng nói: “Nhìn lại 2
cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, nếu không có thành quả của GTVT,
không thể có kháng chiến thắng lợi. Không có đường lên Tây Bắc và vận
tải xe thồ thì không thể có chiến thắng Điện Biên Phủ; không có đường Hồ
Chí Minh thì không thể thống nhất đất nước. Tổng kết hai cuộc chiến
tranh, lực lượng hy sinh nhiều nhất sau quân đội là lực lượng làm giao
thông vận tải.
Cuộc thi lần này, Ban tổ chức giới hạn
viết về những thành tựu chung của ngành GTVT từ khi đất nước đổi mới đến
nay. Giới hạn không gian đủ lớn, tài nguyên đủ phong phú để các nhà
báo, nhà văn có thể có những tác phẩm về ngành GTVT, ghi lại những dấu
ấn về ngành GTVT, con người làm GTVT, doanh nghiệp làm GTVT đóng góp cho
quá trình đổi mới và phát triển của đất nước và đặt ra tầm nhìn cho
tương lai phát triển của ngành GTVT.
Xưa nay, ít có tác phẩm báo chí về vai
trò của doanh nhân trong giao thông vận tải. Tôi rất nhớ câu của một
đồng chí nguyên Lãnh đạo của ngành nói: “Có những ý kiến cho rằng DN,
doanh nhân chỉ quan tâm đến lợi nhuận, không quan tâm đến lợi ích nhà
nước, tại sao lại phải tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Tôi thì lại thấy
rằng Làm ra lợi nhuận là sứ mệnh của doanh nghiệp, nếu DN không làm ra
lợi nhuận, làm gì có tăng trưởng kinh tế, làm gì có nguồn cho ngân sách,
vậy thì làm gì có an sinh xã hội, làm gì có quốc phòng an ninh”.
Do đó, theo ông Hùng, nên có những bài
viết về những doanh nhân đầu tư trong lĩnh vực GTVT bằng tài trí và dũng
khí của mình đầu tư vào GTVT, mang lại thay đổi rất lớn cho cơ hội phát
triển của KT-XH, cơ hội làm giàu của nhiều doanh nhân khác và cơ hội
thoát nghèo của nhiều người dân Việt Nam.
Với tư cách nhà tài trợ, đồng hành cùng Báo Giao thông
trong tổ chức cuộc thi, Phó Tổng giám đốc Hyundai Thành Công Lê Trọng
Thanh cho rằng, ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam gần đây có nhiều thay
đổi, nhiều cơ chế chính sách mới mà chính phủ ban hành, tạo động lực.
"Tôi đồng tình với ý kiến, ô tô có phát
triển kiểu gì cũng phải đi trên đường. Nếu như không có sự phát triển
của hạ tầng giao thông thì ngành công nghiệp ô tô sẽ đi đến đâu. Chúng
tôi luôn ý thức được trách nhiệm của mình trong việc đồng hành cùng với
các cơ quan báo chí trong đó có Báo Giao thông để cùng chung tay đóng
góp vào sự phát triển của ngành GTVT”, ông Thanh nói.
Nhà văn Lê Tuấn Lộc chia sẻ rất cảm động
được trở lại với Bộ GTVT sau 3 năm tham gia Ban tổ chức cuộc thi viết
về truyền thống 70 năm ngành GTVT. Chưa có ngành nào vượt qua ngành GTVT
trong việc tổ chức các cuộc thi về tính tổ chức và chất lượng sản phẩm.
“Tôi tin, với cách tổ chức này của Báo Giao thông, sẽ có nhiều tác phẩm
rất chất lượng”, Nhà văn Lê Tuấn Lộc nói.
THỂ LỆ VÀ GIẢI THƯỞNG
Bà Nguyễn
Thị Hồng Nga, Phó tổng biên tập Báo Giao thông, Phó Ban tổ chức cuộc thi
cho biết các tác phẩm báo chí đều có thể được tham gia dự thi (trừ tin
thông tấn, chùm ảnh, clip) nếu chưa đăng tải trên bất kỳ phương tiện
thông tin đại chúng nào trước đó. Đối tượng dự thi: Tất cả các cây bút
chuyên, không chuyên trong và ngoài nước.
Về yêu cầu
nội dung, tác phẩm tham gia cuộc thi phản ánh những thành tựu chung của
ngành GTVT từ khi đất nước đổi mới đến nay; Những sáng kiến, đề xuất, ý
tưởng mới đóng góp vào công cuộc đổi mới, phát triển ngành GTVT trên tất
cả các lĩnh vực: đường thủy, đường bộ, đường sắt, hàng hải và hàng
không, đặc biệt là những sáng kiến, giải pháp áp dụng Cách mạng công
nghệ 4.0 để tối ưu hóa trong việc phát triển hạ tầng giao thông; Những
tấm gương cá nhân, tập thể điển hình, có nhiều nỗ lực, cống hiến cho sự
phát triển ngành GTVT, sự nghiệp bảo đảm và giữ gìn trật tự an toàn giao
thông; những tấm gương trong lĩnh vực đầu tư, thu hút nguồn vốn phát
triển hạ tầng giao thông trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách đặc biệt khó
khăn hiện nay; Những công trình, dự án tiêu biểu, hiệu quả đầu tư cao
góp phần thúc đẩy giao thương kinh tế đất nước và kéo giảm ùn tắc giao
thông; Những mô hình hay, cách làm mới trong việc phát triển giao thông
nông thôn, miền núi; Phát hiện những bất cập, thiếu sót đề xuất giải
pháp khắc phục, chấn chỉnh trong tất cả các lĩnh vực GTVT, nhất là công
tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông; Bài dự thi cần có góc nhìn mới,
tư liệu mới hoặc có những phát hiện mới.
Ban tổ chức
cũng cho biết, tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi lên đến gần 200
triệu đồng. Trong đó, 1 giải Đặc biệt trị giá 50 triệu đồng; 1 giải Nhất
30 triệu đồng; 2 giải Nhì mỗi giải 20 triệu đồng; 3 giải Ba mỗi giải 10
triệu đồng; 5 giải Khuyến khích mỗi giải 5 triệu đồng. Ngoài ra, các
tác phẩm đạt chất lượng, được đăng tải trên Báo Giao thông sẽ được hưởng
nhuận bút theo quy định của Báo.
Cuộc thi
nhận được sự tài trợ của các đơn vị, doanh nghiệp: Công ty CP ô tô
Trường Hải, Công ty Huyndai Thành Công, Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn
Sungroup, Công ty Vạn Cường, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, Công ty TNHH
Grab.
Ban tổ chức bắt đầu nhận tác phẩm dự thi từ ngày 28/8/2018 đến ngày 1/8/2019.
- Địa chỉ
nhận bài dự thi: Báo Giao thông, số 2 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà
Nội. Email: Bangiaothong@baogiaothong.vn; Điện thoại Đường dây nóng:
0914799709; Ghi rõ trên bì thư hoặc Email: “Bài tham dự Cuộc thi Báo chí viết về ngành Giao thông vận tải và thông tin cá nhân gồm tên thật, địa chỉ, điện thoại, email.