Chiều 13-9, đoàn
công tác do ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An
toàn giao thông (ATGT) Quốc gia làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa về tình
hình bảo đảm ATGT trên địa bàn tỉnh. Ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch
UBND tỉnh làm việc với đoàn.
Tai nạn giao thông tăng cao
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Dần - Phó Trưởng ban Thường trực Ban
ATGT tỉnh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, thời gian qua
cả hệ thống chính trị đã vào cuộc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho
người dân về trật tự ATGT; các lực lượng chức năng cũng xử lý quyết
liệt, không có vùng cấm. Tuy nhiên trong 8 tháng qua, tai nạn giao thông
liên tiếp tăng, Khánh Hòa đứng thứ 62/63 tỉnh, thành phố có tai nạn
giao thông tăng cao. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, lực lượng chức
năng gặp rất nhiều khó khăn, có tình trạng chống đối người thi hành công
vụ. Trong khi đó, chế tài xử lý vi phạm đối với người vi phạm còn nhẹ,
chưa tương xứng với lỗi vi phạm. Đại tá Nguyễn Văn Ngàn - Phó Giám đốc
Công an tỉnh cho rằng, ý thức người tham gia giao thông rất kém, cùng
với đó, lực lượng chức năng chưa quán xuyến hết tình hình, vẫn còn hạn
chế.
|
Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 55.000 xe ô tô, chưa kể mỗi ngày có hàng
nghìn phương tiện ngoài tỉnh đến Khánh Hòa. Đây cũng là một trong những
nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông. Ông Dần cho rằng,
Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành đã 10 năm nay, nhưng
trong quá trình thực thi vẫn còn nhiều khó khăn, việc áp dụng luật vào
từng trường hợp cụ thể còn vướng mắc, thiếu tính khả thi, chồng chéo.
Ngoài ra, từ tháng 8-2018, việc khai thác dữ liệu giám sát hành trình
của Tổng cục Đường bộ gặp nhiều khó khăn, hệ thống luôn báo trong tình
trạng đang tổng hợp dữ liệu chưa dùng để xử lý vi phạm. “Mong rằng thời
gian tới, Bộ GTVT tham mưu sửa đổi Luật Giao thông đường bộ, Nghị định
86 của Chính phủ và ban hành hướng dẫn để có sự nhất quán trong quá
trình quản lý hoạt động vận tải. Tỉnh cũng đề nghị Cục Đường sắt Việt
Nam tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT cho lập dự án về việc xây dựng mốc lộ
giới hành lang bảo vệ đường sắt; có kế hoạch nâng cấp đường ngang, xây
dựng hàng rào đường gom tại các đường ngang có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn
giao thông cao và bố trí kinh phí để thực hiện lộ trình rào, đóng, thu
hẹp và xóa lối đi dân sinh tự mở”, ông Dần nói.
Triển khai các biện pháp cấp bách
8 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy
ra 123 vụ tai nạn giao thông làm 127 người chết, bị thương 42 người; so
với cùng kỳ năm 2018, số vụ tai nạn giao thông tăng hơn 32%, số người
chết tăng gần 30% và số người bị thương tăng 82,6%. 95% số vụ tai nạn
giao thông liên quan đến xe mô tô. |
Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho
rằng, số vụ tai nạn giao thông hầu hết liên quan đến người đi xe mô tô.
Vì vậy, cơ quan chức năng cần phân tích, làm rõ những trường hợp này có
đội mũ bảo hiểm không, người tham gia giao thông có sử dụng rượu bia hay
không? Từ đó tìm ra căn nguyên của tai nạn để đưa ra giải pháp phù hợp
kiềm chế tai nạn giao thông.
Theo ông Trần Văn Trường - Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT, trong thời gian
tới, địa phương cần rà soát tổ chức lại giao thông tại các nút giao giữa
đường nhánh và đường chính, lắp đặt thêm gờ giảm tốc trước khi xe lưu
thông từ đường nhánh ra để bảo đảm phương tiện không tăng tốc trước khi
nhập vào đường chính. Địa phương cần phối hợp chặt chẽ với ngành Đường
sắt kịp thời phát hiện những đường ngang trái phép để xử lý; quy trách
nhiệm người đứng đầu xã, phường để xảy ra tình trạng phát sinh đường
ngang.
Ông Khuất Việt Hùng đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với địa
phương rà soát tất cả các điểm mở dải phân cách trên quốc lộ để tính
toán, lắp biển hạn chế tốc độ tại khu vực này, bảo đảm an toàn cho người
tham gia giao thông. Địa phương chỉ đạo thanh tra giao thông kiểm tra
các phương tiện chở vật liệu ngay tại nguồn hàng: bến cảng, bến tàu, mỏ
vật liệu…, xử lý xe chở quá khổ, quá tải; xử phạt nghiêm các trường hợp
vi phạm nồng độ cồn. Đối với việc ùn tắc giao thông, địa phương cần tích
cực xử lý việc dừng, đỗ xe sai quy định, lấn chiếm vỉa hè lòng đường…
THÀNH NAM
Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ
tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia: Những tháng cuối năm, Khánh Hòa
cần triển khai khẩn cấp các biện pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông;
Ban ATGT tỉnh sớm làm fanpage trên mạng xã hội tuyên truyền về ATGT, xây
dựng văn hóa giao thông; lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm
soát, xử lý nghiêm các vi phạm trật tự ATGT, chú ý khung giờ từ 22 giờ.
_____________________________________________
Ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Những tháng cuối
năm, tỉnh sẽ quyết liệt chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện mục tiêu
kéo giảm sâu tai nạn giao thông. Các lực lượng chức năng toàn tỉnh cần
tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ATGT đối với người điều khiển
xe mô tô, xe máy, nhất là các đô thị lớn: TP. Nha Trang và TP. Cam
Ranh; xử lý với khung phạt cao nhất đối với tài xế vừa điều khiển vừa
nói chuyện điện thoại; tăng cường hậu kiểm đối với các doanh nghiệp kinh
doanh vận tải, yêu cầu các đơn vị phải kiểm tra sức khỏe tài xế, tập
huấn pháp luật về ATGT.