Sau
gần 20 năm triển khai chính sách bảo hiểm tiền gửi (BHTG), BHTG Việt
Nam đã từng bước khẳng định được vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp
pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định và an toàn hoạt
động của hệ thống ngân hàng nói chung và hệ thống quỹ tín dụng nhân dân
(QTDND) nói riêng.
Ông
Đào Quốc Tính, Tổng Giám đốc BHTG Việt Nam cho biết, hiện tại, cả nước
có 1.183 QTDND với gần 2 triệu thành viên, chủ yếu ở khu vực nông thôn.
Các quỹ này đóng góp ngày càng quan trọng cho công cuộc xóa đói giảm
nghèo như mở rộng dịch vụ ngành nghề, tạo công ăn việc làm, hạn chế tình
trạng cho vay nặng lãi… Đây cũng là một kênh huy động vốn quan trọng và
đóng góp tích cực trong quá trình phát triển kinh tế nông nghiệp, nông
thôn.
Dù
vậy, trong quá trình hoạt động, hệ thống QTDND đã bộc lộ một số yếu kém
về công tác cán bộ, về quản trị rủi ro. Do đó, để nâng cao chất lượng,
an toàn tổ chức và hoạt động của hệ thống QTDND, Ngân hàng Nhà nước đã
ban hành nhiều cơ chế, chính sách và có những biện pháp chấn chỉnh hoạt
động, tăng cường công tác thanh tra, giám sát đối với các QTDND, nhất là
quỹ yếu kém, tiềm ẩn rủi ro cao nhằm đảm bảo an toàn hoạt động hệ thống
QTDND.
Trong
hệ thống chính sách đó, BHTG Việt Nam thực hiện các hoạt động cấp chứng
nhận tham gia BHTG, thu phí BHTG, theo dõi, giám sát thường xuyên và
kiểm tra định kỳ đối với 100% QTDND. Đặc biệt, đối với những QTDND có
vấn đề, BHTG Việt Nam thực hiện giám sát chuyên sâu để theo dõi diễn
biến, nắm vững thực trạng và biến động của các loại tiền gửi, nhất là
tiền gửi thuộc đối tượng bảo hiểm, chủ động có giải pháp hoặc báo cáo,
kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền.
Ảnh minh họa
Đối
với nghiệp vụ kiểm tra, BHTG Việt Nam thực hiện kiểm tra việc chấp hành
các quy định pháp luật về BHTG, kiểm tra chuyên sâu về tiền gửi được
bảo hiểm đối với QTDND nhằm kịp thời phát hiện các sai phạm, từ đó đề
xuất biện pháp xử lý, góp phần bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi
tiền, cũng như phòng ngừa các hiện tượng gian lận, trục lợi BHTG.
Đối
với nghiệp vụ chi trả, từ khi thành lập đến nay, BHTG Việt Nam đã thực
hiện chi trả cho người gửi tiền tại 39 QTDND với số tiền 26,8 tỷ đồng.
Công tác chi trả được thực hiện kịp thời, đúng quy trình, đảm bảo quyền
và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, kết hợp với việc thực hiện tuyên
truyền trước và trong quá trình chi trả đã giúp ổn định tâm lý và duy
trì niềm tin của người gửi tiền, không gây xáo trộn, ảnh hưởng đến hoạt
động của các QTDND khác trên địa bàn, góp phần giữ vững an ninh, chính
trị tại địa phương.
Những
năm gần đây, BHTG Việt Nam không phải chi trả cho người gửi tiền, nhưng
tổ chức này thường xuyên diễn tập, mô phỏng các “kịch bản” chi trả khi
có đổ vỡ để luôn chủ động, sẵn sàng trong bảo vệ quyền lợi của người gửi
tiền.
Tham gia sâu hơn quá trình tái cơ cấu hệ thống QTDND
Nhằm
nâng cao hiệu quả và thúc đẩy quá trình tái cơ cấu hệ thống các tổ chức
tín dụng (TCTD), trọng tâm là xử lý các TCTD yếu kém, Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật các TCTD đã bổ sung một số quy định về thẩm
quyền, cách thức cơ cấu lại TCTD yếu kém.
Đặc
biệt, luật có những quy định cụ thể tạo hành lang pháp lý, nâng cao vai
trò, vị thế của BHTG Việt Nam khi tham gia vào quá trình cơ cấu lại các
TCTD yếu kém (trước mắt tập trung đối với QTDND và tổ chức tài chính vi
mô) với các nhiệm vụ cụ thể: Tham gia quá trình kiểm soát đặc biệt;
tham gia đánh giá, thực hiện các phương án phục hồi TCTD yếu kém; Thực
hiện cho vay đặc biệt đối với TCTD được kiểm soát đặc biệt; mua trái
phiếu dài hạn của TCTD hỗ trợ TCTD được kiểm soát đặc biệt; tham gia
quản lý, thanh lý tài sản tại TCTD theo quy định của pháp luật.
Trên
cơ sở đó, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, BHTG Việt Nam đã
tích cực phối hợp với các đơn vị có liên quan của Ngân hàng Nhà nước
trong việc theo dõi, kiểm tra, xử lý đối với các QTDND này. Đặc biệt đối
với các QTDND đang được đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt, BHTG
Việt Nam cử cán bộ tham gia ban kiểm soát đặc biệt theo yêu cầu của Ngân
hàng Nhà nước, phối hợp với ban kiểm soát đặc biệt, chi nhánh Ngân hàng
Nhà nước tỉnh, thành phố xây dựng và triển khai kế hoạch, phương án
củng cố, chấn chỉnh QTDND nhằm khôi phục hoạt động bình thường của quỹ.
Cùng với đó nghiên cứu xây dựng phương án tuyên truyền cụ thể đối với
QTDND trong từng tình huống nhằm có biện pháp tuyên truyền phù hợp để
triển khai thực hiện khi có yêu cầu.
Để
nhanh chóng triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các
TCTD và các văn bản chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, BHTG Việt
Nam đã chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng phương án
xử lý đối với QTDND yếu kém. BHTG Việt Nam cũng đang tích cực nghiên
cứu, trình xin ý kiến Ngân hàng Nhà nước để ban hành các quy chế nội bộ
liên quan đến việc BHTG Việt Nam cho vay đặc biệt đối với TCTD được kiểm
soát đặc biệt; việc mua trái phiếu dài hạn của tổ chức hỗ trợ TCTD được
kiểm soát đặc biệt và văn bản hướng dẫn về việc miễn nộp phí BHTG đối
với TCTD được kiểm soát đặc biệt để tham gia hiệu quả vào quá trình cơ
cấu lại hệ thống QTDND.
Mới
đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển ngành ngân
hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó giao nhiệm vụ cho
BHTGVN “tham gia tái cơ cấu có hiệu quả đối với các tổ chức tín dụng yếu
kém” – một lần nữa cho thấy vai trò ngày càng quan trọng cũng như trách
nhiệm ngày càng lớn đang đặt trên vai tổ chức này đối với tiến trình
lành mạnh hóa các TCTD nói chung, QTDND nói riêng để phát triển bền
vững./
Theo baochinhphu.vn