Thanh tra Bộ Nội vụ vừa có Thông
báo Kết luận về quản lý biên chế công chức, tuyển dụng công chức, xét
tuyển cán bộ trong cơ quan hành chính nhà nước của UBND tỉnh Khánh Hòa.
Kết luận chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của việc tuyển dụng, xét tuyển
trong các cơ quan nhà nước.
Theo Thanh tra Bộ Nội vụ, về cơ bản, việc quản lý biên chế được UBND
tỉnh và các cơ quan, tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật,
nhưng còn một số tồn tại, hạn chế.
Cụ thể, UBND tỉnh giao 33 biên chế sự nghiệp làm công tác chuyên môn,
nghiệp vụ tại phòng chuyên môn thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố;
nhưng năm 2018 có 1 cơ quan sử dụng vượt quá 1 chỉ tiêu lao động hợp
đồng, 3 cơ quan, tổ chức còn sử dụng 6 hợp đồng lao động theo Nghị định
68 của Chính phủ để làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan
hành chính nhà nước. Ngoài ra, việc tinh giản biên chế giai đoạn 2015 -
2021 theo quy định của UBND tỉnh không đạt tỷ lệ theo kế hoạch. Về tuyển
dụng công chức, qua kiểm tra 37 hồ sơ cho thấy việc tuyển dụng công
chức không qua thi tuyển được UBND tỉnh thực hiện theo quy định của pháp
luật, nhưng có 1 công chức tại thời điểm thanh tra chưa có chứng chỉ
quản lý nhà nước chương trình chuyên viên.
Thông báo kết luận thanh tra nêu rõ, tại thời điểm thanh tra còn 3 công
chức thiếu lý luận chính trị, 9 công chức thiếu chứng chỉ quản lý nhà
nước, 5 công chức thiếu chứng chỉ tin học, 28 công chức thiếu chứng chỉ
ngoại ngữ, 4 công chức thiếu chứng chỉ nghiệp vụ chuyên ngành. Bên cạnh
đó, có 12 công chức được bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo nhưng giữ ngạch công
chức thấp hơn so với tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý; 2 công chức
chưa đủ thời gian công tác trong ngành. Ngoài ra, một số công chức còn
thiếu chứng chỉ nghiệp vụ lãnh đạo cấp sở, phòng theo quy định của UBND
tỉnh. Về tiêu chuẩn ngạch, còn 17 công chức thiếu chứng chỉ quản lý nhà
nước, 50 công chức thiếu chứng chỉ ngoại ngữ, 14 công chức thiếu chứng
chỉ tin học, 12 công chức thiếu chứng chỉ nghiệp vụ chuyên ngành, 2 công
chức lãnh đạo, quản lý giữ ngạch chưa phù hợp với vị trí việc làm.
Để khắc phục những tồn tại, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND
tỉnh chấm dứt việc giao, sử dụng biên chế sự nghiệp và lao động hợp đồng
theo Nghị định số 68 để làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ
quan hành chính nhà nước; tiếp tục thực hiện chính sách tinh giản biên
chế, đảm bảo tỷ lệ theo quy định; điều chuyển số viên chức đang công tác
tại các cơ quan, tổ chức hành chính sang các đơn vị sự nghiệp công lập
theo đúng quy định.
Chủ tịch UBND tỉnh cần xem xét thu hồi và chỉ đạo thủ trưởng các cơ
quan, tổ chức thu hồi các quyết định bổ nhiệm đối với những trường hợp
không đáp ứng về ngạch công chức; xếp lại ngạch của 2 công chức lãnh
đạo, quản lý để phù hợp với vị trí việc làm. Sau khi có kết quả tuyển
dụng công chức năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh chấm dứt việc sử dụng 436
hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong các cơ quan,
tổ chức hành chính; không thực hiện việc ký và sử dụng lao động hợp đồng
trong cơ quan hành chính nhà nước. Bên cạnh đó, kiểm điểm, làm rõ trách
nhiệm các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra những hạn
chế, tồn tại như đã nêu để xử lý theo quy định.
NHẬT THANH