Những
năm qua, nhằm thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, các thế lực
thù địch sử dụng mọi phương thức, thủ đoạn hoạt động; trong đó, triệt để
lợi dụng hội nhập kinh tế quốc tế (HNKTQT) nhằm xâm phạm an ninh quốc
gia, tiến tới xóa bỏ chế độ xã hội, đưa Việt Nam đi theo quỹ đạo của chủ
nghĩa tư bản.
Họ coi đó là một trong những nội dung quan trọng để tạo sức
ép từ bên ngoài, kết hợp với kích động các hoạt động chống phá từ bên
trong nước ta.
Nhận thức rõ trong thời đại ngày nay, việc hội nhập quốc tế là một tất
yếu khách quan, do đó Đảng, Nhà nước Việt Nam đã thực hiện nhiều giải
pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo để ngày càng phát triển, mở rộng các mối
quan hệ quốc tế, trong đó có HNKTQT. Thực hiện chủ trương nhất quán của
Đảng, Nhà nước về HNKTQT, những năm qua, tiến trình này của Việt Nam đã,
đang đạt nhiều kết quả hết sức to lớn. Tính đến nay, Việt Nam đã có
quan hệ ngoại giao với 185 nước trên thế giới và cũng là nước ASEAN duy
nhất có quan hệ đối tác chiến lược, đối tác toàn diện với 5 nước Ủy viên
thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, các thành viên nhóm G7 và
13/20 nước G20. Việt Nam đã ký kết hơn 90 hiệp định thương mại song
phương, gần 60 hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư, 54 hiệp định
chống đánh thuế hai lần và nhiều hiệp định hợp tác về văn hóa song
phương với các nước và các tổ chức quốc tế. Nhờ HNKTQT, những năm qua,
nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ cùng với các lĩnh vực khác của
xã hội. Năm 2016, GDP Việt Nam đạt 203 tỷ USD, gấp 3 lần so với năm
2006; GDP năm 2017 đạt hơn 220 tỷ USD, tăng cao nhất kể từ 2011 trở lại
đây và tăng 6,81% so với năm 2016. Năm 2015, vốn đầu tư trực tiếp nước
ngoài (FDI) vào Việt Nam tăng 4 lần so với năm 2006, lên 11,8 tỷ USD.
Năm 2017, FDI vào Việt Nam đạt gần 36 tỷ USD, cao nhất trong vòng 10 năm
trở lại đây, tăng 42,3% so với cùng kỳ năm 2016. Riêng 10 tháng năm
2018, cả nước có 2.458 dự án đầu tư nước ngoài mới được cấp giấy chứng
nhận đăng ký đầu tư; tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn, mua
cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài là 27,9 tỷ USD, bằng 98,8% so với
cùng kỳ năm 2017. Năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước
đạt 425,12 tỷ USD, tăng 21% (tương ứng tăng 73,74 tỷ USD) so với năm
2016, là mức tăng kỷ lục trong vòng 10 năm trở lại đây. Chỉ trong 10
tháng năm 2018, tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt 396,85 tỷ USD, tăng
13,8%, tương ứng tăng 48,12 tỷ USD về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm
2017. Theo Báo cáo Môi trường kinh doanh năm 2018 của Ngân hàng thế giới
mới công bố, dự báo Việt Nam đứng thứ 68/190 nền kinh tế, tăng 14 bậc
so với năm 2017.
Thế nhưng trong sự thành công của Việt Nam về HNKTQT, các thế lực thù
địch cũng không ngừng lợi dụng lĩnh vực này để nhằm thực hiện chiến lược
“diễn biến hòa bình” với Việt Nam. Những năm qua, các thế lực thù địch
đã ráo riết triển khai một số hoạt động cơ bản như sau:
Một là, thúc đẩy việc tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng ngày càng phụ
thuộc vào bên ngoài để từng bước chi phối nền kinh tế Việt Nam; thông
qua đó nhằm làm cho Nhà nước từng bước mất dần khả năng kiểm soát, điều
hành nền kinh tế đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN). Với
phương châm: “Lấy kinh tế để chuyển hóa chính trị”, các thế lực thù địch
âm mưu từng bước xóa bỏ chế độ XHCN một cách từ từ, êm ả, không gây ra
chấn động lớn trong xã hội mà khởi nguồn là từ những sai lầm trong
HNKTQT ở Việt Nam.
Hai là, họ lợi dụng HNKTQT và hội nhập quốc tế trên các lĩnh vực, nhất
là thông qua hợp tác với các cơ quan của Đảng, Nhà nước Việt Nam để xâm
nhập nội bộ, mua chuộc, lôi kéo những cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến
chất, thu thập tin tức bí mật nhà nước để chống phá Việt Nam. Họ đặc
biệt triệt để lợi dụng sự phát triển của khoa học và công nghệ hiện đại,
các phương tiện công nghệ cao để thu thập tin, đánh cắp bí mật nhà
nước, lấy cắp các phát minh, sáng chế của Việt Nam, gây ra những thiệt
hại cho nền kinh tế Việt Nam.
Ba là, triệt để thông qua các tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp quốc tế
hợp tác, làm ăn với Việt Nam để đưa ra các yêu cầu mang tính áp đặt phi
lý. Họ còn tìm cách gây ra “khủng hoảng”, những tác động tiêu cực từ
bên ngoài làm suy yếu nền kinh tế, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững
của nền kinh tế Việt Nam, ảnh hưởng đến phúc lợi nhân dân và sức mạnh
của Nhà nước.
Bốn là, họ tìm cách tác động tới các chính khách cực đoan trong quốc hội
một số nước phương Tây, đòi gắn vấn đề viện trợ, hợp tác kinh tế với
điều kiện cải cách chính trị, pháp luật theo kiểu phương Tây (như yêu
cầu Nhà nước xóa bỏ một số điều về an ninh quốc gia trong Bộ luật Hình
sự hiện hành…); đòi thay Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh bằng
hệ tư tưởng dân chủ tư sản; đòi hỏi Nhà nước Việt Nam phải thúc đẩy tự
do báo chí, tự do ngôn luận theo tiêu chí phương Tây, đòi thả các đối
tượng chống đối vi phạm pháp luật... nhằm tạo nên những tiền đề gây mất
ổn định chính trị, xã hội ngay từ bên trong đất nước.
Cũng cần phải nghiêm túc nhìn nhận rằng, việc HNKTQT của Việt Nam vẫn
tồn tại những hạn chế nhất định, đó là: Cơ cấu tăng trưởng kinh tế Việt
Nam chưa thay đổi căn bản; chất lượng tăng trưởng vẫn còn thấp và chưa
thực sự ổn định, bền vững. Quá trình HNKTQT chưa gắn kết chặt chẽ với
quá trình nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu bảo đảm quốc
phòng, an ninh. Việt Nam chưa có kế hoạch tổng thể và lộ trình hợp lý về
HNKTQT; chưa có chiến lược rõ ràng khi tham gia các FTA. Việc ứng phó
với các biến động và xử lý những tác động xấu do nền kinh tế thế giới
gây ra còn bị động, lúng túng và chưa đồng bộ; hệ thống luật pháp Việt
Nam theo yêu cầu HNKTQT chưa hoàn thiện và đầy đủ. Ở một số địa phương,
các vụ việc phức tạp xảy ra liên quan đến khiếu nại, tố cáo… chậm được
giải quyết, tiềm ẩn những nguy cơ gây mất ổn định chính trị-xã hội. Sự
phân tầng xã hội, phân hóa giàu nghèo diễn ra ngày càng gay gắt. Còn tồn
tại tệ nạn tham nhũng, tiêu cực trong xây dựng, triển khai các dự án,
đề án hợp tác kinh tế quốc tế… Đó là những yếu tố để kẻ địch triệt để
lợi dụng hòng thúc đẩy âm mưu “diễn biến hòa bình” đối với Việt Nam.
Nhằm tận dụng những cơ hội, thuận lợi trong hội nhập quốc tế để xây
dựng, phát triển đất nước và phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hành vi
lợi dụng HNKTQT để chống phá Việt Nam, chúng ta cần thực hiện tốt một số
giải pháp trọng tâm như sau:
Một là, công tác phòng, chống hoạt động lợi dụng HNKTQT để chống phá
nước ta luôn phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, tuyệt đối
của Đảng; sự quản lý, điều hành của Chính phủ nhằm phát huy sức mạnh của
cả hệ thống chính trị trong triển khai công tác phòng ngừa, đấu tranh,
ngăn chặn. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho
cán bộ, đảng viên và nhân dân về tính tất yếu khách quan của việc
HNKTQT; âm mưu, hoạt động lợi dụng vấn đề này để “diễn biến hòa bình”
đối với nước ta của các thế lực thù địch; vị trí, vai trò công tác đấu
tranh chống hoạt động lợi dụng HNKTQT để huy động sự tham gia của cả xã
hội trong công tác này.
Hai là, bảo đảm thực hiện hiệu quả quá trình HNKTQT trên cơ sở kết hợp
chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ
quyền, an ninh quốc gia; giữ vững ổn định chính trị-xã hội, kiên định
lợi ích quốc gia, dân tộc. Xác định rõ hội nhập là quá trình vừa có
nhiều cơ hội, vừa gặp nhiều thách thức, vừa hợp tác, vừa đấu tranh; do
vậy, cần chủ động dự báo, xử lý linh hoạt mọi tình huống, không để rơi
vào thế bị động, đối đầu. Tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với
cơ cấu lại nền kinh tế, xây dựng nền kinh tế có khả năng tự chủ cao, ứng
phó được với những biến động kinh tế quốc tế, coi đây là giải pháp có
tính quyết định để nâng cao nội lực nhằm tận dụng cơ hội, vượt qua thách
thức trong HNKTQT.
Ba là, thường xuyên nắm chắc tình hình hoạt động của các tập đoàn kinh
tế, các doanh nghiệp nước ngoài hợp tác, làm ăn với Việt Nam để chủ động
phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời âm mưu, hoạt động lợi dụng hợp
tác để xâm phạm an ninh quốc gia của Việt Nam. Cần tập trung nắm tình
hình hoạt động của các tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp nước ngoài,
các chương trình, dự án đầu tư có yếu tố nước ngoài triển khai ở Việt
Nam… nhằm kịp thời phát hiện những vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh
chính trị, trật tự xã hội để phòng, chống hiệu quả. Chủ động phát hiện
đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm những trường hợp làm lộ, lọt bí mật
nhà nước, cung cấp bí mật nhà nước cho các tổ chức nước ngoài, hoặc bị
kẻ địch mua chuộc, lôi kéo nhằm phá hoại kinh tế nước ta.
Bốn là, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên,
nhất là đội ngũ cán bộ làm việc ở các cơ quan, đơn vị thường xuyên tiếp
xúc, trao đổi, hợp tác với các tập đoàn kinh tế nước ngoài, bảo đảm cho
đội ngũ này luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt,
vừa “hồng”, vừa “chuyên”, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu
cầu chủ động và tích cực HNKTQT; có khả năng nắm bắt và tận dụng cơ hội
lớn, vượt khó khăn, thách thức đối với công tác bảo vệ an ninh quốc gia
nước ta trong HNKTQT, phục vụ đắc lực cho công cuộc xây dựng và bảo vệ
Tổ quốc.
Năm là, khẩn trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên
quan đến HNKTQT trên cơ sở tuân thủ các quy luật của kinh tế thị trường
và các cam kết hội nhập quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Chú trọng
nội luật hóa theo lộ trình phù hợp với những cam kết quốc tế, bảo đảm
tranh thủ được thời cơ, thuận lợi, vượt qua các khó khăn, thách thức từ
việc tham gia hội nhập quốc tế trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã
hội, nhằm tạo sức mạnh tổng hợp của quốc gia trong HNKTQT, bảo vệ vững
chắc an ninh quốc gia, chủ quyền của đất nước ta.
Những năm tới, các thế lực thù địch vẫn sẽ tiếp tục triệt để lợi dụng
HNKTQT để phá hoại thành quả cách mạng và chống phá chế độ xã hội mà
Đảng và nhân dân ta đang xây dựng. Với những thành tựu đã đạt được trong
HNKTQT, chúng ta có quyền tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng đất
nước ta sẽ HNKTQT thành công, góp phần xây dựng đất nước ngày càng phồn
vinh, phát triển.
Theo tuyengiao.vn