Sở Du lịch vừa tổ chức lễ phát
động triển khai Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên địa bàn tỉnh.
Đây được xem là một trong những giải pháp để hướng đến chuẩn mực ứng xử
văn minh trong hoạt động du lịch, xây dựng hình ảnh đẹp về du lịch Nha
Trang - Khánh Hòa.
Sự cần thiết
Những năm qua, du lịch Khánh Hòa đã có bước phát triển vượt bậc, lượng
khách quốc tế tăng nhanh. Bên cạnh những mặt tích cực, ngành Du lịch
tỉnh vẫn tồn tại một số hạn chế cần nhanh chóng khắc phục như: tình
trạng “chặt chém” vào những ngày cao điểm, ứng xử với du khách chưa đúng
mực, du khách ăn mặc phản cảm khi đến các cơ sở tôn giáo… Trên cơ sở
những nội dung, tiêu chí cơ bản do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đưa
ra, Sở Du lịch đã phối hợp với các sở, ban, ngành lựa chọn những nội
dung phù hợp nhất để xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên
địa bàn tỉnh.
|
Bộ quy tắc gồm 3 phần: dành cho du khách, dành cho cộng đồng dân cư và
dành cho tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Những quy
tắc được trình bày cô đọng, dễ hiểu, có hình ảnh minh họa kèm theo,
hướng dẫn những điều nên và không nên làm để hướng đến chuẩn mực ứng xử
khi tham gia các hoạt động du lịch. Trong đó, phần quy tắc dành cho du
khách được thiết kế nhỏ gọn theo kiểu tờ gấp, được in bằng 4 ngôn ngữ:
tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Nga và tiếng Trung Quốc. Trong đợt này, Sở
Du lịch in khoảng 23.000 bộ quy tắc để phục vụ tuyên truyền. Dự kiến,
trong năm nay sẽ có thêm 38.000 bộ quy tắc ứng xử được in bằng nguồn
kinh phí xã hội hóa.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết: “Thực tế cho
thấy, chỉ một câu nói, một hành động thiếu tế nhị là chúng ta đã tự tay
đánh mất một mối quan hệ vốn dĩ cần trân trọng, cần có. Chính vì vậy,
cần phải xây dựng, triển khai thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du
lịch… Qua việc phát động này, chúng tôi kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp
du lịch và người dân chung tay xây dựng hình ảnh đẹp về du lịch Nha
Trang - Khánh Hòa. Mỗi người dân Nha Trang hãy nói những lời hay, có cử
chỉ đẹp với du khách; mỗi hướng dẫn viên phải ý thức được vai trò đại sứ
văn hóa, nhiệt tình với công việc, góp phần tạo thương hiệu du lịch xứ
Trầm Hương…”.
Cần sự chung tay của cộng đồng
Quy tắc ứng xử văn minh du lịch dành cho cộng đồng dân cư
Nên: Bảo vệ cảnh quan và môi trường, giữ gìn vệ sinh nơi ở và nơi công
cộng; tôn trọng, giúp đỡ, ưu tiên, nhường đường cho khách du lịch; xếp
hàng theo thứ tự, không chen lấn xô đẩy tại nơi công cộng; nói lời hay,
cử chỉ đẹp, thân thiện với khách du lịch; giữ thái độ nhã nhặn, lịch sự
khi giải quyết sự cố đối với khách du lịch; giữ gìn bản sắc văn hóa dân
tộc; tuân thủ các quy định, bảng chỉ dẫn, biển báo tại các khu, điểm du
lịch.
Không: Không xả rác, đi vệ sinh, hút thuốc lá ở những nơi không được
phép; phá hoại cảnh quan môi trường; bán các sản phẩm từ động, thực vật
hoang dã cho khách du lịch; chèo kéo, đeo bám khách du lịch; kỳ thị,
phân biệt đối xử với khách; có lời nói, cử chỉ thiếu văn hóa, khiếm nhã
với khách du lịch; tranh giành gây gổ với khách du lịch.
|
Ngay sau lễ phát động, Đoàn Thanh niên
Sở Du lịch đã ra quân tuyên truyền, phát trực tiếp Bộ Quy tắc ứng xử văn
minh du lịch tại các điểm tham quan thu hút đông khách du lịch như: Bến
tàu du lịch Cầu Đá Nha Trang, chùa Long Sơn, Khu di tích Tháp Bà
Ponagar. Các du khách vui vẻ nhận các bộ quy tắc và cho rằng đây là điều
tốt, giúp du khách có ý thức hơn khi đi du lịch.
Theo kế hoạch, Sở Du lịch sẽ phát các bộ quy tắc cho doanh nghiệp, phòng
văn hóa - thông tin các huyện, thị xã, thành phố để triển khai cho du
khách và cộng đồng dân cư thực hiện. Cộng đồng các doanh nghiệp du lịch
rất hưởng ứng với việc triển khai thực hiện bộ quy tắc này. “Việc triển
khai bộ quy tắc ứng xử giúp doanh nghiệp có thêm căn cứ hướng dẫn du
khách ứng xử đúng mực khi đi du lịch. Bên cạnh đó, giúp người dân hiểu
đâu là cách ứng xử phù hợp với du khách, tạo mối quan hệ giữa người dân
và du khách tốt hơn”, ông Trương Văn Thọ - Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ
phần Việt Nam chater tại Nha Trang bày tỏ.
Việc phát động thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch là một trong
những giải pháp quan trọng để xây dựng hình ảnh du lịch Nha Trang -
Khánh Hòa văn minh, thân thiện. Tuy nhiên, để bộ quy tắc này đi vào đời
sống, ngoài nỗ lực của ngành Du lịch, còn cần sự chung tay của các cấp
chính quyền, các ngành ở địa phương. “Chúng tôi mong muốn UBND các
huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là TP. Nha Trang
tăng cường chỉ đạo các xã, phường tích cực hưởng ứng phong trào triển
khai thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch đến từng cộng đồng dân
cư, từng hộ gia đình… Có như vậy, phong trào ứng xử văn minh du lịch
mới trở thành làn sóng mạnh mẽ; Nha Trang - Khánh Hòa mới trở thành điểm
đến văn minh thân thiện, nâng cao khả năng cạnh tranh du lịch của
tỉnh”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh bày tỏ.
XUÂN THÀNH