Bộ
Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp
giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông với 5 tiêu chuẩn, 15 tiêu chí.
Ảnh minh họa
Quy
định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông áp dụng đối
với giáo viên trường tiểu học, trường THCS, trường THPT, trường phổ
thông có nhiều cấp học, trường chuyên, trường phổ thông dân tộc nội trú,
trường phổ thông dân tộc bán trú và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Quy
định chuẩn nghề nghiệp giáo viên làm căn cứ để giáo viên cơ sở giáo dục
phổ thông tự đánh giá phẩm chất, năng lực; xây dựng và thực hiện kế
hoạch rèn luyện phẩm chất, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn,
nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Đồng
thời làm căn cứ để cơ sở giáo dục phổ thông đánh giá phẩm chất, năng
lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên; xây dựng và triển khai kế hoạch
bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên đáp ứng mục
tiêu giáo dục của nhà trường, địa phương và của ngành Giáo dục.
Cụ thể các chuẩn nghề nghiệp giáo viên gồm 5 tiêu chuẩn với 15 tiêu chí:
Tiêu chuẩn 1 - Phẩm chất nhà giáo: Tuân
thủ các quy định và rèn luyện về đạo đức nhà giáo; chia sẻ kinh nghiệm,
hỗ trợ đồng nghiệp trong rèn luyện đạo đức và tạo dựng phong cách nhà
giáo.
Tiêu chí 1: Đạo đức nhà giáo
a) Mức đạt: Thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo;
b) Mức khá: Có tinh thần tự học, tự rèn luyện và phấn đấu nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo;
c) Mức tốt: Là tấm gương mẫu mực về đạo đức nhà giáo; chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đồng nghiệp trong rèn luyện đạo đức nhà giáo.
Tiêu chí 2: Phong cách nhà giáo
Tiêu chuẩn 2 - Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ: Nắm
vững chuyên môn và thành thạo nghiệp vụ; thường xuyên cập nhật, nâng
cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Tiêu chí 3: Phát triển chuyên môn bản thân
Tiêu chí 4: Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
Tiêu chí 5: Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
Tiêu chí 6: Kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
Tiêu chí 7: Tư vấn và hỗ trợ học sinh
Tiêu chuẩn 3 - Xây dựng môi trường giáo dục
Thực hiện xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh dân chủ, phòng, chống bạo lực học đường.
Tiêu chí 8: Xây dựng văn hóa nhà trường
Tiêu chí 9: Thực hiện quyền dân chủ trong nhà trường
Tiêu chí 10: Thực hiện và xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường
Tiêu chuẩn 4 - Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội
Tham
gia tổ chức và thực hiện các hoạt động phát triển mối quan hệ giữa nhà
trường, gia đình, xã hội trong dạy học, giáo dục đạo đức, lối sống cho
học sinh
Tiêu chí 11: Tạo dựng mối quan hệ hợp tác với cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh và các bên liên quan
Tiêu chí 12: Phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội để thực hiện hoạt động dạy học cho học sinh
Tiêu chí 13: Phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh
Tiêu
chuẩn 5 - Sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng công nghệ
thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo
dục
Sử
dụng được ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng công nghệ thông tin,
khai thác và sử dụng các thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục.
Tiêu chí 14: Sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc
Tiêu chí 15: Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục
Cách xếp loại kết quả đánh giá
Để
đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt, giáo viên phải đảm bảo có
tất cả các tiêu chí đạt từ mức khá trở lên, tối thiểu 2/3 tiêu chí đạt
mức tốt, trong đó có các tiêu chí thuộc Tiêu chuẩn 2 - Phát triển chuyên
môn nghiệp vụ đạt mức tốt.
Để
đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá, phải có tất cả các tiêu chí
đạt từ mức đạt trở lên, tối thiểu 2/3 tiêu chí đạt từ mức khá trở lên,
trong đó các tiêu chí Tiêu chuẩn 2 - Phát triển chuyên môn nghiệp vụ đạt
mức khá trở lên.
Để đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức đạt, giáo viên có tất cả các tiêu chí đạt từ mức đạt trở lên.
Giáo
viên chưa đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên nếu có tiêu chí được đánh giá
chưa đạt (tiêu chí được đánh giá chưa đạt khi không đáp ứng yêu cầu mức
đạt của tiêu chí đó).
Các giáo viên sẽ tự đánh giá theo chu kỳ một năm một lần vào cuối năm học.
Người
đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức đánh giá giáo viên theo chu
kỳ hai năm một lần vào cuối năm học. Trong trường hợp đặc biệt, được sự
đồng ý của cơ quan quản lý cấp trên, nhà trường rút ngắn chu kỳ đánh giá
giáo viên.
Thông tư này có hiệu lực thi hành từ 10-10-2018.
Theo chinhphu.vn