Thời
gian vừa qua, các ngân hàng thương mại Việt Nam đặc biệt chú trọng
triển khai các chương trình khuyến mãi chi tiêu bằng thẻ ATM nội địa,
nhằm khuyến khích khách hàng trải nghiệm các dịch vụ thanh toán tiện ích
của ngân hàng, thúc đẩy các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt
theo đúng chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng nhà nước.
Các khách hàng ngày càng được hưởng nhiều tiện ích chi tiêu tiêu bằng thẻ.
Vào
thời điểm cuối năm, các ngân hàng đang đua nhau khuyến mãi, tặng tiền
hoặc chiết khấu cho khách hàng khi thanh toán bằng thẻ tại các website
bán hàng trực tuyến hoặc quẹt thẻ qua thiết bị chấp nhận thẻ (máy POS)
đặt tại hệ thống các siệu thị, nhà hàng, khách sạn, quán café, rạp chiếu
phim…, thậm chí có ngân hàng thực hiện hoàn tiền trên tổng chi tiêu cho
khách hàng áp dụng với thẻ nội địa, điều mà trước nay các ngân hàng chỉ
chú trọng cho thẻ quốc tế. Những động thái này được xem là “đòn bẩy”
tích cực giúp ngân hàng “ghi điểm” với khách hàng và từng bước góp phần
thay đổi thói quen chi tiêu bằng tiền mặt của người dân.
Giữa
tháng 8-2018 vừa qua, Techcombank là ngân hàng tiên phong triển khai
chương trình hoàn tiền cho thẻ nội địa Techcombank F@st Access (thẻ
NAPAS) và thẻ quốc tế Techcombank Visa khi khách hàng thực hiện giao
dịch thanh toán qua POS hoặc thanh toán trên website thương mại điện tử.
Theo đó, mức hoàn tiền được Techcombank áp dụng là 1% trên tổng số tiền
chi tiêu của khách hàng, không giới hạn ngành hàng mua sắm. Chương
trình được kéo 12 tháng, từ nay cho đến hết 15-8-2019 trên phạm vi toàn
quốc với ngân sách dành cho chương trình lên tới 80 tỷ đồng.
Theo
ông Đặng Công Hoàn – Giám đốc Phát sản phẩm bán lẻ kiêm Giám đốc Kinh
doanh Thẻ Techcombank, trong tháng đầu tiên triển khai chương trình, đã
có đến hơn 200.000 lượt khách hàng sử dụng thẻ Thanh toán Techcombank
(thẻ ghi nợ) nhận được tiền hoàn cho các giao dịch phát sinh trong hai
tháng 8, 9/2018, một số khách hàng nhận được số tiền hoàn lên đến gần 50
triệu VND, trong đó số khách hàng dùng thẻ nội địa được hoàn tiền chiếm
hơn 40% và số khách hàng dùng thẻ ATM NAPAS do Techcombank phát hành để
thanh toán hàng hóa dịch vụ ngày càng tăng lên rất nhanh đúng với chủ
trương khuyến khích của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.
Theo
số liệu thống kê của Hội Thẻ ngân hàng, tính đến hết quý II/2018, toàn
quốc có trên 289.070 máy chấp nhận thanh toán thẻ (POS) đang hoạt động
thông qua kết nối liên thông hệ thống POS của NAPAS. POS hiện đã được
lắp đặt tại hầu hết các cơ sở, chuỗi phân phối, bán lẻ, khách sạn lớn và
đang mở rộng dần ra các cơ sở y tế, bệnh viện, trường học.
Là
đơn vị cung cấp hạ tầng thanh toán quốc gia, quản lý và vận hành kết
nối liên thông mạng lưới ATM, POS và các kênh giao dịch điện tử của các
ngân hàng trên toàn quốc, đại diện Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia
Việt Nam (NAPAS) - ông Nguyễn Đăng Hùng - Phó Tổng giám đốc NAPAS cho
biết, thời gian vừa qua, các ngân hàng thương mại Việt Nam đặc biệt chú
trọng triển khai các chương trình khuyến mãi chi tiêu bằng thẻ ATM nội
địa, nhằm khuyến khích khách hàng trải nghiệm các dịch vụ thanh toán
tiện ích của ngân hàng, thúc đẩy các giao dịch thanh toán không dùng
tiền mặt theo đúng chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.
Thông
qua các hoạt động này, thẻ ATM nội địa hay còn gọi chung là thẻ NAPAS
dần trở nên quen thuộc hơn với người dùng bởi các tính năng thanh toán
dễ dàng. Thêm vào đó, thẻ NAPAS cũng được hưởng các chính sách ưu đãi
như chiết khấu, hoàn tiền khi thanh toán tương đương với các loại thẻ
khác trên thị trường. Chúng tôi tin tưởng rằng, chương trình hoàn tiền
trên tổng chi tiêu bằng thẻ ATM nội địa của Techcombank sẽ được khách
hàng và thị trường đón nhận. Với hạ tầng kết nối POS rộng khắp như hiện
nay, người dân sở hữu thẻ NAPAS và/hoặc có chiếc thẻ NAPAS trong tay có
thể thanh toán dễ dàng tại các cửa hàng hoặc trên các website thương mại
điện tử uy tín một cách nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Theo
nhận định của nhiều chuyên gia, để thúc đẩy việc thanh toán phi tiền
mặt ở Việt Nam, bên cạnh việc các ngân hàng cần đồng bộ công nghệ và
giải pháp thanh toán mới, tăng tính tiện ích, đồng thời tăng cường giải
pháp an ninh bảo mật thông tin khách hàng thì cũng cần có sự hợp sức của
các ngân hàng để triển khai đồng bộ nhiều chương trình kích cầu chi
tiêu mua sắm qua thẻ nội địa hơn nữa. Có như vậy mới khiến khách hàng
tin tưởng, từ đó thay đổi nhận thức trong vấn đề thanh toán tiền mặt.
Theo baochinhphu.vn