Sở Giao thông vận tải (GTVT) vừa
đề xuất đầu tư xây dựng 14 đoạn tuyến đường gom khu vực đông dân cư
trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh, trong đó có ưu tiên phân kỳ đầu
tư.
14 vị trí cần xây dựng đường gom
Lãnh đạo Sở GTVT cho biết, trên địa bàn tỉnh có 4 tuyến quốc lộ nằm
trong diện xem xét xây dựng các đường gom, gồm: Quốc lộ 1, Quốc lộ 26,
Quốc lộ 26B và Quốc lộ 27B. Qua kiểm tra, sở nhận thấy có một vài vị trí
tập trung đông dân cư, có nhiều điểm đấu nối trái phép tiềm ẩn nguy cơ
mất an toàn giao thông. Việc đầu tư các tuyến đường gom nhằm xóa bỏ các
điểm đấu nối trái phép, bảo đảm an toàn giao thông và góp phần nâng cao
năng lực khai thác của quốc lộ.
|
Theo quy hoạch chi tiết hệ thống đường gom dọc tuyến quốc lộ trên địa
bàn tỉnh được UBND phê duyệt từ năm 2015, đường gom được thiết kế dọc
theo các quốc lộ gồm: 1, 26, 26B và 27B với tổng chiều dài 206,81km. Quy
hoạch nhằm xây dựng một bản đồ số tỷ lệ 1/10.000 dọc theo các quốc lộ
trên địa bàn tỉnh, phục vụ quy hoạch chi tiết các đường gom, các điểm
đấu nối làm cơ sở dữ liệu để các cơ quan, ban, ngành cấp phép và quản lý
xây dựng ngoài phạm vi hành lang quản lý đường bộ dọc theo 2 bên quốc
lộ. Cũng theo quy hoạch này, giai đoạn 1 (2015 - 2020), tỉnh sẽ đóng 40%
đường ngang trái phép dọc tuyến quốc lộ nhưng hiện nay chưa thực hiện
được. Trong khi đó, việc xây dựng đường gom trong khu vực đông dân cư,
nơi có nhiều điểm đấu nối gặp nhiều khó khăn, chưa đạt như kỳ vọng; từ
năm 2015 đến nay mới chỉ hoàn thành đầu tư 0,32km đường gom theo quy
hoạch.
Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, nếu thực hiện theo quy
hoạch được UBND tỉnh duyệt năm 2015 thì phải giải tỏa rất nhiều nhà dân,
trong khi công tác giải tỏa khó khăn, phức tạp, kinh phí đền bù lớn. Vì
vậy, sở đề xuất chỉ thực hiện xây dựng các tuyến đường gom nằm trong
hành lang an toàn đường bộ. Cụ thể, có 14 đoạn tuyến cần phải đầu tư
đường gom, trong đó có 13 vị trí nằm trên Quốc lộ 1 và 1 vị trí nằm trên
Quốc lộ 26.
Phân kỳ đầu tư
Dự kiến, tổng mức đầu tư 14
đoạn tuyến khoảng hơn 2.100 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 gần 1.000 tỷ
đồng. Suất đầu tư 1km khoảng 16,3 tỷ đồng, được tính theo suất vốn đầu
tư tại Quyết định 1291 của Bộ Xây dựng. Giá trị tổng mức đầu tư trên bao
gồm chi phí giải phóng mặt bằng là giá trị dự kiến và tạm tính. Sau khi
được Bộ GTVT và UBND tỉnh chấp thuận chủ trương, việc thực hiện rà soát
chi phí giải phóng mặt bằng sẽ được triển khai cụ thể phù hợp với tình
hình thực tế. |
“Theo quy định, để đảm bảo việc đầu tư
xây dựng hệ thống đường gom nêu trên thì phải được Bộ GTVT xem xét đồng ý
chấp thuận chủ trương mới có cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Do
đó, sở dự thảo văn bản tham mưu UBND tỉnh gửi Bộ GTVT xem xét, bố trí hệ
thống đường gom đi qua khu vực đông dân cư nằm trong hành lang an toàn
đường bộ trên các tuyến quốc lộ”, ông Dần nói.
Theo đề xuất của Sở GTVT, sau khi được Bộ GTVT thống nhất chủ trương cho
phép đầu tư hệ thống đường gom nằm trong hành lang các tuyến quốc lộ,
trên cơ sở kiến nghị của các địa phương và biên bản kiểm tra hiện
trường, sở đề xuất thực hiện một số tuyến đường gom vào kế hoạch đầu tư
công trung hạn 2021 - 2025 theo thứ tự ưu tiên. Theo đó, ưu tiên 1 là
đầu tư 6 đoạn tuyến trên Quốc lộ 1 qua địa bàn các địa phương: Vạn Ninh,
Ninh Hòa, Nha Trang, Diên Khánh, Cam Lâm và Cam Ranh; số vị trí còn lại
sẽ được đầu tư sau. Quy mô đường gom sẽ có bề rộng nền đường 10m, vận
tốc thiết kế 60km/giờ; mặt đường bê tông nhựa trên lớp móng cấp phối đá
dăm.
Được biết, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang thực hiện các thủ tục để triển
khai quy hoạch chung của tỉnh tuân thủ Luật Quy hoạch đã được Quốc hội
thông qua tháng 11-2017, có hiệu lực đầu năm 2019. Trong quá trình triển
khai, Sở GTVT sẽ rà soát quy hoạch đường gom được duyệt, tham mưu UBND
tỉnh cập nhật điều chỉnh quy hoạch vào quy hoạch chung của tỉnh đảm bảo
phù hợp với tình hình thực tế.
THÀNH NAM