Bộ
GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục
tổ chức và hướng dẫn giáo viên tăng cường xây dựng và đưa vào sử dụng,
khai thác có hiệu quả ngân hàng câu hỏi trực tuyến dùng chung và đóng
góp vào Hệ tri thức Việt số hóa quốc gia tại địa chỉ
tracnghiem.itrithuc.vn.
Ảnh minh họa
Theo
đó, yêu cầu câu hỏi được xây dựng theo ma trận với các mức độ: Nhận
biết (nhắc lại hoặc mô tả đúng kiến thức, kĩ năng đã học); Thông hiểu
(diễn đạt đúng kiến thức hoặc mô tả đúng kĩ năng đã học bằng ngôn ngữ
theo cách của riêng mình, phân tích, giải thích, so sánh, áp dụng trực
tiếp kiến thức, kĩ năng đã biết để giải quyết các tình huống, vấn đề
trong học tập); Vận dụng (kết nối và sắp xếp lại các kiến thức, kĩ năng
đã học để giải quyết thành công tình huống, vấn đề tương tự tình huống,
vấn đề đã học); Vận dụng cao (vận dụng được các kiến thức, kĩ năng để
giải quyết các tình huống, vấn đề mới, không giống với những tình huống,
vấn đề đã được hướng dẫn; đưa ra những phản hồi hợp lí trước một tình
huống, vấn đề mới trong học tập hoặc trong cuộc sống).
Nội
dung câu hỏi được biên soạn, cập nhật lên mạng phải bảo đảm tính khoa
học, chính xác, phù hợp với lứa tuổi học sinh; không biên soạn các câu
hỏi kiểm tra, đánh giá những nội dung, bài tập, câu hỏi vượt quá mức độ
cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình gỉáo dục phổ thông hiện
hành.
Bộ
GD&ĐT xây dựng tài liệu hướng dẫn trực tuyến về quy trình biên soạn
câu hỏi trực tuyến tại địa chỉ tracnghiem.itrithuc.vn.
Các
Sở GD&ĐT cần tổ chức triển khai tại địa phương; chỉ đạo cơ sở giáo
dục tổ chức và hướng dẫn giáo viên thực hiện; theo dõi, hỗ trợ nhà
trường xây dựng và sử dụng ngân hàng câu hỏi dùng chung trong dạy học và
kiểm tra, đánh giá.
Cơ
sở giáo dục tổ chức sinh hoạt chuyên môn để thảo luận, cụ thể hoá tiêu
chí 4 mức độ của câu hỏi kiểm tra, đánh giá; hướng dẫn giáo viên sử dụng
công cụ biên soạn câu hỏi trên mạng để xây dựng và sử dụng có hiệu quả
ngân hàng câu hỏi trực tuyến trong quá trình dạy học.
Bộ
GD&ĐT yêu cầu các sở GD&ĐT chỉ đạo phòng GD&ĐT và cơ sở
giáo dục tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời để đạt hiệu quả tích
cực; có biện pháp khuyến khích, động viên, khen thưởng các tổ, nhóm
chuyên môn, giáo viên tích cực thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá và
tham gia xây dựng, sử dụng ngân hàng câu hỏi trực tuyến.
Trong quá thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc các địa phương cần phản ánh kịp thời về Bộ GDĐT để được hướng dẫn, giải quyết.
Theo baochinhphu.vn