Nhà ga quốc tế 4 sao tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) hoàn thành sau 19 tháng khởi công.
Dự
án Nhà ga Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh (Khánh Hoà) do công ty CP
Nhà ga Quốc tế Cam Ranh - CRTC làm chủ đầu tư khởi công từ tháng 9/2016
vừa được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép khai thác vào ngày 28/6/2018.
Ngay
từ đầu, tỉnh Khánh Hòa xác định đây là công trình trọng điểm và mang
tính đột phá theo mô hình xã hội hóa được Chính phủ khuyến khích và Bộ
GTVT đang nhân rộng ra các địa phương, nhà ga khác. Song song đó, với sự
đồng lòng nhất trí của các thành viên HĐQT CRTC gồm: Tổng công ty cảng
hàng không Việt Nam (ACV), Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương (IPP),
Công ty CP giao nhận hàng hóa Nasco, Công ty CP Hàng không Vietjet, Công
ty CP Việt Xuân Mới đã không ngừng nỗ lực, quyết tâm và đưa Nhà ga HKQT
về đích đúng kế hoạch và không vượt mức dự toán kinh phí.
Nhà
ga Cảng HKQT Cam Ranh được cho là dự án tầm cỡ theo tiêu chuẩn quốc tế 4
sao thiết kế hiện đại cùng những thiết bị công nghệ thông minh. Khu vực
phi thuế quan với nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới.
Điểm
đặc biệt của nhà ga này là hệ thống phòng cháy chữa cháy thông minh và
hoàn toàn tự động. Khi có báo cháy, hệ thống cửa trên mái và hông sẽ mở
ra, đồng thời các cửa ở dưới cũng được mở tạo luồng không khí hút từ
dưới thổi khói lên trên mái ra khỏi tòa nhà. Hệ thống rèm ngăn khói tự
động cũng được hạ xuống nhằm khống chế không cho khói lan sang các khu
vực khác. Trên mái vòm và hệ thống vách kính xung quanh nhà ga được
thiết kế những cánh cửa thông minh.
Nhà
ga mới có tổng diện tích 51.300m2 sàn, gồm 2 cao trình đi và đến tách
biệt. Dự án nhà ga được chia làm 3 giai đoạn với tổng công suất đón 8
triệu lượt khách/năm. Trong đó, giai đoạn 1A, thiết kế đến năm 2020, sẽ
phục vụ từ 2,5 triệu đến 4 triệu lượt khách/năm, giờ cao điểm 1.250
khách; có 2 cầu ống lồng dẫn khách và 5 cổng ra bãi đỗ máy bay, 2 đảo
làm thủ tục hàng không.
Giai
đoạn 1B, nhà ga được quy hoạch phục vụ 4 triệu đến 6 triệu lượt
khách/năm, giờ cao điểm phục vụ 2.000 khách; bố trí 4 cầu ống lồng dẫn
khách và 6 cổng ra bãi đỗ máy bay. Tổng kinh phí thực hiện giai đoạn 1
gần 4.000 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (sau năm 2030), dự kiến nhà ga phục vụ 8
triệu lượt khách/năm, vào giờ cao điểm là 4.000 khách.
Được
biết, sân bay Cam Ranh cũ vốn là sân bay quân sự được xây dựng từ vài
chục năm trước. Từ tháng 5/2004, sân bay Cam Ranh mới chính thức đưa vào
khai thác các chuyến bay dân sự. Với diện tích 750 ha với công suất
thiết kế chỉ 1,5 triệu lượt khách/năm. Tuy nhiên, với vị trí là một
thành phố cảng biển, lượng khách đến ngày một tăng qua các năm.
Tính
đến năm 2012 có hơn 1.000 chuyến bay quốc tế với hơn 200.000 hành khách
làm thủ tục xuất nhập cảnh tại sân bay Cam Ranh. Đến năm 2013, Cam Ranh
đón 1,509,212 lượt khách (khách nội địa chiếm 75.74%, khách quốc tế
chiếm 24.26%). Con số chính thức này đã chạm ngưỡng mức báo động về tính
trạng quá tải buộc phải xây dựng thêm một đường băng mới vào năm 2015.
Trong khi đó 3-4 năm trở lại đây nhiều hãng hàng không như Nga, Hàn
Quốc… mở đường bay thẳng đến Cam Ranh khiến lượng khách thông qua Cảng
HKQT Cam Ranh ngày càng tăng mạnh. Đến năm 2016, lượng khách đạt
4.858.362 lượt.
Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận được: