Theo đó, mục tiêu của Nghị quyết là hoàn thiện nền tảng Chính phủ điện
tử nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà
nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; phát triển Chính phủ
điện tử dựa trên dữ liệu và dữ liệu mở hướng tới Chính phủ số, nền kinh
tế số và xã hội số; bảo đảm an toàn thông tin và an ninh mạng; nâng cấp
xếp hạng Chính phủ điện tử theo đánh giá của Liên hợp quốc tăng từ 10
đến 15 bậc năm 2020, đưa Việt Nam vào nhóm 4 nước dẫn đầu ASEAN trong
xếp hạng Chính phủ điện tử theo đánh giá của Liên hợp quốc đến năm 2025.
Mục
tiêu cụ thể giai đoạn 2019 - 2020, ban hành các văn bản quy phạm pháp
luật liên quan đến tạo lập, quản lý và chia sẻ dữ liệu, bảo vệ thông tin
cá nhân, định danh điện tử, công tác văn thư, lưu trữ điện tử; hoàn
thiện khung pháp lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tăng cường
thuê dịch vụ công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước.
Khẩn
trương xây dựng, phát triển Trục liên thông văn bản quốc gia theo công
nghệ tiên tiến của thế giới làm nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa
các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu… và là nền tảng tích hợp, chia sẻ
dữ liệu quốc gia, trước hết thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử theo lộ
trình quy định tại Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg ngày 12/7/2018 của Thủ
tướng Chính phủ về việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong
hệ thống hành chính nhà nước và các Cơ sở dữ liệu quốc gia về Dân cư,
Bảo hiểm; tiếp tục hoàn thiện Cơ sở dữ liệu quốc gia về Đăng ký doanh
nghiệp.
Nâng
cao năng lực, chất lượng dịch vụ Mạng truyền số liệu chuyên dùng của
các cơ quan Đảng, Nhà nước, xác định đây là hạ tầng truyền dẫn căn bản
trong kết nối các hệ thống thông tin Chính phủ điện tử và liên thông,
chia sẽ dữ liệu.
20%
số lượng người dân và doanh nghiệp tham gia hệ thống thông tin Chính
phủ điện tử được xác thực định danh điện tử thông suốt và hợp nhất trên
tất cả các hệ thống thông tin của các cấp chính quyền từ Trung ương đến
địa phương.
Tỷ
lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục
hành chính của từng bộ, ngành, địa phương đạt từ 20% trở lên; tích hợp
30% các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của các Bộ, ngành, địa
phương với Cổng Dịch vụ công quốc gia; 100% số hồ sơ giải quyết thủ tục
hành chính được thực hiện thông qua Hệ thống thông tin một cửa điện tử
cấp bộ, cấp tỉnh.
Tối
thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến thực hiện ở mức độ 4; 50% cổng dịch
vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh cung cấp giao diện cho các thiết bị di động;
100% số dịch vụ công được hỗ trợ giải đáp thắc mắc cho người dân, doanh
nghiệp; 50% cơ quan nhà nước công khai mức độ hài lòng của người dân khi
sử dụng dịch vụ công trực tuyến; 100% Cổng thông tin điện tử các Bộ,
ngành, địa phương công khai thông tin đầy đủ theo quy định tại Nghị định
số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ; 20% dịch vụ công trực
tuyến sử dụng chữ ký số trên nền tảng di động để thực hiện thủ tục hành
chính; 50% dịch vụ công trực tuyến xử lý bằng hồ sơ điện tử; 20% thông
tin của người dân được tự động nhập vào biểu mẫu trực tuyến và 50% dịch
vụ công trực tuyến sử dụng dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về Đăng ký
doanh nghiệp.
100%
phần mềm quản lý văn bản và điều hành của các Bộ, ngành, địa phương
được kết nối, liên thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia phục vụ
gửi, nhận văn bản điện tử; 90% văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà
nước dưới dạng điện tử; tối thiểu 80% hồ sơ công việc tại cấp Bộ, cấp
tỉnh, 60% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 30% hồ sơ công việc tại cấp
xã được xử lý trên môi trường mạng.
Tối
thiểu 30% báo cáo định kỳ được gửi, nhận qua Hệ thống thông tin báo cáo
quốc gia; Rút ngắn từ 30% - 50% thời gian họp, giảm tối đa việc sử dụng
tài liệu giấy thông qua Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công
việc, văn phòng điện tử; 100% cơ quan nhà nước từ trung ương tới cấp
huyện kết nối vào Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng,
Nhà nước.
Đồng
thời, tiếp tục nâng cao Chỉ số về Chính phủ điện tử, bao gồm ba nhóm chỉ
số thành phần về dịch vụ công trực tuyến (OSI), hạ tầng viễn thông
(TII) và nguồn nhân lực (HCI); phấn đấu đến hết năm 2020, Việt Nam tăng
từ 10 đến 15 bậc, nằm trong nhóm 5 quốc gia đứng đầu ASEAN về Chỉ số
phát triển Chính phủ điện tử theo đánh giá của Liên hợp quốc…
Anh Cao