Chính
phủ vừa ban hành Nghị quyết 32/NQ-CP Kế hoạch thực hiện sắp xếp các đơn
vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021.
Ảnh minh họa
Lộ trình thực hiện
Nghị
quyết nêu rõ, năm 2019 tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành
mới các quy định pháp luật liên quan đến sắp xếp các đơn vị hành chính
cấp huyện, cấp xã; cơ bản hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính
cấp huyện, cấp xã có diện tích tự nhiên và quy mô dân số chưa đạt 50%
tiêu chuẩn theo quy định. Đồng thời, khuyến khích các địa phương thực
hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính còn lại chưa đạt tiêu chuẩn theo
quy định để giảm số lượng đơn vị hành chính.
Kiện
toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động và giải quyết chế độ, chính sách dôi dư tại các cơ
quan, tổ chức, đơn vị ở các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tiến
hành sắp xếp (thực hiện hàng năm trong quá trình sắp xếp đơn vị hành
chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021).
Năm
2020, tổ chức thành công đại hội đảng bộ cấp huyện, cấp xã nhiệm kỳ
2020 - 2025 tại những đơn vị hành chính mới hình thành sau khi sắp xếp;
tiến hành sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và giải quyết
chế độ, chính sách đối với những người dôi dư sau đại hội đảng bộ cấp
huyện, cấp xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 tại những đơn vị hành chính cấp
huyện, cấp xã mới hình thành sau khi sắp xếp.
Năm
2021, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu hội đồng nhân dân và kiện
toàn tổ chức của hội đồng nhân dân, UBND cấp huyện, cấp xã nhiệm kỳ
2021 - 2026 tại những đơn vị hành chính mới hình thành sau khi sắp xếp.
Tổng kết việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai
đoạn 2019 - 2021.
Nghị
quyết cũng nêu rõ các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần bám sát
các nguyên tắc nêu tại Điều 2 Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 của Ủy
ban thường vụ Quốc hội để thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính
cấp huyện, cấp xã. Trong đó lưu ý đối với trường hợp đơn vị hành chính
cấp huyện, cấp xã thuộc diện phải sắp xếp nhưng có một trong các yếu tố
đặc thù như: Có vị trí biệt lập với đơn vị hành chính khác; được hình
thành và ổn định từ năm 1945 đến nay; có vị trí trọng yếu về quốc phòng,
an ninh hoặc có đặc điểm về truyền thống lịch sử, văn hóa, dân tộc, tôn
giáo, tín ngưỡng, phong tục tập quán riêng biệt mà nếu sắp xếp với đơn
vị hành chính liền kề khác dẫn đến mất ổn định về quốc phòng, an ninh,
trật tự xã hội, chưa nhận được sự đồng thuận của đa số cử tri trên địa
bàn thì UBND cấp tỉnh thận trọng, cân nhắc kỹ các yếu tố đặc thù, có văn
bản giải trình và đề xuất cụ thể các phương án, gửi Bộ Nội vụ để báo
cáo xin ý kiến của Chính phủ trước khi xây dựng đề án.
Xây dựng phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã
Về
việc xây dựng, thông qua phương án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành
chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong
giai đoạn 2019 - 2021, Nghị quyết quy định: Căn cứ quan điểm, mục tiêu,
nguyên tắc, lộ trình sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã,
UBND cấp tỉnh tổ chức xây dựng và trình Tỉnh ủy, Thành ủy xem xét thống
nhất phương án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã
của địa phương trong giai đoạn 2019 - 2021.
Nội
dung phương án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã
của địa phương trong giai đoạn 2019 - 2021 cần nêu được số lượng và
danh sách của các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện phải
thực hiện sắp xếp; phương án, kế hoạch, lộ trình, dự trù kinh phí thực
hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; giải trình, thuyết
minh các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện phải thực hiện
sắp xếp nhưng có yếu tố đặc thù không đưa vào phương án tổng thể sắp xếp
của địa phương.
Chậm
nhất là ngày 31-5-2019, UBND cấp tỉnh phải gửi phương án tổng thể sắp
xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của địa phương trong giai
đoạn 2019 - 2021 về Bộ Nội vụ để tổng hợp, xem xét, có ý kiến sau đó mới
xây dựng đề án.
Trường
hợp phương án tổng thể của các địa phương chưa thực hiện đúng theo quy
định tại Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội
thì trong thời gian không quá 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được
phương án tổng thể, Bộ Nội vụ có ý kiến bằng văn bản với các tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương để xem xét bổ sung, sửa đổi phương án tổng
thể nhằm bảo đảm việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã
trong giai đoạn 2019 - 2021 thực hiện đúng quy định của Đảng và Nhà
nước.
Giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ dôi dư
Nghị
quyết cũng nêu rõ về sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí độ ngũ cán bộ, công
chức, viên chức và giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công
chức, viên chức, người lao động dôi dư tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở
đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã khi thực hiện sắp xếp.
Cụ
thể, các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã
thuộc diện phải sắp xếp thực hiện nghiêm quy định tại khoản 1 Điều 8
Nghị quyết 653/2019/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Cụ thể, tạm
dừng việc bầu, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý và tuyển dụng,
tiếp nhận cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị
của những đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện phải sắp xếp
cho đến khi có nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp
đối với từng đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Trừ trường hợp khuyết
người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị mà không bố trí được người phụ
trách theo quy định của pháp luật thì báo cáo xin ý kiến đồng ý của cơ
quan có thẩm quyền theo phân cấp quản lý cán bộ của địa phương trước khi
thực hiện quy trình bầu, bổ nhiệm chức danh đó.
UBND
cấp tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo: Trên cơ sở cân đối ngân sách địa phương,
xây dựng chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động dôi dư của các cơ quan, tổ chức, đơn vị do sắp xếp các đơn vị
hành chính cấp huyện, cấp xã, trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét,
quyết định theo thẩm quyền, hoàn thành trước ngày 31-12-2019.
Tiến
hành sắp xếp tổ chức bộ máy, đánh giá, phân loại, bố trí đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở các đơn vị
hành chính cấp huyện, cấp xã mới hình thành sau khi sắp xếp, bảo đảm lựa
chọn được những người có phẩm chất, năng lực để đảm nhận những vị trí
công việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị mới; xác định số lượng cán
bộ, công chức, viên chức dôi dư, hoàn thành chậm nhất là 60 ngày kể từ
ngày nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội về sắp xếp đối với từng
đơn vị hành chính có hiệu lực thi hành.
Rà
soát, xây dựng phương án tiếp nhận, bàn giao, sử dụng các trụ sở làm
việc, tài sản, cơ sở vật chất các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện sáp
nhập, hợp nhất tại các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã sau khi sắp
xếp, bảo đảm sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí, thất thoát tài sản, đất
đai khi đưa vào khai thác, sử dụng; xây dựng và hoàn thiện danh mục, số
lượng vị trí việc làm, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở đơn vị hành chính mới hình thành sau
khi sắp xếp.
Xây
dựng kế hoạch, lộ trình và thực hiện việc sắp xếp số lượng lãnh đạo,
quản lý, số lượng cán bộ, công chức, viên chức dôi dư gắn với thực hiện
tinh giản biên chế tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị mới hình thành theo
các nghị quyết, kết luận của Đảng, quy định của Nhà nước bảo đảm phù hợp
với thực tế và theo lộ trình, kế hoạch của địa phương. Việc thực hiện
phải bám sát và đồng bộ với lộ trình kiện toàn về tổ chức bộ máy cấp ủy,
chính quyền và các cơ quan, tổ chức khác ở địa phương khi tổ chức đại
hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và bầu cử đại biểu hội đồng
nhân dân nhiệm kỳ 2021 - 2026. Chậm nhất là 5 năm kể từ ngày nghị quyết
của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng đơn vị hành
chính cấp huyện, cấp xã có hiệu lực thi hành thì số lượng lãnh đạo, quản
lý và số lượng công chức, viên chức ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở
đơn vị hành chính mới bảo đảm đúng theo quy định.
Các
bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có các cơ quan, đơn vị
trực thuộc đóng trên địa bàn tại các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã
thuộc diện sắp xếp kịp thời phối hợp với địa phương tiến hành sắp xếp
tổ chức bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và giải
quyết chế độ, chính sách đối với những trường hợp dôi dư tại các cơ
quan, đơn vị trực thuộc ở các đơn vị hành chính mới hình thành sau khi
sắp xếp, bảo đảm lộ trình thời gian theo quy định.
Các
bộ, ngành trung ương theo phạm vi nhiệm vụ, thẩm quyền được giao hướng
dẫn, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của các địa phương khi thực hiện
sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và
giải quyết chế độ, chính sách đối với những trường hợp dôi dư tại các cơ
quan, tổ chức, đơn vị ở các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã mới
hình thành sau khi sắp xếp.
Theo baochinhphu.vn