Thủ tướng Chính phủ vừa ký Chỉ thị số 31/CT-TTg về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.
Thời
gian qua, công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên
đã đạt được những kết quả tích cực. Phần lớn học sinh, sinh viên có đạo
đức tốt, kính trọng ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo, người lớn tuổi; có
tinh thần đoàn kết, tích cực học tập, rèn luyện, tu dưỡng; có ý thức
chấp hành pháp luật tốt, lối sống đẹp, lành mạnh; có lòng yêu nước, tinh
thần tự hào dân tộc; tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Tuy nhiên,
vẫn còn một bộ phận học sinh, sinh viên chưa có ý thức học tập tốt, có
biểu hiện lệch chuẩn về đạo đức, lối sống; tình trạng bạo lực học đường,
tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật vẫn còn diễn ra.
Nguyên
nhân chủ yếu của tình trạng trên là do công tác giáo dục đạo đức, lối
sống cho học sinh, sinh viên vẫn chưa được các cấp, các ngành quan tâm
đúng mức; sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội còn thiếu đồng
bộ, chặt chẽ. Vẫn còn một số thầy, cô giáo chưa thực sự là tấm gương về
đạo đức, lối sống; nội dung và phương pháp giáo dục đạo đức, lối sống
chậm đổi mới, chưa phù hợp với thực tiễn. Mặt trái của nền kinh tế thị
trường; hành vi bạo lực xuất hiện ngày càng nhiều trong đời sống xã hội,
trên phim ảnh, internet, sách báo... đã tác động trực tiếp đến sự hình
thành nhân cách, đạo đức, lối sống của học sinh, sinh viên. Do đặc thù
tâm lý lứa tuổi, nếu không được tư vấn, hỗ trợ kịp thời để giải quyết
những khó khăn, vướng mắc trong học tập, các mối quan hệ xã hội sẽ dẫn
đến hậu quả đáng tiếc.
Tăng cường giáo dục đạo đức thông qua các hoạt động trải nghiệm
Để khắc phục những hạn chế nêu trên, thực hiện chủ trương “dạy chữ” đi
đôi với “dạy người” theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày
04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục, đào tạo và Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của
Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày
04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “về đổi mới căn
bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện
đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
và hội nhập quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo
tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên thông qua
các hoạt động giáo dục, đào tạo và trải nghiệm. Đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin; khuyến khích cán bộ, nhà giáo, học sinh, sinh viên xây
dựng các bài giảng, video clip, hình ảnh, bài viết về giáo dục đạo đức,
lối sống phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo; hướng dẫn học sinh
thực hiện 5 Điều Bác Hồ dạy phù hợp với lứa tuổi.
Tăng
cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, lối sống văn
hóa cho học sinh, sinh viên gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW
ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng và nhân rộng mô hình
tốt, điển hình tiêu biểu trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh,
sinh viên.
Bộ
Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật
về xây dựng trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện; các đề án đã
được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về giáo dục đạo đức, lối sống; xây
dựng văn hóa trường học; tổng kết Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai
đoạn 2015 - 2020” và đề xuất chương trình, kế hoạch cho giai đoạn tiếp
theo; tổ chức thực hiện có nền nếp hoạt động chào cờ, hát Quốc ca; thể
dục giữa giờ; lao động, vệ sinh trường, lớp; tổ chức tốt các hoạt động
đền ơn đáp nghĩa, tình nguyện vì cộng đồng; nâng cao chất lượng, hiệu
quả của hoạt động tư vấn học đường; từng bước tiến tới chuyên nghiệp hóa
hoạt động trợ giúp, tư vấn tâm lý học đường tại các cơ sở giáo dục.
Đồng
thời tiếp tục rà soát đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy môn học
giáo dục đạo đức, các môn học chính khóa và các hoạt động giáo dục khác
có liên quan; các cơ sở đào tạo giáo viên chú trọng đổi mới nội dung,
chương trình đào tạo giáo viên về đạo đức nhà giáo; tăng cường vai trò,
trách nhiệm của Hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học tập, giáo
viên tư vấn tâm lý, cán bộ Đoàn, Hội, Đội, giáo viên các bộ môn; phát
huy vai trò và trách nhiệm nêu gương của cán bộ quản lý, nhà giáo về đạo
đức, lối sống, không dạy thêm, học thêm trái quy định; đổi mới phương
pháp đánh giá đạo đức, khen thưởng, kỷ luật đối với học sinh, sinh viên.
Triển
khai các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp
giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong hoạt động giáo dục đạo đức, lối
sống cho học sinh, sinh viên; tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá công
tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; chỉ đạo xử lý
kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm đạo đức, lối sống.
Xem xét bố trí nhân viên tư vấn tâm lý trong trường phổ thông
Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường công tác
quản lý và chịu trách nhiệm về công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho
học sinh, sinh viên thuộc phạm vi quản lý; bảo đảm môi trường giáo dục
an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; xem xét
bố trí nhân viên làm công tác tư vấn tâm lý trong trường phổ thông phù
hợp điều kiện thực tiễn của địa phương và bảo đảm không làm tăng biên
chế.
Tạo
điều kiện để phát huy hiệu quả các thiết chế văn hoá hiện có phục vụ
nhu cầu luyện tập thể dục thể thao, vui chơi, giải trí lành mạnh của học
sinh, sinh viên. Ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện các đề án, chương
trình liên quan đến giáo dục đạo đức, lối sống.
Thủ
tướng Chính phủ giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường
kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ trẻ em;
tổ chức thực hiện tốt các giải pháp tăng cường giáo dục đạo đức, lối
sống trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền,
giáo dục đạo đức, lối sống, nếp sống văn hoá trong gia đình, trách nhiệm
của cha mẹ, ông bà trong giáo dục đạo đức, lối sống cho con cháu; nâng
cao chất lượng danh hiệu Gia đình văn hoá trong Phong trào “Toàn dân
đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”; Chỉ đạo tăng cường sử dụng hiệu quả
các thiết chế văn hóa, thể thao ở địa phương, cộng đồng dân cư để phục
vụ nhu cầu sinh hoạt văn hoá lành mạnh của học sinh, sinh viên.
Bộ
Công an đẩy mạnh các biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự xã hội, đặc
biệt là khu vực xung quanh trường học; phối hợp với ngành Giáo dục trong
phòng, chống, xử lý tình trạng bạo lực học đường, tệ nạn xã hội và các
hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến học sinh, sinh viên.
Hội
khuyến học Việt Nam tiếp tục phối hợp với ngành Giáo dục đẩy mạnh giáo
dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động
khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Theo baochinhphu.vn
Xem bản tin gốc của Báo Chính phủ tại đây