UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành
Quyết định số 173 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch quảng cáo ngoài trời
đến năm 2020, tầm nhìn 2025. Đây là cơ sở để đưa hoạt động quảng cáo
trên địa bàn tỉnh vào nề nếp.
Trên cơ sở quy hoạch được phê duyệt, các ngành liên quan của tỉnh sẽ
phối hợp quản lý, cấp phép, thanh kiểm tra hoạt động quảng cáo ngoài
trời. Đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo cũng
được tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện đầu tư xây dựng các loại hình
quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh. Quy hoạch mới cũng định hướng rõ
không gian, hạ tầng kỹ thuật cho hoạt động quảng cáo ngoài trời; đề
xuất các loại hình phương tiện quảng cáo cần ưu tiên đầu tư; quy định cụ
thể nội dung, hình thức, cách thức, vị trí, ngôn ngữ đối với các loại
phương tiện quảng cáo; xác định rõ loại hình quảng cáo trên từng tuyến
đường ở các địa phương trong tỉnh… “Việc thực hiện quy hoạch quảng cáo
ngoài trời đã tạo sự minh bạch giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh
nghiệp. Doanh nghiệp căn cứ vào đó để thực hiện hoạt động kinh doanh của
mình đúng hướng, đúng luật”, ông Nguyễn Văn Cương - Giám đốc Công ty
TNHH Thương mại - Dịch vụ Phúc Lâm Khang cho biết.
|
Theo thống kê của Sở Văn hóa
và Thể thao, trên địa bàn tỉnh hiện có 129 bảng tuyên truyền cổ động
trực quan, 8.784 bảng quảng cáo dưới 40m2, 51 bảng quảng cáo trên 50m2,
2 màn hình LED được lắp đặt tại các tuyến đường, các vị trí lắp đặt
phương tiện quảng cáo. Trong tương lai, hoạt động quảng cáo ngoài trời
sẽ có sự phát triển hơn, số lượng, loại hình các phương tiện quảng cáo
cũng sẽ có nhiều thay đổi. |
Để việc quản lý các hoạt động quảng cáo
có hiệu quả, đồng bộ, tránh chồng chéo trong công tác quản lý, tạo điều
kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp, bên cạnh việc triển khai tốt quy
hoạch, Sở Văn hóa và Thể thao cũng đã lập đề cương xây dựng phần mềm
quản lý vị trí, phương tiện quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh.
“Việc xây dựng phần mềm này thông qua hệ thống bản đồ số sẽ đáp ứng công
tác quản lý nhà nước đối với tổ chức, doanh nghiệp có hiệu quả, đảm bảo
theo đúng quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh. Từ đó sẽ
giám sát chặt chẽ các vấn đề liên quan đến hoạt động quảng cáo ngoài
trời và có giải pháp kịp thời”, ông Nguyễn Khắc Hà - Giám đốc Sở Văn hóa
và Thể thao cho biết.
Được biết, trước đây, các hành vi liên quan đến hoạt động quảng cáo như:
đặt bảng quảng cáo tấm lớn trên nóc nhà; treo băng rôn trên trụ điện,
cột điện, cây xanh, trụ đèn tín hiệu giao thông; bảng quảng cáo, biển
hiệu sử dụng tiếng nước ngoài không đúng quy định… diễn ra khá phổ biến,
gây mất mỹ quan, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Từ thực tế đó, UBND tỉnh
ban hành nhiều giải pháp để chấn chỉnh, qua đó đã tạo nên những chuyển
biến tích cực, hoạt động quảng cáo dần đi vào nền nếp. Năm 2018, lực
lượng Thanh tra Sở đã tiến hành nhiều đợt kiểm tra chấn chỉnh hoạt động
quảng cáo, nhất là đối với việc sử dụng tiếng nước ngoài. Cùng với đó,
Sở cũng thực hiện thu nộp ngân sách nhà nước 6,1 tỷ đồng từ hoạt động
cho thuê vị trí để lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời, góp phần
tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, đồng thời đảm bảo quyền lợi công
bằng cho các doanh nghiệp.
GIANG ĐÌNH