Để nâng cao chỉ số hài lòng của
người nộp thuế (NNT) đối với sự phục vụ của cơ quan thuế, Cục Thuế tỉnh
Khánh Hòa đã và đang yêu cầu các phòng, chi cục thuế thực hiện nhiều
giải pháp cụ thể.
Chỉ số hài lòng đạt khá
Năm 2018, Cục Thuế tỉnh được xếp loại tốt về công tác cải cách hành
chính. Chỉ số hài lòng trung bình ngành Thuế tỉnh đạt 78,62%, tăng 4,93%
so với năm 2017. Theo bà Nguyễn Thị Thúy Oanh - đại diện Công ty Cổ
phần Phát hành sách Khánh Hòa, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã đầu tư
trang thiết bị phục vụ NNT đến làm việc khá đầy đủ, thuận tiện. Các hình
thức cung cấp thông tin cho NNT đa dạng…
|
Tuy có chuyển biến mạnh trong phục vụ NNT nhưng qua kết quả khảo sát, sự
hài lòng của NNT đối với cơ quan thuế chưa cao. Mong muốn của NNT là
thời gian tới, ngành Thuế tỉnh cần tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ,
thường xuyên bố trí công chức hỗ trợ NNT thông qua số điện thoại đã
được công khai; giải quyết các vấn đề, yêu cầu của doanh nghiệp nhanh
chóng, rõ ràng hơn. Bên cạnh đó, cơ quan thuế nghiên cứu mở rộng thêm
các dịch vụ như: Giải quyết văn bản, đơn thư của doanh nghiệp qua hình
thức trực tuyến, trực tuyến hóa các biểu mẫu…
Những giải pháp cụ thể
Tháng 8-2019, Cục Thuế tỉnh yêu cầu các phòng, chi cục thuế thực hiện
ngay các giải pháp nhằm nâng cao chỉ số hài lòng của NNT đối với sự phục
vụ của cơ quan thuế trong thời gian tới. Ông Lương Xuân Thu - Trưởng
phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ NNT Cục Thuế tỉnh cho biết, về tiêu chí
“Tiếp cận dịch vụ”, Cục Thuế tỉnh yêu cầu các phòng, chi cục thuế cập
nhật kịp thời, công khai, minh bạch, đầy đủ các tài liệu về chính sách,
pháp luật thuế, thủ tục hành chính (TTHC), văn bản trả lời chính sách
thuế cho NNT lên website của Cục Thuế tỉnh và tại bộ phận một cửa. Bên
cạnh các hình thức cung cấp thông tin đã thực hiện, các đơn vị cần
nghiên cứu, bổ sung thêm hình thức qua tờ rơi hướng dẫn, nhắn tin, tuyên
truyền qua mạng xã hội. Đồng thời, bố trí công chức làm việc tại bộ
phận một cửa đủ tiêu chuẩn, số lượng, đáp ứng nhu cầu hỗ trợ, giải đáp
chính sách, thủ tục về thuế cũng như giải quyết TTHC cho NNT. Đối với
tiêu chí “Điều kiện tiếp đón và phục vụ”, các đơn vị cần bố trí đầy đủ
cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ; bảng chỉ dẫn của các phòng, đội
thuế để NNT liên hệ công tác; bảng niêm yết, thông báo; ghế ngồi chờ,
bàn viết tại bộ phận một cửa, quạt, màn hình tra cứu thông tin…
8 tháng năm 2019, toàn Cục
Thuế tỉnh đã giải quyết 273.542 hồ sơ TTHC đúng và sớm hạn. Trong đó, có
167.178 hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 và 263
hồ sơ được tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính. Riêng 11 hồ sơ
giải quyết trễ hạn vì thông báo tạm dừng hoàn do còn nợ thuế, hồ sơ
không đầy đủ, không đúng thủ tục phải trả về yêu cầu giải trình bổ sung. |
Trong tiêu chí TTHC, cơ quan thuế phải
thực hiện niêm yết công khai, minh bạch bộ TTHC, danh mục thủ tục được
tiếp nhận, giải quyết trực tuyến qua Internet hoặc bưu chính công ích và
thực hiện tại vị trí thuận tiện để NNT dễ tiếp cận. Công chức tại bộ
phận một cửa có trách nhiệm hướng dẫn rõ ràng, chính xác cho tổ chức, cá
nhân thực hiện TTHC về thuế. Trường hợp phải yêu cầu sửa đổi, bổ sung
hồ sơ, công chức thuế chỉ được yêu cầu 1 lần bằng phiếu yêu cầu bổ sung,
hoàn thiện hồ sơ; không được yêu cầu NNT bổ sung thành phần hồ sơ ngoài
quy định của TTHC đã được công bố. Trong trường hợp từ chối nhận hồ sơ,
công chức thuế phải nêu rõ lý do bằng phiếu từ chối tiếp nhận. Riêng hồ
sơ quá hạn giải quyết, cơ quan thuế phải thực hiện nghiêm túc việc gửi
văn bản xin lỗi NNT; việc hẹn lại ngày trả kết quả được thực hiện không
quá 1 lần. Công chức thuế không được tự ý đổi giấy tiếp nhận hồ sơ và
hẹn trả kết quả nhằm kéo dài thời gian giải quyết TTHC trái quy định...
Riêng tiêu chí “Kết quả, tiến độ giải
quyết công việc”, lãnh đạo các phòng, đội thuế phải phân công công chức
làm đầu mối kiểm soát TTHC tại đơn vị mình. Đồng thời, thường xuyên theo
dõi ứng dụng quản lý hồ sơ, phần mềm một cửa liên thông... để giám sát,
kịp thời đôn đốc công chức giải quyết hồ sơ theo hạn định. Cùng với đó,
các đơn vị phải thực hiện niêm yết, công khai đầy đủ đường dây nóng,
các quy định, quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh của NNT; giải quyết
nhanh chóng, thỏa đáng các yêu cầu của NNT khi phát sinh…
K.NGUYỄN