Những
ngày này, thành phố biển Nha Trang đang sống trong không khí lễ hội.
Chính quyền và người dân đang nỗ lực hết sức để có được một kỳ Festival
Biển thành công và ấn tượng. Đặc biệt, năm nay Festival Biển còn gắn với
Năm Du lịch Quốc gia, là dịp để Nha Trang - Khánh Hòa quảng bá hình ảnh
của mình rộng hơn, hiệu quả hơn.
Có
thể nói, qua hơn 1 thập niên tổ chức, Khánh Hòa đã đạt được những thành
công nhất định trong việc tạo dựng thương hiệu Festival Biển. Việc
chuẩn bị cũng như kỹ năng tổ chức và quy mô chương trình ngày càng
chuyên nghiệp, tầm ảnh hưởng của lễ hội biển cũng rộng mở hơn. Còn nhớ,
khi bắt đầu tổ chức lần đầu tiên vào năm 2003, lãnh đạo tỉnh đã kỳ vọng
đưa Festival Biển Nha Trang trở thành thương hiệu của ngành Du lịch địa
phương, đồng thời cũng luôn trăn trở với bài toán làm sao để níu chân du
khách ở lâu hơn với thành phố biển. Rõ ràng, để du lịch phát triển,
việc xây dựng thương hiệu luôn gắn với phát triển sản phẩm. Mỗi kỳ
Festival Biển, chúng ta lại thấy có nhiều sản phẩm du lịch mới được giới
thiệu đến du khách. Điều này cũng thể hiện, bản thân các doanh nghiệp
kinh doanh du lịch đã rất nỗ lực để đem lại những hình ảnh mới mẻ cho
Nha Trang - Khánh Hòa nhằm thu hút du khách.
Tuy
nhiên, thương hiệu Festival Biển không chỉ là những con số sự kiện.
Việc tổ chức tốt các chuỗi hoạt động, sự kiện trong dịp festival là
đương nhiên, vì lễ hội phải sôi động, phong phú, đáp ứng kỳ vọng của
người dân và du khách. Thương hiệu Festival Biển - về lâu dài còn cần
hơn nhiều yếu tố như thế để phát triển bền vững. Sức sống của lễ hội tùy
thuộc ở cả phần lễ và phần hội, trong đó có những giá trị về văn hóa,
về bản sắc địa phương được chuyển tải qua các hoạt động cụ thể. Chúng ta
kỳ vọng mỗi kỳ Festival Biển Nha Trang luôn tạo nên nguồn lực để phát
huy những giá trị tinh thần của văn hóa biển đảo đặc trưng, đồng thời
lan tỏa đến du khách thập phương khi có dịp tiếp cận, chiêm ngưỡng những
tinh hoa này. Làm thế nào để mỗi người dân, du khách khi tham gia lễ
hội biết nâng niu, giữ gìn và tận hưởng những giá trị, đó mới là thành
công.
Thương
hiệu luôn gắn liền với sản phẩm. Sản phẩm đa dạng, chất lượng, chuyên
nghiệp chắc chắn sẽ hấp dẫn du khách. Đó là điều mà chúng ta mong đợi
sau mỗi kỳ Festival Biển. Với du khách, đến Nha Trang vào mùa lễ hội là
cơ hội để chiêm ngưỡng và tận hưởng những giá trị sản phẩm du lịch, văn
hóa độc đáo. Với doanh nghiệp, đây là cơ hội để tìm kiếm và phát triển
thị trường du lịch. Riêng với người dân phố biển, chính họ cũng là những
đại sứ du lịch có vai trò quan trọng trong việc quảng bá du lịch địa
phương. Bởi, để tạo nên thương hiệu du lịch biển, ngoài sức hút của
thiên nhiên, sự văn minh, thân thiện, mến khách của người dân xứ Trầm là
yếu tố để níu chân du khách quay lại thêm nhiều lần nữa.
Hi
vọng, những sắc màu của biển trong kỳ festival này sẽ góp thêm những
giá trị đặc sắc để Festival Biển Nha Trang luôn là thương hiệu phát
triển bền vững, có dấu ấn riêng, độc đáo và đặc sắc…
Theo baokhanhhoa.vn