Từ kết quả kiểm tra công tác cải
cách hành chính (CCHC) tại 28 cơ quan, đơn vị, UBND tỉnh Khánh Hòa đã
chỉ đạo phát huy thành tích, chấn chỉnh hạn chế nhằm nâng cao chất lượng
công tác CCHC.
Tiếp tục chuyển biến tích cực
Qua kiểm tra cho thấy, nhiều đơn vị đã có giải pháp rút ngắn thời gian
giải quyết, giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn, đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ trực
tuyến mức độ 3, 4. Tính đến thời điểm kiểm tra, Ban Quản lý (BQL) Khu
Kinh tế Vân Phong giải quyết đúng và sớm hạn 100% hồ sơ trực tuyến và là
đơn vị duy nhất đã ban hành quy chế chấm điểm thực hiện công tác CCHC
với các tiêu chí rõ ràng. Số lượng hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3
của UBND phường Vạn Thắng (TP. Nha Trang) và UBND huyện Cam Lâm đều vượt
rất cao so với chỉ tiêu giao. Công an tỉnh tiếp nhận, giải quyết đúng
hạn 100% hồ sơ. Hệ thống khai báo lưu trú của Công an tỉnh tiếp nhận
đăng ký trực tuyến gần 2.900 người Việt Nam định cư ở nước ngoài, gần
292.000 lượt khách trong nước và hơn 1,5 triệu lượt khách quốc tế. Công
an cũng phối hợp chuyển phát nhanh gần 9.200 chứng minh nhân dân, gần
2.100 chứng nhận đăng ký xe, hơn 4.500 hộ chiếu; phối hợp giải quyết
liên thông hơn 5.000 hồ sơ.
|
Một số đơn vị như: BQL Khu Kinh tế Vân Phong, UBND 2 huyện Khánh Vĩnh,
Cam Lâm và phường Vạn Thắng (TP. Nha Trang) còn thực hiện đánh giá hàng
tháng đối với cán bộ, công chức tham gia giải quyết hồ sơ trên phần mềm
Một cửa điện tử. Năm 2018, UBND huyện Cam Lâm và Khánh Vĩnh đều không có
đơn vị thuộc và trực thuộc giải quyết hồ sơ trễ hạn từ 10% trở lên.
Cần khắc phục một số tồn tại
Tuy nhiên, một số đơn vị còn những tồn tại đã được nhắc nhở nhiều lần
nhưng vẫn lặp lại. Trong đó, phổ biến là chưa công khai đầy đủ thông tin
thủ tục hành chính (TTHC), thông tin đường dây nóng; thành phần hồ sơ
tiếp nhận chưa đúng quy định; thao tác trên phần mềm chưa đồng bộ với hồ
sơ giấy; chưa tạo lập hồ sơ điện tử đầy đủ, chính xác từ đầu vào; cập
nhật thông tin hồ sơ chưa đồng bộ trên phần mềm. Việc phối hợp giải
quyết TTHC liên thông còn chậm; tỷ lệ phát hành văn bản điện tử còn
thấp...
Từ tháng 7 đến tháng 9, Đoàn
kiểm tra công tác CCHC tỉnh đã kiểm tra toàn diện và kiểm tra chuyên đề
tại 28 cơ quan, đơn vị, địa phương, gồm: 3 BQL (Khu Kinh tế Vân Phong,
Dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp, phát triển nông thôn và Dự
án đầu tư xây dựng các công trình giao thông); 5 UBND cấp huyện (Khánh
Vĩnh, Cam Lâm, Diên Khánh, Vạn Ninh, Nha Trang); 5 UBND cấp xã: Vạn
Thắng, Phước Hải, Phước Long (Nha Trang), Vạn Lương, Vạn Thắng (Vạn
Ninh); 2 cơ quan Bảo hiểm xã hội thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh; 2
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Cam Lâm và huyện Khánh Vĩnh; 7
sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Công
Thương, Giao thông vận tải, Nội vụ, Thông tin và Truyền thông; 3 đơn vị
công an (tỉnh, thị xã Ninh Hòa, TP. Nha Trang); Trường Đại học Khánh
Hòa. |
Đơn cử như BQL Khu Kinh tế Vân Phong còn
một số trường hợp nhập thông tin số điện thoại bàn của khách hàng hoặc
chuyển sai bước, dẫn tới thời gian thống kê không phù hợp. Trường Đại
học Khánh Hòa chưa nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý cán bộ, công chức,
dù đã được nhắc nhở từ năm 2018. Ở UBND phường Vạn Thắng (TP. Nha
Trang), vẫn còn một số hồ sơ bị chuyển nhầm bước trên phần mềm. Cán bộ
chuyên môn Công an tỉnh còn lúng túng khi đồng thời phải thao tác trên 2
phần mềm (đều do Bộ Công an triển khai). UBND huyện Khánh Vĩnh chưa
thống nhất lưu liên 2 của giấy biên nhận và hẹn trả kết quả; hồ sơ lĩnh
vực đất đai còn sai sót. UBND huyện Cam Lâm chưa cập nhật đầy đủ văn
bản, tài liệu phát sinh lên phần mềm; nhiều hồ sơ chưa gắn kết quả giải
quyết tại bước giao trả hồ sơ. UBND 2 huyện Cam Lâm và Khánh Vĩnh còn
chậm triển khai xây dựng trang thông tin điện tử cho cấp xã. Một số đơn
vị có tình trạng hồ sơ điện tử kết thúc trễ hơn hồ sơ giấy từ 1 ngày trở
lên; một số hồ sơ điện tử lại kết thúc trước hồ sơ giấy tới 12 ngày.
Ông Nguyễn Trọng Thái - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng đoàn kiểm tra
công tác CCHC tỉnh năm 2019 cho biết, để tiếp tục nâng cao chất lượng,
hiệu quả công tác CCHC, đoàn kiểm tra đã kiến nghị UBND tỉnh một số giải
pháp. Ngày 17-10, UBND tỉnh có công văn chỉ đạo, đối với những hạn chế
đã được nhắc nhở mà vẫn tái diễn, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương
phải tổ chức kiểm điểm và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30-10. Sở Nội vụ
tổng hợp, đề xuất hình thức xử lý đối với cơ quan, đơn vị không báo cáo
hoặc báo cáo kết quả khắc phục không đạt yêu cầu.
Bên cạnh đó, các đơn vị được kiểm tra quán triệt, chỉ đạo tiếp nhận và
giải quyết hồ sơ TTHC đúng quy trình; giải quyết đồng bộ trên phần mềm
và hồ sơ giấy. Đối với hồ sơ liên thông bị trễ hạn do cơ quan phối hợp,
cơ quan chủ trì giải quyết TTHC cần thống kê, đôn đốc, báo cáo kết quả
giải quyết theo quý và đề xuất biện pháp xử lý (nếu cần). Các cơ quan
tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn nghiệp vụ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ
trên phần mềm một cửa điện tử; quan tâm nâng cấp hạ tầng công nghệ thông
tin, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều
hành...
NGUYỄN VŨ