Đây
là nội dung văn bản của Văn phòng Chính phủ, ngày 2/8, thông báo ý kiến
của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Bộ GD&ĐT về tăng cường giáo
dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong năm học mới 2019-2020.
Ảnh minh hoạ. VGP/Đình Nam
Công
tác “dạy người” phải được coi là một nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu,
thường xuyên, liên tục. Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ GD&ĐT tổ chức thực
hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, các Đề án đã được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt. Cùng Bộ VHTT&DL, Bộ LĐTB&XH, Trung ương
Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ
Việt Nam, UBND các tỉnh, thành phố tăng cường phối hợp giữa nhà trường,
gia đình và xã hội trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.
Tăng cường đôn đốc, kiểm tra; kịp thời biểu dương điển hình tốt, xử lý
nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm, vi phạm.
Trong đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT lưu ý một số vấn đề cụ thể.
Thứ
nhất, Bộ phải chỉ đạo sâu sát việc tiếp tục đổi mới Lễ Khai giảng năm
học mới đảm bảo thực sự “tất cả vì học sinh thân yêu” và ý nghĩa cao đẹp
của ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường”; việc tiếp tục thực hiện nghiêm
chỉnh, thực chất các hoạt động cụ thể, thiết thực như chào cờ, hát Quốc
ca; tập thể dục giữa giờ; trực nhật, dọn vệ sinh, tham gia lao động...
Thứ
hai, tập trung thực hiện thực chất các khẩu hiện đã trở thành truyền
thống của ngành giáo dục: “Tất cả vì học sinh thân yêu”, “Thi đua dạy
tốt, học tốt”, “Tiên học lễ, hậu học văn” và “Năm điều Bác Hồ dạy”.
Hướng dẫn cụ thể về từng điều trong “Năm điều Bác Hồ dạy” phù hợp với
từng lứa tuổi học sinh, điều kiện từng trường.
Thứ
ba, eà soát các quy định, chỉ đạo, hướng dẫn (kể cả các loại chuẩn, các
hình thức thi đua) nhằm giảm bớt áp lực có tính hành chính cho nhà
trường, giáo viên, học sinh và khắc phục bệnh thành tích, hình thức,
nhằm tăng cường phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội, sự tham gia của
phụ huynh học sinh vào các hoạt động của nhà trường.
Thứ
tư, đẩy mạnh đổi mới dạy và học môn đạo đức, giáo dục công dân; sinh
hoạt Đội, Đoàn. Tăng cường liên hệ với thực tiễn, các tấm gương người
thực việc thực; nêu gương người tốt việc tốt. Làm tốt hơn các hoạt động
tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Đề cao trách nhiệm
của tất cả các thầy cô giáo tham gia giáo dục đạo đức, lối sống cho học
sinh, đặc biệt và trước hết là thầy cô giáo phải gương mẫu trong nhà
trường cũng như ở nhà, ngoài xã hội.
Thứ
năm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối phụ huynh với học
sinh, thầy cô giáo và nhà trường. Tập trung chỉ đạo phát triển phân hệ
giáo dục trong Hệ tri thức Việt số hóa. Phát động xây dựng ngân hàng học
liệu điện tử nói chung và nhất là các môn đạo đức, giáo dục công dân,
lịch sử; giáo viên và học sinh đóng góp các câu chuyện, clip nêu gương
người tốt, việc tốt thể hiện tình cảm, hành động yêu trường, yêu lớp,
yêu bè bạn, gia đình, quê hương, đất nước...
Theo baochinhphu.vn