Đối với các doanh nghiệp (DN)
công nghiệp nông thôn, thiếu vốn, thiếu định hướng luôn là bài toán nan
giải. Tuy nhiên, những năm gần đây, đề án khuyến công địa phương, khuyến
công quốc gia đã phần nào tháo gỡ khó khăn cho các DN.
Tạo động lực cho công nghiệp nông thôn
Hiện nay, đa số các DN công nghiệp ở nông thôn trên địa bàn tỉnh đều là
những DN nhỏ và siêu nhỏ. Việc đầu tư máy móc, dây chuyền sản xuất đủ
tiêu chuẩn nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm luôn là vấn đề không đơn
giản. Chính vì vậy, một số đơn vị khi được trợ lực từ nguồn khuyến công
địa phương và quốc gia đã mạnh dạn đầu tư thêm máy móc thiết bị để mở
rộng sản xuất, tăng sức cạnh tranh.
Ông Lê Công Bảo - Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Diên Khánh cho biết,
trong 3 năm gần đây, trên địa bàn huyện có 12 đề án khuyến công được
triển khai từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và khuyến công địa
phương. Bước đầu, nguồn kinh phí hỗ trợ này đã tạo động lực cho các DN,
giải quyết phần nào khó khăn về vốn. Mong rằng trong thời gian tới, sẽ
có nhiều DN được thụ hưởng nguồn kinh phí này.
Được biết, từ năm 2014 đến nay, Sở Công Thương đã chỉ đạo và triển khai
thực hiện 37 đề án khuyến công nhằm hỗ trợ các DN, cơ sở sản xuất xây
dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến
trong sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp với tổng kinh phí hơn
5,4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, sở cũng hỗ trợ 11 đề án phát triển sản phẩm
công nghiệp nông thôn tiêu biểu, tổng kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng. Trung
tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (trực thuộc Sở Công Thương) phối
hợp với các địa phương thực hiện 20 đề án hỗ trợ nâng cao năng lực quản
lý và tổ chức thực hiện các hoạt động khuyến công với tổng kinh phí hơn
212 triệu đồng; 14 đề án cung cấp thông tin về chính sách phát triển
công nghiệp, khuyến công với tổng kinh phí 376 triệu đồng.
|
Tiếp tục đẩy mạnh công tác khuyến công
Năm 2018, nguồn kinh phí khuyến công quốc gia đã hỗ trợ 850 triệu đồng
cho 3 DN đầu tư thiết bị, máy móc để nâng cao năng lực sản xuất. Nguồn
khuyến công địa phương cũng đầu tư 1,1 tỷ đồng cho 8 DN, cơ sở sản xuất
đầu tư máy móc, trang thiết bị tiên tiến; tổ chức các lớp tập huấn, hội
thảo và đưa các sản phẩm đi dự hội chợ thương mại trong khu vực. Nguồn
đầu tư tuy chưa đáp ứng được hết nhu cầu của các DN, song phần nào tạo
động lực cho công nghiệp nông thôn phát triển, nâng cao năng lực sản
xuất và tăng tính cạnh tranh cho các sản phẩm trên thị trường. Ông Cáp
Văn Hà - Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Công
nghệ sinh phẩm Nam Việt (Cụm Công nghiệp Diên Phú, huyện Diên Khánh)
đánh giá: “Nhờ sự hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công, nhiều DN vừa và
nhỏ ở nông thôn có cơ hội để thay đổi dây chuyền sản xuất, đầu tư thêm
máy móc nhằm cho ra đời nhiều sản phẩm chất lượng. Bên cạnh đó, các hội
thảo, khóa tập huấn ngắn hạn cũng đã giúp DN hoạch định, tạo hướng đi
lâu dài cho sản xuất, kinh doanh”.
Theo lãnh đạo Trung tâm Khuyến công và
Xúc tiến thương mại, hoạt động khuyến công cơ bản đã bám sát mục tiêu,
kế hoạch của chương trình khuyến công từng giai đoạn. Nội dung hoạt động
cụ thể, rõ ràng, phù hợp với nhu cầu, khả năng tiếp cận của các DN, cơ
sở công nghiệp nông thôn và được đánh giá cao. Nhiều hoạt động tiêu biểu
như: đào tạo nghề, truyền nghề theo nhu cầu của DN, xây dựng mô hình
trình diễn kỹ thuật, ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ
thuật vào sản xuất, hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý, gia tăng sức cạnh
tranh cho sản phẩm… Thông qua các chương trình khuyến công đã khuyến
khích các cơ sở công nghiệp nông thôn thúc đẩy sản xuất, đổi mới, nâng
cao chất lượng sản phẩm, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị
trường tiêu thụ...
Đình Lâm
Ông Nguyễn Sanh Đương - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh, Trưởng phòng Công nghiệp Sở Công Thương: Nguồn
kinh phí từ khuyến công hiện nay chỉ mới đáp ứng được một phần nhu cầu
của các DN; còn rất nhiều đơn vị mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ chương
trình. Song vì số vốn có hạn nên việc lựa chọn các đơn vị để hỗ trợ sẽ
rất kỹ lưỡng trên phương diện xem xét nhiều khía cạnh. Công tác khuyến
công hiện nay cũng được đánh giá còn có những vướng mắc như số cơ sở
công nghiệp nông thôn đăng ký tham gia chương trình khuyến công vẫn chưa
tương xứng với số lượng và tình hình hoạt động thực tế. Hiện nay, còn
nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng công tác xây dựng thương hiệu, tăng
cường quảng bá, xúc tiến thị trường tiêu thụ. Đặc biệt, hoạt động khuyến
công vẫn chưa thể huy động được nguồn tài trợ đóng góp của các tổ chức,
cá nhân trong xã hội mà chủ yếu vẫn dựa vào nguồn ngân sách nhà nước.