Cùng với hoạt động tín dụng huy động vốn và cho vay, những năm gần đây, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Cam Ranh (Agribank Cam Ranh) đã triển khai mở rộng các dịch vụ tiện ích thông qua mạng internet, phần mềm điện tử để phục vụ đông đảo khách hàng.
Với đặc thù hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, buôn bán chị Nguyễn Thị Xuân Mai, ở phường Cam Nghĩa, thành phố Cam Ranh thường nộp tiền vào tài khoản để chuyển tiền thanh toán cho đối tác. Chị thường thanh toán từ vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng cho đối tác. Khai thác tiện ích từ công nghệ thông tin, chị Mai không phải mang tiền đến tận nơi để chi trả hay ra ngân hàng làm các thủ tục thanh toán mà chỉ cần một vài thao tác trên điện thoại di động thông minh là chuyển trả tiền đầy đủ. Chị Mai cho biết: “Tôi thì giao dịch với Ngân hàng Agriabnk cũng rất lâu rồi. hay nộp tiền vào tài khoản để chuyển đi thanh toán cho đối tác. Từ ngày sử dụng ứng dụng trên điện thoại là Agribank E Mobile Banking, tôi có thể chuyển tiền mọi lúc, mọi nơi, nhanh chóng mà còn miễn phí nữa, dù chuyển nội bộ hay liên ngân hàng. Ứng dụng này nhiều tính năng lắm, tôi có thể nạp tiền điện thoại, trả tiền nước, viễn thông, mua vé máy bay, tàu hỏa, vé xem phim.... rất nhanh chóng và tiện lợi, mọi lúc mọi nơi tôi đều thực hiện chuyển tiền được hết”.
Hiện nay, trên địa bàn thành phố Cam Ranh, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Cam Ranh có 01 trụ sở chính và 03 phòng giao dịch trực thuộc... Khách hàng muốn chuyển tiền có thể thực hiện ngay tại nhà bằng cách chuyển khoản thông qua điện thoại có Internet Banking hoặc Mobile Banking. Doanh số chuyển tiền qua dịch vụ này hàng năm của Agribank Cam Ranh đạt hơn 5,6 tỷ đồng, với hàng trăm lượt khách hàng. Không chỉ phát triển mạnh dịch vụ chuyển tiền trong nước, Agribank Cam Ranh còn chú trọng phát triển dịch vụ chuyển tiền quốc tế phục vụ các mục đích cá nhân hợp pháp theo quy định của pháp luật như học tập, chữa bệnh, định cư ở nước ngoài...
Hòa nhập vào xu thế phát triển của xã hội, các hình thức giao dịch thanh toán không bằng tiền mặt ngày càng phổ biến rộng rãi thông qua các giao dịch thanh toán như: internet, mobile, ATM, trích nợ tài khoản tự động... Trong đó, chi trả tiền điện qua các kênh thanh toán của ngân hàng là một trong những giao dịch thuận tiện, hiệu quả, có nhiều ưu thế vượt trội hơn so với giao dịch thanh toán tiền điện truyền thống. Trên cơ sở đó, Agribank hợp tác với các đon vị như Công ty cổ phần Điện lực Cam Ranh – Khánh Sơn, Công ty cổ phần đô thị Cam Ranh đã thu hộ tiền điện, tiền nước với các loại hình dịch vụ như: Thu tiền điện tại quầy giao dịch, thu tiền điện qua Internet Banking, Mobile Banking và thu tiền điện trích nợ tự động... Nhằm tối ưu hóa tiện ích cho nguời sử dụng khi có nhu cầu thanh toán trực tuyến các khoản phí, lệ phí, nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, Agribank triển khai dịch vụ thu thuế, phí,…trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Với dịch vụ này, Agribank đã góp phần tạo thuận lợi tối đa và hỗ trợ các khách hàng cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thanh toán các khoản dịch vụ công được giao dịch mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện, hạn chế tối đa việc thanh toán bằng tiền mặt. Dịch vụ này còn đảm bảo thông tin thanh toán các dịch vụ công được thanh toán kịp thời, chính xác cho khách hàng...
Hiện nay, dịch vụ trả tiền điện, nước thông qua Agribank Cam Ranh đang được nhiều người dân lựa chọn, với hàng nghìn khách hàng thông qua chương trình Bill payment. Bên cạnh các dịch vụ trên, Agribank Cam Ranh còn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ thẻ ATM, triển khai mở rộng dịch vụ thẻ trên ứng dụng Agribank Emobile Banking với tốc độ nhanh, là dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng qua số thẻ. Theo lãnh đạo Ngân hàng Agribank Cam Ranh cho biết: Cùng với hệ thống 06 máy ATM, dự kiến thời gian tới, Agribank Cam Ranh sẽ lắp đặt 01 máy CDM tại trụ sở chính, CDM là máy gửi tiền tự động hay còn gọi là ATM đa chức năng, với tính năng như những giao dịch viên ngân hàng điện tử; những giao dịch ngân hàng thông thường của khách hàng sẽ được thực hiện ngay máy CDM này mà không phải trực tiếp vào bên trong quầy giao dịch gặp giao dịch viên; ngoài việc bao gồm các tính năng như máy ATM thông thường thì CDM còn được trang bị thêm những tính năng nổi bật như: Gửi tiền mặt vào tài khoản và mở tài khoản Tiền gửi Trực tuyến (Gửi tiền tiết kiệm). Như vậy, thay vì giao dịch gửi tiền chỉ có thể thực hiện tại quầy trực tiếp như trước đây, khách hàng có thể gửi tiền bất cứ lúc nào, 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần mà không phải xếp hàng chờ đợi.
Cùng với các dịch vụ tiện ích, để hiện thực hoá mục tiêu cải cách hành chính hướng đến khách hàng và phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, Agribank Cam Ranh đã cải cách hành chính theo hình thức một cửa quy trình gửi tiết kiệm, dịch vụ chuyển tiền, kiều hối, dịch vụ thẻ, dịch vụ tiền mặt và các dịch vụ thanh toán khác… để giảm chi phí, rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ, cung cấp thông tin đầy đủ tới các khách hàng, phối hợp trong nội bộ để xử lý kịp thời phản ánh, khiếu nại của khách hàng về chất lượng và giá cả dịch vụ. Bên cạnh đó, Agribank đã ban hành các quy trình, văn bản, cơ chế chính sách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, gia tăng tiện ích và tạo thuận lợi, đảm bảo an toàn cho khách hàng trong quá trình giao dịch với ngân hàng. Là một khách thân thiết, thường tới Agribank Cam Ranh để gửi tiền tiết kiệm, anh Nguyễn Văn thế - một người dân ở phường Cam Phú chia sẽ: “Tôi là khách hàng giao dịch với Agribank cũng trên dưới 10 năm và tôi thấy rất hài lòng về Ngân hàng vì nhân viên từ cấp trên tới cấp dưới phục vụ rất tốt. Tôi rất an tâm với Ngân hàng nhà nước này, tuy lãi suất không cao như những ngân hàng khác nhưng độ an toàn rất cao vì của nhà nước. Và, một điều nữa là ví dụ gia đình tôi thường thường gửi dài hạn, nhưng trong thời gian đó có cần tiền đột xuất để làm công việc thì mình có thể ra vay lại ngân hàng bằng cách cầm cố sổ tiết kiệm và được vay với lãi suất rất thấp, nên bao nhiêu năm nay đến giao dịch với Ngân hàng Agribank Cam Ranh tôi rất là hài lòng”.
Thời gian tới để phát triển các dịch vụ của ngân hàng, Agribank Cam Ranh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giao dịch, phục vụ khách hàng tận tình, chu đáo. Vận động khách hàng vay cá nhân mở tài khoản để sử dụng các dịch vụ của ngân hàng. Qua đó, thiết lập, duy trì tốt mối quan hệ với tất cả các đối tượng khách hàng, nhất là các đối tác truyền thống, các doanh nghiệp lớn./.
Phan Hương