Đầu năm 2019, UBND tỉnh Khánh
Hòa chỉ đạo Sở Du lịch tăng cường xử lý tình trạng khách sạn tự phong
sao, bán phá giá. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng nhập nhằng trong việc
quảng cáo hạng sao vẫn còn nhiều…
Nhiều khách sạn tự ý phong sao
Theo Luật Du lịch sửa đổi 2017, các cơ sở lưu trú du lịch “chỉ được sử
dụng từ “sao” hoặc hình ảnh ngôi sao để quảng cáo sau khi đã được cơ
quan có thẩm quyền công nhận hạng cơ sở lưu trú”. Tuy nhiên, nhiều khách
sạn ở Nha Trang - Khánh Hòa chưa được xếp hạng vẫn tự phong sao để
quảng cáo, bán phòng. Khách sạn T.A.N trên đường Hùng Vương (Nha Trang)
vừa đi vào hoạt động đã tự giới thiệu “tiêu chuẩn 4 sao quốc tế”. Không
những thế, trang mạng bán phòng trực tuyến ivivu.com đã phong luôn khách
sạn này “4 sao”. Trong khi đó, thông tin từ Sở Du lịch cho biết, khách
sạn này chưa được thẩm định để xếp hạng sao. Tương tự, khách sạn H. ở
đường Phạm Văn Đồng đi vào hoạt động từ đầu năm 2019, chưa được cơ quan
chức năng thẩm định và xếp hạng lưu trú nhưng cũng tự giới thiệu “tiện
nghi hiện đại đạt tiêu chuẩn 5 sao”.
|
Tình trạng các cơ sở lưu trú nhập nhằng trong việc quảng cáo về chất
lượng xảy ra khá nhiều. Nhiều khách sạn chất lượng bình dân nhưng cũng
tự phong “chất lượng 2 sao”, “tiêu chuẩn 3 sao”… và bán phòng giá rẻ để
kiếm khách. Nhiều khách du lịch vì ham rẻ đã vội vã đặt phòng để rồi
nhận quả đắng. Mới đây, qua trang mạng, chị Nguyễn Hoàng Anh (Hà Nội)
đặt phòng khách sạn G.O được giới thiệu là “khách sạn 3 sao” mặt tiền
đường Trần Phú (Nha Trang). Tuy nhiên, khi đến nơi, chị Anh chỉ nhận
được phòng có đồ dùng khá sơ sài, không lung linh như trên hình quảng
cáo.
Nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh căn hộ condotel cũng tự phong sao khi
cho thuê phòng lưu trú. Trên trang traveloka.com giới thiệu căn hộ C.B
chất lượng 3 sao, nhưng nhiều khách hàng đặt phòng ở đây khi phản hồi đã
không hài lòng với chất lượng dịch vụ. “Phòng cũ kỹ, đồ đạc cũng cũ
không còn nguyên vẹn, không tạo cảm giác sạch đẹp. Tôi đã ra ngoài thuê
khách sạn khác…”, khách hàng N.TA phản hồi. Nhiều khách hàng khác cũng
phản hồi phòng không có view đẹp như quảng cáo, vệ sinh không sạch…
Ông Lê Văn Sơn - Chi hội trưởng Chi hội Khách sạn, Phó Chủ tịch Hiệp hội
Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa lo ngại: “Việc các cơ sở lưu trú tự phong
sao, bán giá rẻ để cạnh tranh với cơ sở đạt chuẩn sẽ làm rối loạn giá
cả dịch vụ lưu trú. Khi khách hàng đến ở sẽ không đúng chất lượng được
quảng cáo, khách sẽ mất lòng tin vào du lịch Khánh Hòa, ảnh hưởng đến
thương hiệu của Nha Trang - Khánh Hòa”.
Khó xử lý các trang bán phòng trực tuyến
Đến hết tháng 6-2019, Khánh
Hòa có 773 cơ sở lưu trú với 42.475 phòng; trong đó có 26 cơ sở hạng 5
sao với 12.307 phòng, 23 cơ sở 4 sao với 3.702 phòng, 37 cơ sở hạng 3
sao với 2.911 phòng… Theo Luật Du lịch 2017, việc xếp hạng sao khách sạn
căn cứ vào các tiêu chí như: vị trí, kiến trúc, trang thiết bị tiện
nghi, dịch vụ, người quản lý và nhân viên phục vụ, an ninh, an toàn, bảo
vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm. Kết quả công nhận và duy
trì hạng sao sẽ có hiệu lực trong thời hạn 5 năm. |
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở
Du lịch cho biết, thời quan qua, Sở Du lịch đã tổ chức tuyên truyền,
phổ biến quy định pháp luật liên quan đến việc kinh doanh dịch vụ lưu
trú, trong đó có quy định về việc quảng cáo hạng sao. Sở cũng đã chỉ đạo
tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở lưu trú cố tình vi phạm trong việc
tự ý gắn sao, dùng từ “sao” để quảng cáo chất lượng. Nghị định 45/2019
của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực du lịch không
quy định cụ thể mức xử phạt hành vi tự ý gắn sao, dùng từ “sao” để quảng
cáo cơ sở lưu trú. Tuy nhiên, hành vi này có thể xếp vào dạng “quảng
cáo sai sự thật”, bị xử phạt từ 50 - 70 triệu đồng, theo Điều 51 Nghị
định 158/2013 của Chính phủ (vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt
động quảng cáo).
Thời gian qua, Thanh tra Sở Du lịch đã tổ chức kiểm tra, xử lý một số
trường hợp vi phạm trong việc tự ý phong sao. Nhờ đó, tình trạng vi phạm
trong việc quảng cáo không đúng hạng sao đã giảm hơn trước. Tuy nhiên,
việc kiểm tra xử lý vi phạm vẫn còn khó khăn, do số lượng cơ sở lưu trú
quá lớn, các trang mạng bán phòng trực tuyến ngày càng nhiều. Một trong
những vướng mắc lớn nhất hiện nay là các trang mạng bán phòng trực tuyến
như: booking.com, agoda.com… tự phong sao để bán phòng nhưng rất khó xử
lý, bởi đây là doanh nghiệp nước ngoài không có trụ sở chi nhánh ở Việt
Nam, các máy chủ của các trang web này cũng được đặt ở nước ngoài. Biết
được điều này, nhiều chủ khách sạn đã quảng cáo sai sự thật, khi bị
phát hiện lại đổ lỗi cho các trang bán phòng trực tuyến.
THÀNH NGUYỄN