Chỉ có 70 đơn xin phép hoán cải
Sau nhiều kiến nghị, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã
đồng ý chủ trương cho phép hoán cải tàu cá có chiều dài nhỏ hơn 15m lên
chiều dài từ 15m trở lên nhằm đảm bảo điều kiện hoạt động tại vùng khơi
theo Nghị định 26 năm 2019 của Chính phủ về Quy định chi tiết một số
điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Thông tin này đã thỏa mãn sự
mong đợi của ngư dân. Nhiều chủ tàu đang khẩn trương hoán cải tàu để kịp
vươn khơi những tháng cuối năm. “Lâu nay, tàu cá của gia đình tôi tuy
có chiều dài 12m nhưng vẫn hoạt động nghề câu cá ngừ đại dương ở các ngư
trường Trường Sa, DK1. Theo quy định mới, muốn tiếp tục hoạt động ở
vùng khơi, gia đình tôi phải nâng cấp chiều dài của tàu lên hơn 15m. Tuy
phải tốn thêm hơn 100 triệu đồng nhưng gia đình tôi vẫn hoán cải để
tiếp tục hoạt động nghề câu cá ngừ đại dương”, ngư dân Trần Hoàn (Hòn
Rớ, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) chia sẻ.
|
Nhiều ngư dân khác cũng đã liên hệ với các cơ sở đóng tàu để thực hiện
việc nâng cấp, hoán cải chiều dài của tàu, nhằm đủ điều kiện cho các
chuyến biển cuối năm. Theo thống kê của Chi cục Thủy sản, toàn tỉnh có
đến 598 tàu cá công suất trên 90CV nhưng chiều dài dưới 15m, nằm trong
diện hoán cải nếu muốn được bổ sung hạn ngạch, được cấp giấy phép khai
thác vùng khơi. Qua nắm bắt tâm tư, hầu như các chủ tàu đều muốn hoán
cải tàu để sớm được cấp bổ sung hạn ngạch khai thác. Tuy nhiên, đến thời
điểm này, chi cục mới nhận được 70 đơn xin phép thực hiện hoán cải,
trong khi thực tế có rất nhiều tàu cá đã được đưa lên đà để tiến hành
nâng cấp, hoán cải trước khi hoàn thành hồ sơ, thủ tục theo quy định.
Đối với số tàu này, việc xin cấp bổ sung hạn ngạch khai thác hải sản
vùng khơi sẽ rất khó khăn.
Cần thực hiện đúng quy định
Theo ông Lê Đình Khiêm - Trưởng phòng Quản lý tàu cá và cơ sở hậu cần
nghề cá (Chi cục Thủy sản), tàu cá muốn nâng cấp, hoán cải có kích thước
từ dưới 15m thành tàu có kích thước từ 15m trở lên phải đảm bảo tiêu
chí: Tàu cá có tổng công suất máy chính từ 90CV trở lên đã được cấp phép
hoạt động vùng khơi theo Nghị định số 33 năm 2010 của Chính phủ về quản
lý hoạt động khai thác thủy sản của các tổ chức, cá nhân Việt Nam trên
các vùng biển. Về thành phần hồ sơ, chủ tàu cần chuẩn bị: Văn bản chấp
thuận hoán cải tàu cá do Sở NN-PTNT cấp; thiết kế hoán cải tàu cá được
cơ quan có thẩm quyền (cơ sở đăng kiểm tàu cá) thẩm định, phê duyệt; hợp
đồng với cơ sở đóng tàu để đưa tàu lên đà hoán cải. Đối với các cơ sở
đóng, sửa chữa tàu thuyền, cần kiểm tra các thủ tục cần thiết trước khi
kéo tàu lên sửa chữa để đảm bảo đúng quy định. Việc các chủ tàu, cơ sở
đóng tàu tự ý hoán cải là trái quy định, tiềm ẩn nhiều rủi ro và có thể
bị xử phạt.
Được biết, trước ngày 31-12, các địa phương phải tổng hợp xong nhu cầu
nâng cấp, hoán cải tàu cá, báo cáo Bộ NN-PTNT xem xét, cấp bổ sung hạn
ngạch giấy phép khai thác thủy sản vùng khơi cho số tàu cá nâng cấp,
hoán cải này. Thời gian còn lại không nhiều, vì vậy, các tàu cá có nhu
cầu cần chủ động thực hiện sớm các thủ tục cần thiết, để sớm đưa tàu đi
nâng cấp, hoán cải. Ngoài ra, cơ quan quản lý, chính quyền địa phương
cần đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn để ngư dân nắm bắt, thực hiện đúng
chủ trương này.
HẢI LĂNG