Từ ngày 22/01/2020 đến ngày 22/7/2020, thực hiện nghiêm các Văn bản chỉ đạo cấp thẩm quyền, thành phố Cam Ranh đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ
đạo, các kế hoạch triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Tổ cộng đồng thực hiện điều tra, giám
sát dịch tễ tất cả các trường hợp có yếu tố dịch tễ trở về địa phương, phun hóa chất
khử khuẩn tại các trường học, cơ quan trên địa bàn. Đến ngày 22/7/2020 chưa ghi
nhận ca mắc COVID-19. Giai đoạn 2 từ ngày 23/7/2020 đến ngày 27/01/2021: Tiếp tục thực hiện theo các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng,
chống dịch COVID-19, Cam Ranh tiếp tục ban hành các kế hoạch,phương án,
văn bản chỉ đạo trong triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch tại địa
phương. Chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường thực hiện điều tra, giám sát dịch
tễ tất cả các trường hợp có yếu tố dịch tễ trở về địa phương, đến 27/01/2021 trên địa
bàn thành phố chưa ghi nhận ca mắc COVID-19. Giai đoạn 2 từ ngày 23/7/2020 đến ngày 27/01/2021: Tiếp tục thực hiện theo các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng,
chống dịch COVID-19, Cam Ranh ban hành các kế hoạch, phương án,
văn bản chỉ đạo trong triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch tại địa
phương. Chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường thực hiện điều tra, giám sát dịch
tễ tất cả các trường hợp có yếu tố dịch tễ trở về địa phương, đến 27/01/2021 trên địa
bàn thành phố chưa ghi nhận ca mắc COVID-19. Giai đoạn 4 : Thời kỳ từ ngày 27/4/2021 đến ngày 11/10/2021: Cam Ranh ghi nhận ca
mắc COVID-19 đầu tiên vào ngày 24/6/2021 tại Hẻm số 1, đường Đặng Tất, TDP
Phúc Sơn, phường Cam Phúc Nam; ca bệnh được cách ly triệt để, điều trị kịp thời, không lây lan ra cộng đồng. Thực hiện cách ly triệt để các trường hợp đi từ vùng có
dịch trở về địa phương theo quy định. Từ tháng 12 năm 2021 các ca mắc bắt đầu xuất hiện là các trường hợp
tiếp xúc gần (Fl) đã được cách ly từ trước hoặc trong khu vực đã phong tỏa, sau đó
là các ca mắc với đa nguồn lây, đa ổ bệnh và đã xâm nhập trong cộng đồng, xuất
hiện ở mọi lứa tuổi và mức độ lây lan có xu hướng phức tạp hơn. Tính đến ngày 02/4/2023 trên địa bàn thành phố ghi nhận tổng 8.575 ca mắc Covid-19, các ca mắc
được phát hiện, cách ly, điều trị kịp thời, có 22 ca tử vong.
Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới,
trong nước và trên địa bàn thành phố, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh,
BCĐ thành phố đã chỉ đạo các cơ quan liên quan kịp thời ban hành đầy đủ các văn
bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch COVID-19, kịp thời kiện toàn Ban Chỉ
đạo phòng chống dịch COVID-19 khi có thay đổi thành viên; thành lập Trung tâm
chỉ huy phòng chống dịch; chỉ đạo các xã, phường thành lập BCĐ, Trung tâm Chỉ
huy và thành lập 99 tổ COVID cộng đồng với 594 thành viên tham gia tuyên
truyền, vận động, nhắc nhở Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch,
giám sát, phát hiện, báo cáo những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh COVID-19 tại
từng hộ gia đình; kịp thời ban hành các Kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ
phòng, chống dịch như: kế hoạch triển khai mô hình Trạm Y tế lưu động, kế hoạch
Đáp ứng công tác y tế phòng, chống dịch COVID-19 theo từng cấp độ dịch trên địa
bàn thành phố; kế hoạch triển khai xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 theo
vùng nguy cơ và nhóm nguy cơ trên địa bàn thành phố; Kế hoạch thực hiện Nghị
quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời
“Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn
thành phố…; duy trì nghiêm chế độ họp, báo cáo; đồng thời, chỉ đạo các cấp, ngành
nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường kiểm tra thực tế việc chấp hành quy
định về phòng, chống dịch, quy trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện
nhiệm vụ phòng, chống dịch.Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, Thành
ủy, đến nay UBND thành phố đã ban hành 473 văn bản chỉ đạo công tác phòng,
chống dịch COVID-19; trong đó 337 quyết định, 650 công văn, 162 tờ trình, 221
thông báo, kế hoạch. Phù hợp, kịp thời, linh hoạt, đủ mạnh, hiệu quả và đáp ứng 2
mục tiêu “vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội”. Thực
hiện đúng phương châm 4 tại chỗ: “Chỉ huy - lực lượng - vật tư, phương tiện - hậu
cần” đã phát huy được tính chủ động, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa
phương, mang lại hiệu quả thiết thực.
Cam Ranh chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến xã, phường phối hợp với cơ quan chuyên môn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
- Tập trung tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền.
Tiếptục tham mưu tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, huy động cả hệ thống chính
trị nhất là tại cơ sở, huy động tối đa nguồn lực và sức mạnh khối đại đoàn kết
toàn dân tộc, huy động toàn dân tham gia công tác phòng, chống dịch; bảo đảm sự
phối hợp đồng bộ, nhất quán, chặt chẽ giữa các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thành
phố với UBND các xã, phường thường xuyên; nghiêm túc quán triệt các đường lối,
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
- Chỉ đạo Trung tâm Y tế, Phòng Y tế tham mưu ban hành các kế hoạch triển
khai các đợt tiêm vắc xin phòng, chống COVID-19 trên địa bàn.
- Chủ động tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị phối hợp với
các ban ngành, địa phương tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia
tiêm chủng, lập danh sách, chuẩn bị sẵn sàng để kịp thời trong việc triển khai khi
có vắc xin được phân bổ.
Căn cứ các quy định, chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh, BCĐ thành phố,
UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các biện pháp kiểm soát,
giải quyết các vướng mắc phát sinh do ảnh hưởng của dịch trong các hoạt động
đi lại, làm việc, học tập, sản xuất kinh doanh,… của người dân, doanh nghiệp. Chủ
động, linh hoạt bám sát tình hình và quyết định theo thẩm quyền về việc áp dụng
các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp.
- Chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh, Trung tâm Y tế và Trạm Y
tế các xã, phường thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn trong phòng, chống dịch,
đặc biệt là trong công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19. Tỷ lệ bao phủ vắc xin
cao với quy mô rộng rãi, nhiều đối tượng, nhiều mũi tiêm và sử dụng đa dạng các
loại vắc xin. Ban hành Kế hoạch triển khai Trạm Y tế lưu động, Kế hoạch triển khai xét
nghiệm sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 theo vùng nguy cơ và nhóm nguy cơ, Kế
hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch, Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 128/NQCP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an
toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, Kế hoạch thực hiện quản lý,
chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà; Chỉ đạo thực hiện thần tốc truy vết F1, thực hiện công tác
cách ly điều trị F0, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng để điều trị đúng Hướng dẫn của
Bộ Y tế, xử lý kịp thời các ổ dịch trên địa bàn; Theo dõi, đôn đốc việc thực hiện
các kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng trong chỉ
định, bảo đảm đúng lịch, đúng yêu cầu về tiến độ không để vắc xin hết hạn phải
hủy bỏ, trong quá trình thực hiện hoạt động tiêm chủng bảo đảm an toàn. Nỗ lực công tác bao phủ vắc xin phòng COVID-19. Tổ chức triển khai
tiêm an toàn, khoa học, hiệu quả cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi ngay khi nhận được vắc xin. Chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ mọi nguồn lực, an toàn tiêm chủng
để triển khai tiêm vắc xin mũi thứ 3, thứ 4 cho người lớn; tiêm mũi thứ 3 cho trẻ
emtừ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi. Triển khai ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân
cư để cập nhật thông tin về người dân đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19,
giám sát tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 và phục vụ phân bổ vắc xin
hợp lý,hiệu quả; thực hiện việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở
dữ liệu tiêm chủng để tính toán chính xác tỷ lệ bao phủ tiêm chủng; Thực hiện nâng cao
năng lực giám sát dịch tễ, triển khai đồng bộ giám sát trọng điểm và giám sát
thường xuyên; Theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh tại thành phố, trong tỉnh,
trong nước để đáp ứng kịp thời, hiệu quả với mọi tình huống; kịp thời cập nhật, sửa
đổi, bổ sung và triển khai các hướng dẫn chuyên môn của Trung ương, của tỉnh
bảo đảm đúng phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch
bệnh, đồng thời khôi phục, phát triển kinh tế. Thực hiện linh hoạt nguyên tắc “ngăn
chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch” theo quy mô và phạm vi hẹp
nhất có thể, phù hợp với diễn biến dịch bệnh; áp dụng linh hoạt công thức chống
dịch “5K + vắc xin, thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân + các biện
pháp khác”; Triển khai nâng cao năng lực chuyên môn, chuẩn bị sẵn sàng giường hồi
sức tích cực, bảo đảm năng lực hồi sức tích cực cho đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng;
kịp thời hỗ trợ cho các xã, phường; Huy động các nguồn lực để bảo đảm chủ động
được những loại thuốc cơ bản đáp ứng yêu cầu điều trị sớm; Thành lập và duy trì
các Trạm Y tế lưu động để bảo đảm người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế từ
sớm, từ xa và từ cơ sở.
Triển khai Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về
việc ban hành quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả
dịch COVID-19", Cam Ranh đã chỉ đạo các ban ngành, cơ quan, đơn vị,
UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố tổ chức triển khai thực hiện. Kịp thời
ban hành đầy đủ các văn bản chỉ đạo về công tácphòng, chống dịch COVID-19,
xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết số
128/NQ-CP của Chính phủ và hướng dẫn của các Bộ, ngành, đến toàn thể cán bộ,
đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, Nhân dân về“Thích ứng an toàn,
linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; cụ thể hóa Nghị quyết số 128/NQCP của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và các Bộ, ngành thống nhất, phù hợp
với tình hình thực tế của địa phương; chỉ đạo tổ chức thực hiện biện pháp phòng,
chống dịch COVID-19, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội với tinh thần chủ
động, linh hoạt, sáng tạo, an toàn, hiệu quả; thực hiện kịp thời, chính xác việc cập
nhật thông tin, xác định, công bố cấp độ dịch, triển khai biện pháp áp dụng tương
ứng theo hướng dẫn của Bộ Y tế và văn bản của tỉnh. Hiện tại, các hoạt động sản
xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân trên địa bàn thành phố đã thực hiện theo
trạng thái bình thường mới, nhưng không chủ quan, lơ là trong công tác
phòng, chống dịch COVID-19. Căn cứ vào tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn để ban hành thông
báo đánh giá cấp độ dịch theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt,
kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” để chủ động quyết định việc dừng hoặc tạm
dừng các hoạt động kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu; thần tốc hơn nữa thực
hiện Chiến dịch tiêm chủng vắc xin an toàn, khoa học, hợp lý, hiệu quả, yêu cầu tất
cả công dân phải thực hiện nghiêm quy định 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng
cách, không tập trung, khai báo y tế)
Thực hiện Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ ban
hành Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 nhằm kiểm soát dịch hiệu quả,
bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất các ca
bệnh nặng, tử vong do dịch COVID-19; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội
trên địa bàn thành phố. BCĐ đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến xã, phường xây
dựng kịch bản phòng, chống dịch COVID-19. Tất cả mọi người dân tuân thủ các
biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa
bàn thành phố thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm và cập nhật, báo cáo kết quả
đánh giá.- Tập trung tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền các
cấp. Tiếp tục tham mưu tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy và huy động cả hệ
thống chính trị nhất là tại cơ sở, huy động tối đa nguồn lực và sức mạnh khối đại
đoàn kết toàn dân tộc, huy động toàn dân tham gia công tác phòng, chống dịch;
bảo đảm sự phối hợp đồng bộ, nhất quán, chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành,
đoàn thể thành phố với UBND các xã, phường thường xuyên; nghiêm túc quán
triệt các đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nâng cao hơn nữa trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, địa phương;
bảo đảm tính chủ động, linh hoạt, tự chịu trách nhiệm; thực hiện quan điểm thống
nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo đi đôi với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong tổ
chức thực hiện, bảo đảm nguồn lực và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; phát
huy vai trò nòng cốt của lực lượng y tế, các lực lượng tuyến đầu trong phòng,
chống dịch.
- Chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh, Trung tâm Y tế tập trung
nâng cao năng lực hệ thống y tế, đặc biệt là y tế dự phòng tuyến huyện và Trạm Y
tế các xã, phường; tăng cường đầu tư trang thiết bị cơ sở y tế, có các chế độ chính
sách đãi ngộ phù hợp với những người làm nhiệm vụ y tế dự phòng, y tế cơ sở;
tăng cường chất lượng cấp cứu và hồi sức tích cực ở cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
tại địa phương. Yêu cầu tất cả các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đều sử dụng mã QR-core để quản lý thông tin người ra vào và hướng dẫn người dân thực hiện việc khai
báo thông tin theo yêu cầu của cơ quan chức năng để thực hiện phòng, chống dịch.
- Chỉ đạo 100% các cơ sở giáo dục đào tạo thực hiện nghiêm các biện pháp
phòng, chống dịch an toàn; tổ chức học trực tuyến kết hợp với trực tiếp phù hợp
theo hướng dẫn. Thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”, đặc biệt là chỉ huy, điều phối,
phối hợp tại chỗ để đáp ứng có hiệu quả các tình huống dịch bệnh theo kịch bản
phòng, chống dịch; bảo đảm sự phối hợp có hiệu quả giữa các lực lượng tại chỗ và
lực lượng tăng cường khi cần thiết. Chỉ đạo tăng cường năng lực khám bệnh, chữa bệnh, sẵn sàng thiết lập cơ
sở thu dung, điều trị COVID-19 phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương,
bảo đảm đủ trang thiết bị, vật tư tiêu hao, phương tiện phòng hộ cá nhân, thuốc
điều trị cho các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19; phối hợp thực hiện khám bệnh,
chữa bệnh từ xa, có cơ chế cấp phát, cung ứng thuốc phù hợp, hiệu quả bảo đảm
người mắc COVID-19 được điều trị kịp thời.
Trung tâm Y tế và Trạm Y tế các xã, phường thực hiện tốt các nhiệm vụ
chuyên môn trong phòng, chống dịch. Bảo đảm số giường hồi sức tích cực tại
Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh theo hướng dẫn của Sở Y tế và có kế hoạch
huy động, phân công các cơ sở y tế trên địa bàn (bao gồm cả cơ sở ngoài công lập)
tham gia phòng,chống dịch COVID-19 (kể cả điều trị).
- 100% người mắc COVID-19 diễn biến nặng, nguy kịch được chuyển tuyến
điều trị, chăm sóc sức khỏe theo quy định. Tổ chức triển khai hoạt động khám
bệnh, chữa bệnh từ xa theo quy định để tăng tỷ lệ tiếp cận với dịch vụ khám bệnh,
chữa bệnh của người mắc COVID-19 và người không thể tiếp cận cơ sở khám
bệnh, chữa bệnh do dịch bệnh COVID-19.
- Tất cả các đối tượng dễ bị tổn thương như người cao tuổi, người có bệnh
nền,người khuyết tật, phụ nữ mang thai,… đều được kịp thời tiếp cận các dịch vụ y tế.
- Nỗ lực công tác bao phủ vắc xin phòng COVID-19. Tổ chức triển khai
tiêm an toàn, khoa học, hiệu quả cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi ngay khi
nhận được vắc xin. Chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ mọi nguồn lực, an toàn tiêm chủng
để triển khai tiêm vắc xin mũi thứ 3, thứ 4 cho người lớn; tiêm mũi thứ 3 cho trẻ
emtừ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi. Triển khai ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân
cư để cập nhật thông tin về người dân đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19,
giám sát tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 và phục vụ phân bổ vắc xin
hợp lý,hiệu quả; thực hiện việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở
dữ liệu tiêm chủng để tính toán chính xác tỷ lệ bao phủ tiêm chủng. Tăng cường giám sát phòng, chống dịch COVID-19. Thực hiện nâng cao
năng lực giám sát dịch tễ; triển khai đồng bộ giám sát trọng điểm và giám sát
thường xuyên. Theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh tại thành phố, trong tỉnh,
trong nước để đáp ứng kịp thời, hiệu quả với mọi tình huống; kịp thời cập nhật, sửa
đổi, bổ sung và triển khai các hướng dẫn chuyên môn của Trung ương, của tỉnh bảo đảm đúng phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch
bệnh, đồng thời khôi phục, phát triển kinh tế. Thực hiện linh hoạt nguyên tắc “ngăn
chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch” theo quy mô và phạm vi hẹp
nhất có thể, phù hợp với diễn biến dịch bệnh; áp dụng linh hoạt công thức chống
dịch “2K + vắc xin, thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân + các biện
pháp khác”. Triển khai nâng cao năng lực chuyên môn, chuẩn bị sẵn sàng giường hồi
sức tích cực, bảo đảm năng lực hồi sức tích cực cho đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng;
kịpthời hỗ trợ cho các xã, phường. Huy động các nguồn lực để bảo đảm chủ động
được những loại thuốc cơ bản đáp ứng yêu cầu điều trị sớm. Thành lập và duy trì
các Trạm Y tế lưu động để bảo đảm người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế từ
sớm, từ xa và từ cơ sở. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quản lý và điều trị người mắc COVID-19
cập nhật dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh; bảo đảm các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
vừa thực hiện công tác kiểm soát, phòng, chống dịch vừa thực hiện công tác khám
bệnh, chữa bệnh cho người dân; tăng cường khám bệnh, chữa bệnh từ xa phù hợp
với thực tiễn./.
Đánh giá kết quả 03 năm triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19