Thực hiện Quyết định số 1915/QĐ-UBND ngày 06/7 2022 của UBND
tỉnh Khánh Hòa ban hành Kế hoạch tổng kết 10 năm thi hành Nghị định số
59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành
pháp luật trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa; Quyết định số 607/QĐ-UBND ngày
18/7/2022 của UBND thành phố Cam Ranh ban hành Kế hoạch tổng kết 10 năm
thi hành Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo
dõi tình hình thi hành pháp luật (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số
32/2020/NĐ-CP của Chính Phủ) trên địa bàn thành phố, UBND thành phố vừa có Báo cáo 371/BC-UBND ngày 3/10/2022 về kết quả 10 năm thi hành Nghị định số 59/2012/NĐ-CP của Chính phủ.
Sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với
hoạt động theo dõi thi hành pháp luật; xây dựng chương trình công tác theo
dõi tình hình thi hành pháp luật
Công tác theo dõi thi hành pháp luật luôn được Thành ủy, UBND thành
phố quan tâm, thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã phường
tăng cường thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật trong phạm vi chức
năng, nhiệm vụ do đơn vị mình quản lý; gắn công tác theo dõi thi hành pháp luật
với thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, tổ chức; đồng thời, đảm bảo
sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan, tổ chức trong quá trình thực hiện công tác
theo dõi thi hành pháp luật.
UBND thành phố đã tổ chức triển khai, quán triệt cho cán bộ, công chức
và Nhân dân những nội dung cơ bản các quy định pháp luật về theo dõi tình hình
thi hành pháp luật. Đồng thời tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác theo dõi
tình hình thi hành pháp luật và kiểm tra việc thực hiện pháp luật trên địa bàn
thành phố.
Ban hành Kế hoạch thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp
luật hàng năm chỉ đạo triển khai thực hiện theo dõi thi hành lĩnh vực trọng tâm;
chuẩn bị điều kiện về nguồn lực, kinh phí và các điều kiện khác bảo đảm cho
việc thi hành Nghị định số 59/2012/NĐ-CP của Chính phủ, cụ thể:Năm 2013: ban hành Kế hoạch số 2809/KH-UBND ngày 27/5/2013
triển khai công tác theo dõi thi hành pháp luật: xác định lĩnh vực trọng tâm cần
theo dõi, đánh giá là tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng và bảo vệ môi trường trên địa bàn thành
phố.
- Năm 2014: ban hành Kế hoạch số 810/KH-UBND ngày 25/02/2014
triển khai công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật. Theo đó, trong năm
2014 bên cạnh các nhiệm vụ trọng tâm đã được UBND tỉnh Khánh Hòa xác định
tại Quyết định số 608/QĐ-UBND và theo dõi chung tình hình thi hành pháp luật
thuộc chức năng, nhiệm vụ theo lĩnh vực chuyên ngành, công tác theo dõi thi
hành pháp luật trên địa bàn thành phố Cam Ranh tập trung theo dõi tình hình thi
hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên các lĩnh vực đất đai, xây dựng,
bảo vệ môi trường và khoáng sản.
- Năm 2015: ban hành Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật (kèm theo
Quyết định số 282/QĐ-UBND ngày 04/3/2015). Theo đó, bên cạnh các nhiệm
vụ trọng tâm đã được UBND tỉnh Khánh Hòa xác định tại Quyết định số
237/QĐ-UBND và theo dõi chung tình hình thi hành pháp luật thuộc chức năng,
nhiệm vụ theo lĩnh vực chuyên ngành, công tác theo dõi thi hành pháp luật trên
địa bàn thành phố Cam Ranh tập trung theo dõi tình hình thi hành pháp luật về
xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực xây dựng; ban hành Công văn số
1776/UBND-NC ngày 27/5/2015 bổ sung nội dung theo dõi tình hình thi hành
pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính, trong đó tập trung theo dõi xử lý vi
phạm hành chính lĩnh vực xây dựng.
- Năm 2016: ban hành Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật (kèm theo
Quyết định số 86/QĐ-UBND ngày 26/01/2016). Ngoài các nhiệm vụ trọng tâm
đã được UBND tỉnh Khánh Hòa xác định tại Quyết định số 3587/QĐ-UBND
ngày 11/12/2015 và theo dõi chung tình hình thi hành pháp luật thuộc chức
năng, nhiệm vụ theo lĩnh vực chuyên ngành, công tác theo dõi thi hành pháp luật
trên địa bàn thành phố Cam Ranh tập trung theo dõi tình hình thi hành pháp luật
về lĩnh vực đất đai (chú trọng công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất),
hoạt động xây dựng, khai thác khoáng sản.
- Năm 2017: ban hành Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật (kèm theo
Quyết định số 60/QĐ-UBND ngày 16/01/2017). Theo đó, trong năm 2017, bên
cạnh các nhiệm vụ trọng tâm đã được UBND tỉnh Khánh Hòa xác định tại Quyết
định số 3816/QĐ-UBND ngày 08/12/2016 và theo dõi chung tình hình thi hành
pháp luật thuộc chức năng, nhiệm vụ theo lĩnh vực chuyên ngành, công tác theo
dõi thi hành pháp luật trên địa bàn thành phố Cam Ranh tập trung theo dõi tình
hình thi hành pháp luật về lĩnh vực An toàn vệ sinh thực phẩm. Căn cứ Quyết
định số 1374/QĐ-UBND ngày 17/5/2017 của UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành
Kế hoạch bổ sung công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2017 trên
địa bàn tỉnh Khánh Hòa, UBND thành phố Cam Ranh ban hành Quyết định số
675/QĐ-UBND ngày 05/6/2017 bổ sung lĩnh vực trọng tâm theo dõi tình hình
thi hành pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp Năm 2018: ban hành Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật (kèm theo
Quyết định số 1971/QĐ-UBND ngày 29/12/2017). Tập trung theo dõi tình hình
thi hành pháp luật về lĩnh vực quản lý đô thị. Căn cứ Quyết định số 482/QĐUBND ngày 09/2/2018 của UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Kế hoạch bổ sung
công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2018 trên địa bàn tỉnh Khánh
Hòa, UBND thành phố Cam Ranh ban hành Quyết định số 241/QĐ-UBND ngày
05/3/2018 bổ sung lĩnh vực trọng tâm theo dõi tình hình thi hành pháp luật về
điều kiện đầu tư kinh doanh lĩnh vực tài nguyên và môi trường; y tế; lao động;
thương binh và xã hội.
Năm 2019: ban hành Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật (kèm theo
Quyết định số 60/QĐ-UBND ngày 09/01/2019), bên cạnh các nhiệm vụ trọng
tâm đã được UBND tỉnh Khánh Hòa xác định tại Quyết định số 3910/QĐUBND ngày 14/12/2018 và theo dõi chung tình hình thi hành pháp luật thuộc
chức năng, nhiệm vụ theo lĩnh vực chuyên ngành, công tác theo dõi thi hành
pháp luật trên địa bàn thành phố Cam Ranh tập trung theo dõi tình hình thi hành
pháp luật về lĩnh vực khoáng sản; Quyết định số 460/QĐ-UBND ngày
18/02/2019 bổ sung công tác theo dõi thi hành pháp luật lĩnh vực BHXH,
BHYT, BHTN theo quy định tại quyết định số 277/QĐ-UBND ngày 25/01/2019
của UBND tỉnh Khánh Hòa.
- Năm 2020: ban hành Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật và quản lý công
tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính (kèm theo Quyết định số
14/QĐ-UBND ngày 09/01/2020); Quyết định số 183/QĐ-UBND ngày 19/02/2020
bổ sung công tác thi hành pháp luật về lĩnh vực xây dựng, lĩnh vực bảo vệ môi
trường.
- Năm 2021: ban hành Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật và
quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính (kèm theo Quyết
định số 120/QĐ-UBND ngày 05/02/2021), tập trung theo dõi tình hình thi hành
pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thu hồi đất; giao rừng và
chuyển mục đích sử dụng rừng; bảo vệ môi trường biển và hải đảo; các điều kiện
an toàn phòng cháy và chữa cháy.
- Năm 2022: ban hành Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật và
quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính (kèm theo
Quyết định số 134/QĐ-UBND ngày 08/02/2022), tập trình theo dõi tình hình
thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao
động, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19;
về lập, quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi
trường; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản
khác gắn liền với đất lần đầu; đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở
hữu tài sản gắn liền với đất trong các trường hợp chuyển nhượng, tặng cho trên
địa bàn thành phố.
Tình hình quán triệt, phổ biến Nghị định số 59/2012/NĐ-CP và các
văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành cho Nhân dân và tổ chức tập
huấn cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật, với mục tiêu phổ biến kịp thời, đầy đủ những nội dung
pháp luật liên quan đến đời sống của các tầng lớp Nhân dân, nâng cao ý thức tôn
trọng, chấp hành pháp luật của cán bộ và Nhân dân, góp phần phòng ngừa và
hạn chế vi phạm pháp luật, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng
cường phối hợp hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao trách nhiệm
của các ngành, các cấp, phát huy sức mạnh của toàn hệ thống chính trị để đảm
bảo cho công tác phổ biến giáo dục pháp luật đạt hiệu quả cao nhất, đáp ứng yêu
cầu và nhiệm vụ trong tình hình mới, UBND thành phố Cam Ranh đã ban hành
Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật hàng năm để chỉ đạo thực hiện công tác
tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn, xác định rõ phổ biến,
giáo dục pháp luật là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, là
nhiệm vụ của toàn bộ hệ thống chính trị đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng.
Tổ chức 07 hội nghị tuyên truyền, phổ biến, triển khai Nghị định
59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành
pháp luật;Thông tư số 14/2014/TT-BTP ngày 15/05/2014 của Bộ Tư pháp về
việc quy định chi tiết thi hành Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/07/2012
của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật; Nghị định số
32/2020/NĐ-CP, ngày 5-3-2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 59/2012/NĐ-CP;Thông tư số 04/2021/TT-BTP ngày 21/6/2021
của Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày
23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật và Nghị định
số 32/2020/NĐ-CP ngày 5/3/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều
của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các cơ quan, đơn
vị, UBND xã phường. Đồng thời, ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị,
địa phương triển khai đến cán bộ, công chức và Nhân dân trên địa bàn thành
phố. Công tác phổ biến Nghị định 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính
phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành đã được các cơ quan, phòng, ban chuyên
môn và UBND các xã, phường với nhiều nội dung và hình thức phong phú: tổ
chức hội nghị phổ biến, lồng ghép trong sinh hoạt Ngày Pháp luật hàng tháng,
tuyên truyền trong cụm, khu dân cư, trên hệ thống loa đài…
UBND thành phố quan tâm tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác theo dõi
thi hành pháp luật cho các cán bộ lãnh đạo, công chức thực hiện công tác theo
dõi thi hành pháp luật của các phòng, ban và UBND các xã, phường trên địa bàn
thành phố; chỉ đạo Phòng Tư pháp thành phố chủ động hướng dẫn chuyên môn
nghiệp vụ công tác theo dõi thi hành pháp luật, thi hành pháp luật về xử lý vi
phạm hành chính; giải đáp các khó khăn, vướng mắc trong công tác xác lập hồ
sơ xử lý vi phạm hành chính cho các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã,
phường; hướng dẫn thực hiện công tác báo cáo trong quản lý thi hành pháp luật
về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn thành phố theo Thông tư số 16/2018/TT-BTP này 14/12/2018, Thông tư số
04/2021/TT-BTP ngày 21-6-2021 của Bộ Tư pháp.
Tình hình triển khai thực hiện Nghị định 59/2012/NĐ-CP và các
văn bản hướng dẫn thi hành
Xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện công tác theo dõi tình hình thi
hành pháp luật, xác định lĩnh vực trọng tâm theo dõi thi hành pháp luật hàng
năm bám sát Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật của Bộ Tư pháp,
UBND tỉnh Khánh Hòa. Đồng thời, lựa chọn một số lĩnh vực trọng tâm phù hợp
với điều kiện thực tế của địa phương để thực hiện theo dõi như đất đai; khoáng
sản; quản lý đô thị; xây dựng cơ bản; xử lý vi phạm hành chính; bảo vệ môi
trường; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đăng ký biến động về quyền sử
dụng đất.Trên cơ sở kế hoạch của thành phố, các cơ quan, đơn vị, UBND xã
phường tổ chức triển khai thực hiện và ban hành kế hoạch theo đúng chức năng,
nhiệm vụ để thực hiện tốt công tác theo dõi thi hành pháp luật.
Tổ chức 03 đợt khảo sát tình hình thi hành pháp luật, trong đó, 02 đợt diều
tra, khảo sát bằng Phiếu khảo sát gồm: 01 khảo sát về lĩnh vực khởi nghiệp
doanh nghiệp đối với 142 doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn thành phố
nhằm kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, qua đó đề xuất, kiến nghị
các giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành Luật doanh nghiệp và hoàn thiện hệ
thống pháp luật trong lĩnh vực hỗ trợ khởi nghiệp; 01 khảo sát tình hình thi hành
pháp luật về cấp GCN QSD đất đối với 300 cá nhân, hộ gia đình sử dụng đất, qua
đó, chỉ đạo chấn chỉnh các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường liên quan
trong giải quyết cấp Giấy chứng nhận QSD đất; 01 khảo sát online đối với các
cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn
thành phố thông qua việc đăng tải mẫu phiếu khảo sát trên Trang chủ cổng
thông tin điện tử thành phố nhằm phục vụ nhu cầu hỗ trợ pháp lý cho doanh
nghiệp.
Công tác chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và sơ kết việc thực hiện
công tác theo dõi thi hành pháp luật được UBND thành phố quan tâm chỉ đạo
thường xuyên. Trong 10 năm, UBND thành phố đã tổ chức hơn 40 đợt kiểm tra
công tác thi hành pháp luật, trong đó UBND thành phố tổ chức 09 đợt kiểm tra
công tác thi hành pháp luật, thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính; Phòng
Tư pháp tổ chức 10 đợt kiểm tra công tác tư pháp kết hợp kiểm tra công tác theo
dõi thi hành pháp luật và thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại xã,
phường; Thanh tra thành phố Cam Ranh thực hiện 8 cuộc thanh tra: Thanh tra
việc quản lý, sử dụng đất tại khu vực núi Hòn Rồng thuộc phường Cam Phú,
Cam Lộc, thành phố Cam Ranh; Thanh tra việc thực hiện Dự án đầu tư xây
dựng công trình Khu thể thao Trung tâm xã Cam Lập, do UBND xã Cam Lập
làm chủ đầu tư; thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về phòng, chống
tham nhũng đối với Chủ tịch UBND phường Cam Lợi; thanh tra việc chấp hành
pháp luật về Luật Thanh tra, luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo
đối với Chủ tịch UBND các xã, phường; thanh tra hoạt động quản lý tài chính
đối với một số xã, phường, trường học; các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, phường tổ chức kiểm tra thường xuyên hàng năm trên các lĩnh vực được
phân công, quản lý tại địa phương.
Qua đó, kịp thời xử lý đối với các trường hợp vi phạm pháp luật xảy ra
trong quản lý đất đai, kịp thời chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế, kiến nghị cấp
thẩm quyền các vướng mắc phát sinh, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật,
đảm bảo pháp luật được thực thi hiệu quả. Đặc biệt, thông qua hoạt động kiểm
tra công tác thi hành pháp luật chuyên ngành lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN,
đất đai, xây dựng, khoáng sản; phòng chống dịch bệnh Covid-19; hướng dẫn các
cơ quan liên quan, xã phường hiểu rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ cũng như
hoạt động của công tác theo dõi thi hành pháp luật, kịp thời đánh giá những khó
khăn, vướng mắc trong thực thi pháp luật và kiến nghị hoàn thiện pháp luật.
Thực hiện chế độ báo cáo công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật
kịp thời, đúng đề cương, thống kê đầy đủ, chính xác các biểu mẫu theo quy định
tại Thông tư 16/2018/TT-BTP ngày 14/12/2018 của Bộ Tư pháp quy định chế
độ báo cáo trong quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính và theo dõi thi hành pháp luật, Thông tư số 04/2021/TT-BTP ngày
21/6/2021 của Bộ Tư pháp.
Nhìn chung trong thời gian qua, công tác theo dõi thi hành pháp luật trên
địa bàn thành phố Cam Ranh đã từng bước đi vào nề nếp, kịp thời đôn đốc, tổ
chức, hướng dẫn đánh giá thực trạng, hiệu quả của việc thi hành pháp luật nhằm
hoàn thiện hệ thống pháp luật và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tinh thần
trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần bảo vệ quyền
và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức và công dân trên địa bàn.
Tình hình kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế, bố trí kinh phí thực
hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật
- Về tổ chức nhân sự: Đội ngũ làm công tác theo dõi tình hình thi hành pháp
luật trên địa bàn thành phố đều theo chế độ kiêm nhiệm. Phòng Tư pháp bố trí 01
công chức theo dõi chung tình hình thi hành pháp luật; mỗi cơ quan chuyên môn bố
trí công chức thực hiện nhiệm vụ và theo dõi thi hành pháp luật theo lĩnh vực tham
mưu; UBND các xã, phường phân công 01 công chức Tư pháp – Hộ tịch theo dõi
tình hình thi hành pháp luật tại địa phương.
- Các điều kiện bảo đảm khác: kinh phí đảm bảo cho công tác theo dõi thi
hành pháp luật được cấp chung trong các hoạt động khác nên việc thực hiện chi để
phục vụ cho công tác này còn khó khăn; nguồn kinh phí và các điều kiện bảo đảm
khác phục vụ cho công tác theo dõi thi hành pháp luật tại các xã, phường chưa đáp
ứng yêu cầu hiện nay.
Qua 10 năm triển khai thi hành Nghị định số 59/2012/NĐ-CP và Nghị
định số 32/2020/NĐ-CP của Chính phủ, công tác theo dõi tình hình thi hành
pháp luật trên địa bàn thành phố bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực;
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường nghiêm túc thực hiện
Nghị định 59/2012/NĐ-CP, Nghị định số 32/2020/NĐ-CP của Chính phủ; các
văn bản quy phạm pháp luật liên quan được triển khai thực thi đầy đủ, kịp thời,
nghiêm túc, nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật tại địa phương. Tuy nhiên,
thực tiễn áp dụng Nghị định số 59/2012/NĐ-CP trong thời gian qua vẫn còn một
số khó khăn, vướng mắc đó là:
- Nhiều nội dung theo dõi, đánh giá thi hành pháp luật chưa được Nghị
định số 59/2012/NĐ-CP quy định, hướng dẫn cụ thể: Khoản 3 Điều 5 quy định
về trách nhiệm theo dõi tình hình thi hành pháp luật của UBND các cấp còn
mang tính chất chung chung, chưa quy định cụ thể, chưa gắn với chức năng,
nhiệm vụ của từng ngành; Điều 9 quy định về nội dung xem xét, đánh giá tình
hình bảo đảm các điều kiện cho thi hành pháp luật; tuy nhiên, thế nào là kịp thời,
đầy đủ, phù hợp và mức độ đáp ứng về nguồn nhân lực, kinh phí, cơ sở vật chất
để bảo đảm cho thi hành pháp luật cụ thể ra sao thì Nghị định chưa quy định;
Điều 10 quy định về nội dung xem xét, đánh giá tình hình tuân thủ pháp luật;
nhưng “Tính kịp thời, đầy đủ trong thi hành pháp luật của cơ quan nhà nước và
người có thẩm quyền”, “Tính chính xác, thống nhất trong hướng dẫn áp dụng
pháp luật và trong áp dụng pháp luật của cơ quan nhà nước và người có thẩm
quyền”như thế nào; “Mức độ tuân thủ pháp luật”của cơ quan, tổ chức là gì,
Nghị định chưa quy định cụ thể nên khó triển khai thực hiện.
- Việc triển khai các hoạt động theo dõi thi hành pháp luật ở các cơ quan
chuyên môn, UBND các xã, phường vẫn còn mang tính hình thức, chưa thực sự
phát huy vai trò, hiệu quả của công cụ kiểm soát quyền lực nhà nước theo đúng
chức năng, nhiệm vụ được giao. Việc thực hiện chế độ báo cáo theo dõi thi hành
pháp luật tuy đã đi vào nề nếp nhưng chất lượng báo cáo còn mang tính chung
chung, không đánh giá được kết quả thi hành pháp luật thuộc lĩnh vực phụ trách.
Nguyên nhân do một số cơ quan, UBND xã, phường công tác chỉ đạo triển khai
chưa được quan tâm, chưa đánh giá đúng và đề cao hiệu quả của công tác theo dõi thi
hành pháp luật.
- Công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm
có nội dung yêu cầu theo dõi rộng và phức tạp nhưng chưa nhận được sự chỉ
đạo, hướng dẫn, tập huấn của các Sở ngành cấp trên nên còn nhiều lúng túng,
chưa đạt hiệu quả cao.
- Sự phối hợp giữa cơ quan, đơn vị, UBND xã, phường trong công
tác theo dõi thi hành pháp luật đôi lúc chưa thường xuyên, chặt chẽ. Do đó, kết
quả theo dõi thi hành pháp luật chưa thật sự nổi bật. Nghiệp vụ tổ chức điều tra,
khảo sát, thu thập và xử lý thông tin về tình hình thi hành pháp luật từ các
phương tiện truyền thông đại chúng chưa được đào tạo, hướng dẫn. Các điều kiện về nhân sự, phương tiện đảm bảo thi hành pháp luật hiện
nay còn hạn chế, chưa đồng bộ, chưa huy động được các nguồn lực ngoài ngân
sách nhà nước tham gia hỗ trợ. Đội ngũ công chức làm công tác theo dõi thi
hành pháp luật còn kiêm nhiệm nhiều việc, trình độ chuyên môn chưa đồng đều,
thiếu kinh nghiệm. Chưa có nguồn kinh phí riêng chi cho hoạt động theo dõi thi hành pháp luật, mọi hoạt động chủ yếu vẫn dựa vào nguồn kinh phí chung các
đơn vị.
- Hoạt động tập huấn nghiệp vụ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật
chưa được thực hiện thường xuyên. Trình độ, nhận thức của cán bộ, công chức
về văn bản pháp luật và thi hành pháp luật đôi lúc có sự khác nhau; thiếu chủ
động trong việc nghiên cứu.
Thành phố Cam Ranh cũng kiến nghị Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp thường xuyên mở các lớp đào tạo, bồi
dưỡng, tập huấn nghiệp vụ về công tác theo dõi thi hành pháp luật phù hợp với
điều kiện, chức năng nhiệm vụ của địa phương cơ sở. Trong đó, tập trung hướng
dẫn các nội dung theo dõi thi hành pháp luật còn vướng mắc nêu tại mục 4 văn
bản; khi triển khai theo dõi lĩnh vực trọng tâm cần hướng dẫn, phân định từng cấp
quản lý theo thẩm quyền để việc triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả, có trọng
tâm, đúng quy định pháp luật./.