Năm 2020, công tác CCHC của thành phố tiếp tục được thực hiện quyết liệt
trên các lĩnh vực góp phần tạo chuyển biến căn bản về chất lượng chính quyền địa
phương, nâng cao mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ
quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.
Các cơ quan được phân công phụ trách công tác CCHC của thành phố đã
có nhiều nỗ lực, tham mưu UBND thành phố ban hành các kế hoạch trên các lĩnh
vực để điều hành đồng bộ, toàn diện các nội dung công việc có liên quan, UBND
thành phố ban hành Quyết định số 84/QĐ-UBND ngày 22/01/2020 về Kế hoạch
CCHC năm 2020 với 41 nhiệm vụ, với các giải pháp cụ thể, lượng hóa kết quả đạt
được, phân công trách nhiệm và tiến độ thực hiện trên 06 lĩnh vực CCHC, bố trí
nguồn lực đảm bảo thực hiện, thành phố đã hoàn thành 41/41 nhiệm vụ theo Kế
hoạch đề ra (có phụ lục kết quả thực hiện 41/41 nhiệm vụ đính kèm).
Trong năm, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các
xã, phường đẩy mạnh công tác CCHC một cách toàn diện, sâu rộng trên tất cả các
lĩnh vực, bám sát chương trình và Kế hoạch của thành phố góp phần nâng cao hiệu
lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, phục vụ tốt cho Nhân dân. Nổi bật
như:
UBND thành phố ban hành các văn bản triển khai một số nội dung liên
quan công tác tổng kết CCHC năm 2019, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện
hiện quyết liệt các nhiệm vụ CCHC trọng tâm năm 2020; Tiếp tục thực hiện
nghiêm Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 26/5/2017 của UBND tỉnh, Chương trình
hành động số 12-CTr/TU ngày 31/3/2017 của Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Nghị
quyết Trung ương 5 (Khóa X) về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý nhà nước. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan,
đơn vị trong công tác cải cách hành chính, chú trọng kỷ cương hành chính, kỷ luật
công vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường sử dụng văn bản
điện tử trong chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc, thủ tục hành chính; Đẩy
mạnh tuyên truyền cải cách hành chính, chú trọng tuyên truyền về Trung tâm Dịch
vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa và các tiện ích được cung cấp cho
khách hàng. Hướng dẫn, giải đáp kịp thời, rõ ràng, cụ thể đối với những vướng
mắc của tổ chức, công dân về cách thức thực hiện thủ tục hành chính, nộp hồ sơ
trực tuyến, thanh toán trực tuyến, thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu
chính công ích, cách thức tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ...
Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường tiếp tục thực hiện các
biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tiếp nhận, giải quyết TTHC tại Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả để ứng phó tình hình bệnh dịch Covid-19.
Giao chỉ tiêu hồ sơ trực tuyến năm 2020 cho các cơ quan, đơn vị địa
phương; triển khai các Quyết định của tỉnh về công bố thủ tục hành chính thuộc
thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, cấp xã; thông báo các Quyết định
công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh.
Cập nhật, công khai đầy đủ thông tin tại Bộ phận một cửa trên Cổng thông
tin điện tử thành phố tại địa chỉ http://camranh.khanhhoa.gov.vn, như: Số điện
thoại Bộ phận một cửa, số điện thoại người đứng đầu cơ quan; số điện thoại phòng
kiểm soát TTHC tỉnh; số điện thoại Phòng CCHC- Sở Nội vụ.
Theo dõi, tiếp nhận các phản ánh kiến nghị của công dân đối với việc giải
quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố. Chủ
động liên hệ với các phòng ban tìm hiểu nguyên nhân, xác định trách nhiệm cá
nhân trong giải quyết thủ tục hành chính. Giải thích cho công dân đồng thời nhanh
chóng đưa ra biện pháp giải quyết nhằm nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
Tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả của thành phố: UBND thành phố thực
hiện niêm yết đầy đủ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành
phố, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện in thành tập các bộ tài liệu đặt
tại bàn viết hồ sơ (gồm hồ sơ mẫu) và niêm yết trên màn hình cảm ứng tra cứu
TTHC, bố trí đầy đủ trang thiết bị, công khai đầy đủ đường dây nóng theo quy
định, bố trí thêm ghế ngồi, nước uống, mạng wifi và máy scan để thuận tiện trong
việc giải quyết thủ tục hành chính cho công dân...
Năm 2020, Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính thành phố thực
hiện kiểm tra toàn diện và chuyên đề tại 12/33 đơn vị (đạt 36,36%). Sau kiểm tra
Đoàn kiểm tra đã ban hành Báo cáo số 662/BC-ĐKT ngày 21/9/2020 trình Chủ
tịch UBND thành phố về kết quả kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2020.
UBND thành phố ban hành Công văn số 3464/UBND-NV ngày 23/9/2020 chỉ đạo
các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường thực hiện khắc phục ngay những hạn
chế trong công tác CCHC.
Việc tuyên truyền cổ động trực quan tiếp tục được thành phố quan tâm thực
hiện tuyên truyền với các khẩu hiệu “Hãy nộp hồ sơ điện tử để giảm giấy tờ, thời
gian và chi phí”; “Sự hài lòng của nhân dân là mục tiêu phục vụ của cơ quan
hành chính nhà nƣớc” tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố.
UBND thành phố thường xuyên rà soát việc niêm yết TTHC đảm bảo theo
quy định, băng rôn áp phích, phát tờ rơi hướng dẫn công dân về quy trình giải
quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 3,4…để cán bộ, công chức, viên chức hiểu rõ hơn
3
về chức trách, nhiệm vụ và quyền hạn của mình khi thực hiện công vụ; giúp tổ
chức và công dân biết được quyền lợi và nghĩa vụ của họ khi có nhu cầu giao dịch.
Cổng thông tin điện tử thành phố được cập nhật đầy đủ, kịp thời tin bài
CCHC, đồng thời cung cấp tin, bài CCHC phản ánh hoạt động thành phố gửi Tỉnh
để đăng tải trên Công thông tin điện tử của Tỉnh (Đã gửi 03 tin bài: Thành phố
Cam Ranh ứng dụng hiệu quả CNTT gắn với công tác CCHC năm 2019; Cam
Ranh Tập huấn sử dụng phần mềm chấm điểm cải cách hành chính; Cam Ranh tổ
chức Hội nghị Tổng kết thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà
nước giai đoạn 2011-2020;…); UBND thành phố đã tiếp nhận, biên tập và cập nhật
240 tin, bài, hình ảnh, văn bản (bình quân 01 tháng: 20 tin, bài, hình ảnh, bannner,
văn bản) về nội dung liên quan công tác cải cách hành chính của tỉnh, thành phố
Cam Ranh trên các chuyên mục: Tin tức cải cách hành chính; công dân; Cải cách
hành chính; Ứng dụng công nghệ thông tin trên Cổng thông tin điện tử thành phố
http://camranh.khanhhoa.gov.vn.
Trên Cổng thông tin điện tử thành phố đã tiến hành cập nhật, công khai đầy
đủ, kịp thời và có hệ thống toàn bộ các quy hoạch, kế hoạch, quy định, chính sách
quản lý có liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, tổ chức,
doanh nghiệp,
Tập trung truyền thông về Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến
tỉnh đến đông đảo người dân, tổ chức, doanh nghiệp, gồm: địa chỉ và cách thức
truy cập; tạo tài khoản đăng nhập; cách thức tạo lập và nộp hồ sơ điện tử; thanh
toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính; đăng ký sử dụng dịch vụ bưu chính
công ích; các tiện ích hỗ trợ, giải đáp vướng mắc trực tuyến; tin nhắn SMS tự
động, email thông báo tự động; tra cứu thông tin hồ sơ bằng tin nhắn SMS, mã QR,
tra cứu trên Cổng thông tin điện tử thành phố
UBND thành phố đã tạo liên kết đường dẫn đến Cổng dịch vụ Công Quốc
gia danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp huyện, cấp xã trên Cổng
thông tin điện tử thành phố tại địa chỉ: http://camranh.khanhhoa.gov.vn.
UBND thành phố thiết lập, tạo banner tuyên truyền, công bố danh mục thủ
tục hành chính trực tuyến, bưu chính công ích, thanh toán trực tuyến trên Cổng
thông tin điện tử thành phố tại địa chỉ: http://camranh.khanhhoa.gov.vn tạo điều
kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân tra cứu, thực hiện các giao dịch trực tuyến.
Năm 2020, UBND thành phố đã chỉ đạo Trung tâm Văn hoá- Thông tin và
Thể thao thành phố thực hiện đa dạng hơn các hình thức tuyên truyền cải cách
hành chính đổi mới hình thức khai thác tin bài, nâng cao chất lượng nội dung.
Trung tâm Văn hóa Thông tin – Thể thao thành phố đã xây dựng 72 tin và 12 bài
viết tuyên truyền công tác cải cách hành chính năm 2020 trên địa bàn thành phố.
Tần suất phát sóng 01 lần trong tuần của chuyên mục cải cách hành chính và 02 lần
trong tuần của chuyên mục chính sách pháp luật và cuộc sống. Ngoài phát sóng tại
Trung tâm Văn hoá- Thông tin và Thể thao, còn tích cực phối hợp với Báo Khánh
Hòa, Đài Phát thanh- Truyền hình Khánh Hòa, Cổng Thông tin điện tử thành phố
đưa tin các sự kiện về công tác CCHC của địa phương.
Thực hiện tốt cải cách thể chế, thủ tục hành chính: Kiểm tra, rà soát 01 văn bản QPPL và 9.656 văn bản hành chính. Kết quả kiểm
tra tham mưu UBND thành phố quyết định bãi bỏ Quyết định số 01/2009/QĐUBND ngày 15/9/2009 của UBND thị xã (nay là thành phố) Cam Ranh “Ban hành
quy chế bảo vệ bí mật nhà nước trên địa bàn thị xã Cam Ranh” theo đúng quy
định; tham mưu Chủ tịch UBND thành phố ban hành Quyết định công bố Danh
mục văn bản QPPL của UBND thành phố hêt hiệu lực toàn bộ đối với Quyết định
số 01/2009/QĐ-UBND ngày 15/9/2009 và Quyết định số 01/2010/QĐ-UBND
ngày 17/9/2010 của UBND thị xã (nay là thành phố) Cam Ranh.
Ban hành Chương trình công tác Tư pháp thành phố Cam Ranh năm 2020;
các Kế hoạch công tác, kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản (Kế hoạch
số 48/KH-UBND ngày 09/01/2020 của UBND thành phố về kiểm tra, xử lý và rà
soát, hệ thống hóa văn bản QPPL năm 2020; Phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn thành phố; Theo dõi thi hành pháp
luật và quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2020.
Triển khai thực hiện thông tư số 04/2020/TT-BTP ngày 28/5/2020 của Bộ
Tư pháp quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch, Nghị định số
87/2020/NĐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ quy định về cơ sở dữ kiệu hộ tịch
điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến; Báo cáo số 199/BC-UBND ngày 03/7/2020 về
công tác THPL về XLVPHC 6 tháng đầu năm 2020; chỉ đạo Thủ trưởng cơ quan
chuyên môn, Chủ tịch UBND xã, phường phối hợp tốt với Tòa án nhân dân các
cấp trong quá trình giải quyết các vụ việc, vụ án hành chính theo chỉ đạo của
UBND tỉnh tại Công văn số 7642/UBND-NC ngày 31/7/2020.
Công tác kiểm tra, rà soát văn bản HĐND, UBND thành phố ban hành luôn
được chú trọng, nhìn chung các văn bản ban hành được thực hiện theo trình tự, thủ
tục quy định, có căn cứ pháp lý cụ thể, đảm bảo về mặt nội dung, thể thức, tính hợp
pháp, hợp lý văn bản, giúp thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành của UBND
thành phố.
Ban hành Quyết định số 14/QĐ-UBND ngày 09/01/2020 ban hành Kế
hoạch theo dõi thi hành pháp luật và Quản lý công tác thi hành pháp luật về
XLVPHC năm 2020; Quyết định số 183/QĐ- UBND ngày 19/02/2020 ban hành
Kế hoạch bổ sung công tác theo dõi thi hành pháp luật năm 2020; Công văn số
1574/UBND-NC ngày 29/4/2020 V/v triển khai thực hiện công tác theo dõi tình
hình thi hành pháp luật năm 2020; Báo cáo số 199/BC-UBND ngày 03/7/2020 về
công tác THPL về XLVPHC 6 tháng đầu năm 2020; các phòng ban chuyên môn và
UBND xã phường thực hiện công tác báo cáo trong quản lý thi hành pháp luật về
xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn
thành phố theo Thông tư số 16/2018/TT-BTP này 14/12/2018 của Bộ Tư pháp.
UBND thành phố tiếp tục duy trì chuyên trang Kiểm soát TTHC tại địa chỉ
http://camranh.khanhhoa.gov.vn/kiemsoattthc trên Cổng thông tin điện tử thành
phố, theo đó toàn bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố
được cập nhật, niêm yết điện tử trên chuyên trang theo đúng biểu mẫu quy định tại
Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ. Đồng
thời nhằm đảm bảo TTHC được cập nhật chính xác, đầy đủ đúng quy định. Trong
năm 2020, Cập nhật trên Cổng thông tin điện tử thành phố danh mục TTHC cấp
huyện, cấp xã liên kết đến Cơ sở dữ liệu dịch vụ công Quốc gia.
Toàn bộ hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả theo cơ
chế một cửa, một cửa liên thông trên hệ thống Trung tâm hành chính công trực
tuyến của Tỉnh. Công khai đầy đủ thông tin tại Bộ phận một cửa trên Cổng thông
tin điện tử thành phố tại địa chỉ http://camranh.khanhhoa.gov.vn, bao gồm (Số điện
thoại Bộ phận một cửa, số điện thoại người đứng đầu cơ quan; số điện thoại phòng
kiểm soát TTHC tỉnh; số điện thoại Phòng CCHC- Sở Nội vụ). Quá trình tiếp
nhận, xử lý hồ sơ trên phần mềm phù hợp với chuyển xử lý hồ sơ giấy; toàn bộ
thông tin công dân được cập nhật đầy đủ trên hệ thống; toàn bộ hồ sơ tiếp nhận
được tạo lập điện đử đầu vào; Hồ sơ tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
thành phố thực hiện đúng quy định pháp luật về trình tự, cách thức thực hiện, thành
phần hồ sơ, số lượng hồ sơ, phí, lệ phí, thời hạn giải quyết, hồ sơ lưu đầy đủ, thời
gian giải quyết hồ sơ được đảm bảo theo quy định.
Đối với cấp xã, với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của cấp trên, UBND thành
phố Cam Ranh đã triển khai kịp thời và đảm bảo cho 15/15 xã, phường thực hiện
đồng bộ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên hệ thống phần mềm kiến
trúc mới. Hiện nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả 15/15 xã, phường được trang
bị đảm bảo về diện tích phòng làm việc, trang thiết bị được đầu tư hiện đại, bố trí
con người đúng quy định theo Đề án được thành phố phê duyệt, toàn bộ hồ sơ tiếp
nhận và giải quyết qua hệ thống Trung tâm hành chính công trực tuyến của Tỉnh
tử góp phần tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp trong thực hiện giải quyết các
thủ tục hành chính cho công dân, các tổ chức doanh nghiệp địa phương.
UBND thành phố đã triển khai áp dụng phần mềm một cửa điện tử (OneGate) tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố, các phòng ban chuyên môn
có liên quan đến quy trình giải quyết thủ tục hành chính và UBND các xã, phường.
Ngoài ra, UBND thành phố chỉ đạo áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu
chuẩn Việt Nam ISO 9001: 2008 đối với tất cả các thủ tục hành chính thuộc các
lĩnh vực áp dụng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố, đồng thời tích hợp
phần mềm tra cứu thủ tục hành chính lên Cổng thông tin điện tử thành phố Cam
Ranh để nhân dân biết, thuận tiện cho việc theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ của
công dân được công khai minh bạch, thể hiện rõ trách nhiệm của từng công chức,
cơ quan trong giải quyết hồ sơ cho công dân. Triển khai truyền thông
về dịch vụ thanh toán trên Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh qua
ví điện tử Momo; Đẩy nhanh tiến
độ phát hành, ủy nhiệm lập biên lai điện tử đối với các khoản phí, lệ phí nộp trực
tuyến qua Trung tâm Dịch vụ hành chính công tỉnh; Triển khai dịch vụ công chứng thực bản sao điện tử từ bản
chính trên cổng Dịch vụ công quốc gia. Các cơ quan, đơn vị, xã phường tiếp tục duy trì
thực hiện giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4. Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả của thành phố tiếp tục duy trì hoạt động ổn định, hiệu quả giải quyết thủ
tục hành chính được nâng lên. Năm 2020, tiếp nhận 5.163 hồ sơ, trong đó hồ sơ đã giải quyết: 4.064 hồ sơ, Sớm hạn: 3.133 hồ sơ.
Tổng số hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 3,4 cấp thành phố: 1.536/1.687 đạt
260%; Tổng số hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 3,4 tại cấp xã: 2.448/13.639, đạt 18% ; Số lượng thủ tục hành chính đang được triển khai thực hiện tại Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả: 277; Số thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3,4: 101 TTHC; UBND cấp xã: 48 TTHC; Số thủ tục hành chính liên thông: 19 TTHC. Nhìn chung, thông qua phần mềm giải pháp kiến trúc mới toàn bộ quá
trình tiếp nhận và tác nghiệp hồ sơ luôn được lãnh đạo các phòng ban chuyên môn,
UBND các xã, phường và UBND thành phố giám sát, theo dõi chặt chẽ trong quá
trình giải quyết. Phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của các phòng ban chuyên
môn trong giải quyết công việc liên quan đến tổ chức, công dân. Thái độ, tác
phong phục vụ và năng lực của công chức, viên chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, quá trình tiếp nhận giải quyết hồ
sơ được thực hiện nhanh chóng, tạo thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu giải
quyết công việc; kết quả giải quyết hồ sơ được công khai trên nhiều phương tiện,
giúp cho tổ chức, công dân tra cứu hồ sơ dễ dàng, hạn chế đi lại nhiều lần, gây
phiền hà cho tổ chức và công dân, phát huy được hiệu quả, phù hợp với thực tế
thực hiện cơ chế giải quyết thủ tục hành chính.
Lĩnh vực hiện đại hóa hành chính: Trên 98% văn bản không mật trao đổi giữa các cơ quan nhà nước dưới
dạng điện tử, tỷ lệ văn bản giấy giảm xuống còn khoảng 2%. Trong đó có nhiều cơ
quan, đơn vị ban hành văn bản 100% điện tử, có ký số lãnh đạo và cơ quan.. Việc
sử dụng phần mềm quản lý văn bản E-Office được duy trì thực hiện tốt, góp phần
đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc, giúp cho quá trình quản lý, theo dõi đôn
đốc thực thi nhiệm vụ của lãnh đạo với cán bộ, công chức được thuận tiện, khoa
học, tiết kiệm thời gian giải quyết công việc; Tiết kiệm về kinh phí trong việc nhân
bản, phí bưu chính, nhân lực…
- Đã rà soát đề nghị thay đổi thông tin chứng thư số: 40 trường hợp; cấp
mới: 11; thu hồi: 05. Hiện nay các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường đảm
bảo hơn 98% văn bản của các cơ quan, đơn vị, địa phương sử dụng chứng thư số
cơ quan; Trên 90% văn bản các cơ quan, đơn vị, địa phương sử dụng cả chứng thư
số cơ quan và chữ ký số cá nhân theo đúng quy định. Một số lãnh đạo của một số
cơ quan, đơn vị đã khắc phục hạn chế trong việc ký số văn bản điện tử trong năm
2019.
- Cổng/ Trang thông tin điện tử thành phố đã đăng trên 800 tin, bài, video,
hình ảnh tuyên truyền các hoạt động về thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ
thông tin; các quy hoạch, chiến lược, đầu tư; chế độ liên quan đến lao
động,…tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố.
Các chuyên mục đều thực hiện đúng quy định tại Nghị định số 64/2007/NĐ-CP
ngày 10/ 4/2007 của Chính phủ về ƯDCNTT trong hoạt động của cơ quan nhà
nước và Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ quy định về
việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc
cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.
- Công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin được UBND thành phố quan
tâm triển khai thực hiện theo đúng quy định. Hiện nay chưa có sự cố mất an toàn,
an ninh thông tin đối với hệ thống thông tin trên địa bàn thành phố.
- Cán bộ, công chức trên địa bàn thành phố tiếp tục quan tâm, thường xuyên sử
dụng thư điện tử công vụ trong gừi, nhận văn bản hành chính, đạt tỷ lệ 100%; qua
theo dõi, kiểm tra không phát hiện trường hợp cán bộ, công chức sử dụng thư điện tử
thương mại trong gửi nhận văn bản hành chính.
Có thể nói, Trong năm 2020, UBND thành phố đã quan tâm triển khai đúng mức, hợp
lý, từ xây dựng, triển khai kế hoạch, nhiệm vụ cải cách hành chính, đẩy mạnh
tuyên truyền cải cách hành chính đến bố trí các điều kiện, phương tiện và các công
cụ phục vụ công tác cải cách hành chính.
Thực hiện công khai, minh bạch thủ tục hành chính, danh mục hồ sơ thuộc
thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố theo quy định; công khai thủ tục hành
chính trực tuyến mức độ 3,4 trên Cổng thông tin điện tử thành phố để người dân
biết, theo dõi và thực hiện.
Công tác kiểm tra đối với các cơ quan, đơn vị trực thuộc được UBND
thành phố được quan tâm thực hiện thường xuyên nhằm chấn chỉnh kỷ cương, kỷ
luật, nhắc nhở cán bộ, công chức chấp hành tốt nội quy, quy định, góp phần nâng
cao hiệu quả thực hiện công tác cải cách hành chính.
Trong năm, UBND thành phố đã triển khai tốt công tác tuyên truyền. Về
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố ngày càng được nâng cao trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ, giải quyết việc hành chính đi vào nề nếp, góp phần tạo sự
chuyển biến cơ bản về mối quan hệ giữa cơ quan hành chính với công dân, tổ chức.
Tinh thần thái độ và trách nhiệm của công chức trong tiếp xúc, giải quyết yêu cầu
của người dân đã được nâng lên một bước cơ bản, trình tự thủ tục được niêm yết
công khai rõ ràng, quy trình giải quyết công việc được đơn giản hóa, rút ngắn thời
gian giải quyết.
UBND thành phố thực hiện áp dụng phần mềm kiến trúc mới của Tỉnh tại
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố, các phòng chuyên môn có
liên quan đến quy trình giải quyết thủ tục hành chính; tiếp tục duy trì áp dụng hệ
thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2008 đối với tất cả
các thủ tục hành chính. Triển khai có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản điều
hành E-office; có 15/15 xã, phường triển khai thực hiện mô hình một cửa liên
thông theo hướng hiện đại đạt tỷ lệ 100%.
Chất lượng thực hiện Công tác CCHC của các cơ quan, đơn vị, UBND các
xã, phường có nhiều biến chuyển tích cực cụ thể: Quyết định số 1530/QĐ-UBND
ngày 14/12/2020 của UBND thành phố về công bố kết quả thực hiện nhiệm công
16
tác CCHC năm 2020; có 29/33 đơn vị xếp loại tốt, 03/33 đơn vị xếp loại khá và 01
đơn vị xếp loại Trung bình, không có đơn vị xếp hạng yếu.
Nhìn chung, công tác cải cách hành chính trong năm 2020 đã được UBND
thành phố triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả, góp phần tích cực vào việc
đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng, anh ninh, đáp ứng yêu
cầu công việc và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân trong giải quyết
công việc và thủ tục hành chính. Triển khai tốt hoạt động kiểm soát thủ tục hành
chính, công tác tuyên truyền cải cách hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, cơ
chế một cửa liên thông đã được UBND thành phố quan tâm thực hiện.
Xem báo cáo số 96/BC-UBND ngày 26/3/2021 tại đây