Năm 2021, công tác cải cách hành chính (CCHC ) của thành phố Cam Ranh tiếp tục được thực hiện quyết
liệt trên các lĩnh vực góp phần tạo chuyển biến căn bản về chất lượng chính
quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự
phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.
Công tác chỉ đạo điều hành triển khai các nhiệm vụ CCHC được triển khai
quyết liệt, đồng bộ và kịp thời từ Thành ủy, UBND thành phố đến các cơ quan,
đơn vị, UBND các xã, phường bám sát chủ trương, giải pháp trọng tâm của tỉnh,
thành phố và những vấn đề kinh tế- xã hội đặt ra từ thực tiễn, qua đó đã đã tạo
sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức.
Các cơ quan được phân công phụ trách công tác CCHC của thành phố đã
có nhiều nỗ lực, tham mưu UBND thành phố thực hiện kế hoạch trên các lĩnh
vực để điều hành đồng bộ, toàn diện các nội dung công việc có liên quan.
UBND thành phố ban hành Quyết định số 82/QĐ-UBND ngày 27/01/2021
về Kế hoạch CCHC với 44 nhiệm vụ, với các giải pháp cụ thể, lượng hóa kết
quả đạt được, phân công trách nhiệm và tiến độ thực hiện trên 06 lĩnh vực
CCHC, bố trí nguồn lực đảm bảo thực hiện, thành phố đã hoàn thành 44/44
nhiệm vụ theo Kế hoạch thành phố, đạt tỷ lệ 100%, hầu hết các nhiệm vụ triển
khai đảm bảo đúng tiến độ, sản phẩm cần đạt được.
Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 26/5/2017 của
UBND tỉnh, Chương trình hành động số 12-CTr/TU ngày 31/3/2017 của Tỉnh
ủy về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa X) về đẩy mạnh cải
cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Nâng cao trách
nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác cải cách hành chính,
chú trọng kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin, tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong chỉ đạo, điều hành, giải
quyết công việc, thủ tục hành chính;
Đẩy mạnh tuyên truyền cải cách hành chính, chú trọng tuyên truyền về
Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa và các tiện ích
được cung cấp cho khách hàng. Hướng dẫn, giải đáp kịp thời, rõ ràng, cụ thể đối
với những vướng mắc của tổ chức, công dân về cách thức thực hiện thủ tục hành
chính, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, thực hiện thủ tục hành chính
qua dịch vụ bưu chính công ích, cách thức tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ..
Chỉ đạo bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố, xã phường tăng
cường tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 cho tổ chức, công
dân khi đến giao dịch tại Bộ phận TN&TKQ về thực hiện nghiêm thông điệp
“5K” trong phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế (Khẩu trang -
Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) yêu cầu CBCC
làm việc bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố thực hiện nghiêm các biện
pháp phòng, chống dịch, nhất là các biện pháp đeo khẩu trang, khử khuẩn,…
Giao chỉ tiêu hồ sơ trực tuyến năm 2021 cho các cơ quan, đơn vị; triển
khai các Quyết định của tỉnh về công bố TTHC thuộc thẩm quyền
giải quyết của UBND cấp huyện, cấp xã; thông báo các Quyết định công bố
danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh.
Theo dõi, tiếp nhận các phản ánh kiến nghị của công dân đối với việc giải
quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố.
Chủ động liên hệ với các phòng ban tìm hiểu nguyên nhân, xác định trách nhiệm
cá nhân trong giải quyết TTHC. Giải thích cho công dân đồng thời
nhanh chóng đưa ra biện pháp giải quyết nhằm nâng cao sự hài lòng của khách
hàng.
Tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả của thành phố: UBND thành phố
thực hiện niêm yết đầy đủ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND
thành phố, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện in thành tập các bộ tài
liệu đặt tại bàn viết hồ sơ (gồm hồ sơ mẫu) và niêm yết trên màn hình cảm ứng
tra cứu TTHC, bố trí đầy đủ trang thiết bị, công khai đầy đủ đường dây nóng
theo quy định, bố trí thêm ghế ngồi, nước uống, mạng wifi và máy scan để thuận
tiện trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho công dân...
Năm 2021, Đoàn kiểm tra công tác CCHC thành phố thực
hiện kiểm tra kiểm tra công tác CCHC và việc thực hiện hoạt động kiểm soát
TTHC tại 12/33 đơn vị gồm 10 đơn vị xã, phường; 02 đơn vị phòng ban (đạt
36,36%). Sau kiểm tra Đoàn kiểm tra có ban hành Báo cáo số 939/BC-ĐKT
ngày 01/12/2021 trình Chủ tịch UBND thành phố ban hành Văn bản số
5268/UBND-NV ngày 6/12/2021 chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã,
phường thực hiện khắc phục ngay những hạn chế trong công tác CCHC năm
2021.
Đối với việc chuẩn bị nội dung phục vụ công tác kiểm tra CCHC tỉnh
Khánh Hòa: UBND thành phố ban hành Công văn 2168/UBND-NV ngày
28/5/2021 về việc triển khai nội dung chuẩn bị cho công tác kiểm tra CCHC
năm 2021, theo đó yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan đơn vị phổ biến, quán triệt
nội dung Quyết định số 1094/QĐ-UBND ngày 22/4/2021 của UBND tỉnh
Khánh Hòa về ban hành Kế hoạch kiểm tra cải cách hành chính năm 2021 đến
toàn thể cán bộ, công chức, viên chức; UBND thành phố đã chuẩn bị đầy đủ các
nội dung, hồ sơ và bố trí công chức làm việc với Đoàn kiểm tra CCHC tỉnh
Khánh Hòa.
Việc tuyên truyền cổ động trực quan tiếp tục được thành phố quan tâm
thực hiện tuyên truyền với các khẩu hiệu “Hãy nộp hồ sơ điện tử để giảm giấy
3
tờ, thời gian và chi phí”; “Sự hài lòng của nhân dân là mục tiêu phục vụ của cơ
quan hành chính nhà nước” tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố.
UBND thành phố thường xuyên rà soát việc niêm yết TTHC đảm bảo
theo quy định, băng rôn áp phích, phát tờ rơi hướng dẫn công dân về quy trình
giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 3,4…để cán bộ, công chức, viên chức hiểu rõ
hơn về chức trách, nhiệm vụ và quyền hạn của mình khi thực hiện công vụ;
giúp tổ chức và công dân biết được quyền lợi và nghĩa vụ của họ khi có nhu cầu
giao dịch. Cổng thông tin điện tử thành phố được cập nhật đầy đủ, kịp thời tin
bài CCHC, đồng thời cung cấp tin, bài CCHC phản ánh hoạt động thành phố gửi
Tỉnh để đăng tải trên Công thông tin điện tử của Tỉnh
Trong năm 2021, UBND thành phố tiếp tục duy trì thực hiện tuyên truyền
trên Cổng thông tin điện tử bảo đảm kịp thời, hiệu quả, cập nhật đầy đủ, kịp thời
tin bài CCHC giúp cho cán bộ, công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp
và xã hội tiếp cận các thông tin về giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến, về
ứng dụng CNTT, các dịch vụ hành chính công… Hướng dẫn các bước thanh toán dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh
Khánh Hòa mức độ 3,4 trên Cổng thông tin điện tử thành phố; Thực hiện tạo liên kết giới thiệu Cổng Dịch vụ công Quốc gia (địa chỉ
https://dichvucong.gov.vn) trên trang chủ Cổng thông tin điện tử thành phố tại
địa chỉ https://camranh.khanhhoa.gov.vn/
- Chuyển tải sâu sắc, sinh động mục tiêu của Trung tâm là giúp người dân,
tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh “một địa chỉ - có tất cả”, “làm thủ tục
không cần phải đến cơ quan nhà nước” tại địa chỉ
https://camranh.khanhhoa.gov.vn/cong-dan, kết hợp chặt chẽ trong truyền thông
phòng chống dịch Covid-19 tại cơ quan, địa phương trên Cổng thông tin điện tử
thành phố; Truyền thông tập trung về Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực
tuyến tỉnh đến đông đảo người dân, tổ chức, doanh nghiệp, gồm: địa chỉ và cách
thức truy cập; tạo tài khoản đăng nhập; cách thức tạo lập và nộp hồ sơ điện tử;
thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính; đăng ký sử dụng dịch vụ
bưu chính công ích; các tiện ích hỗ trợ, giải đáp vướng mắc trực tuyến; tin nhắn
SMS tự động, email thông báo tự động; tra cứu thông tin hồ sơ bằng tin nhắn
SMS, mã QR, tra cứu trên Cổng thông tin điện tử thành phố
- Tuyên truyền “Hãy nộp hồ sơ điện tử để góp phần phòng, chống dịch
bệnh COVID-19”; Thực hiện Banner “ Truyền thông về thực hiện thủ tục hảnh chính trên
môi trường điện tử ” ; “ Truyền thông chương trình phát thanh tuyên truyền dịch
vụ công trực tuyến” “Tuyên truyền CCHC tỉnh Khánh Hòa” “Dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3”, theo đó tuyên truyền 83 TTHC quy định trực tuyến mức độ 3
trên địa bàn thành phố; “Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4”, theo đó tuyên
truyền 86 TTHC quy định trực tuyến mức độ 4 trên địa bàn thành phố; “Danh
4
mục TTHC cho phép thực hiện trực tuyến; thanh toán trực tuyến; thực hiện bưu
chính công ích trên địa bàn thành phố Cam Ranh” ; Xây dựng chuyên trang cải cách hành chính của thành phố Cam Ranh
tại địa chỉ: http://camranh.khanhoa.gov.vn/caicachhanhchinh. Toàn bộ nội dung
tin, bài, văn bản, hình ảnh liên quan các nhiệm vụ cải cách hành chính được cập
nhật, sắp xếp theo các chuyên mục rõ ràng, dễ nhận biết dành cho cán bộ công
chức và người dân theo dõi, thực hiện.
Thực hiện đa dạng hơn các hình thức tuyên truyền cải
cách hành chính đổi mới hình thức khai thác tin bài, nâng cao chất lượng nội
dung. Trung tâm Văn hóa Thông tin – Thể thao thành phố đã xây dựng 54 tin và
17 bài viết tuyên truyền công tác cải cách hành chính năm 2021 trên địa bàn
thành phố, các tin bài được tuyên truyền thường xuyên trong các chương phát
thanh hàng ngày. Ngoài phát sóng tại Trung tâm Văn hoá- Thông tin và Thể
thao, còn tích cực phối hợp với Báo Khánh Hòa, Đài Phát thanh- Truyền hình
Khánh Hòa, Cổng Thông tin điện tử thành phố đưa tin các sự kiện về công tác
CCHC của địa phương.
Nhìn chung, trong năm 2021, UBND thành phố đã quan tâm triển khai đúng mức, hợp
lý, từ xây dựng, triển khai kế hoạch, nhiệm vụ cải cách hành chính, đẩy mạnh
tuyên truyền cải cách hành chính đến bố trí các điều kiện, phương tiện và các
công cụ phục vụ công tác cải cách hành chính.
Thực hiện công khai, minh bạch thủ tục hành chính, danh mục hồ sơ
thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố theo quy định; công khai thủ
tục hành chính trực tuyến mức độ 3,4 trên Cổng thông tin điện tử thành phố để
người dân biết, theo dõi và thực hiện.
Công tác kiểm tra đối với các cơ quan, đơn vị trực thuộc được UBND
thành phố được quan tâm thực hiện thường xuyên nhằm chấn chỉnh kỷ cương,
kỷ luật, nhắc nhở cán bộ, công chức chấp hành tốt nội quy, quy định, góp phần
nâng cao hiệu quả thực hiện công tác cải cách hành chính.
Về đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố ngày càng được nâng
cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, giải quyết việc hành chính đi vào nề nếp,
góp phần tạo sự chuyển biến cơ bản về mối quan hệ giữa cơ quan hành chính
với công dân, tổ chức.
Tinh thần thái độ và trách nhiệm của công chức trong tiếp xúc, giải quyết
yêu cầu của người dân đã được nâng lên một bước cơ bản, trình tự thủ tục được
niêm yết công khai rõ ràng, quy trình giải quyết công việc được đơn giản hóa,
rút ngắn thời gian giải quyết.
UBND thành phố thực hiện áp dụng phần mềm kiến trúc mới của Tỉnh tại
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố, các phòng chuyên môn
có liên quan đến quy trình giải quyết thủ tục hành chính;
Triển khai có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản điều hành E-office;
15/15 xã, phường triển khai thực hiện mô hình một cửa liên thông theo hướng
hiện đại đạt tỷ lệ 100%. Chất lượng thực hiện công tác CCHC thành phố ngày
càng được nâng cao.
Năm 2021, UBND thành phố Cam Ranh đạt chỉ số CCHC 89.47%, xếp
loại Tốt dẫn đầu khối huyện (Quyết định số 107/QĐ-UBND ngày 11/01/2022
của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc phê duyệt và công bố chỉ số và xếp hạng kết
quả cải cách hành chính năm 2021), được UBND tỉnh Khánh Hòa tặng Bằng
khen cho 03 tập thể và 03 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ CCHC năm
2021.
Nhìn chung, công tác cải cách hành chính trong năm 2021 đã được
UBND thành phố triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả, góp phần tích cực
vào việc đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng, anh ninh, đáp
ứng yêu cầu công việc và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân trong
21
giải quyết công việc và thủ tục hành chính. Triển khai tốt hoạt động kiểm soát
thủ tục hành chính, công tác tuyên truyền cải cách hành chính và thực hiện cơ
chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được UBND thành phố quan tâm
thực hiện.
QP