Chỉ sau một vài cú nhấn trên điện thoại, gần 100 triệu đồng trong tài khoản của ông X. (trú TP. Nha Trang) đã không cánh mà bay.
Vợ của ông X. tên V. hay mua sắm hàng trên mạng xã hội. Ngoài việc mua
sắm cho riêng mình, bà V. cũng mua đi bán lại một số mặt hàng như quần
áo, giày dép hay túi xách cho những khách thân thiết. Chiều 27-9 vừa
qua, như thường nhật, bà V. sau khi đăng tải thông tin rao bán túi xách
trên mạng xã hội đã nhận được phản hồi của bạn hàng.
|
Trong số này, bạn hàng có tên (nick name) “Hang Thu” nhắn qua ứng dụng
Messenger trên điện thoại của bà và ngỏ ý muốn mua 11 túi xách thời
trang với giá gần 2 triệu đồng. Sau hồi thỏa thuận giá cả, hai bên chốt
giá 1,7 triệu đồng cho 11 sản phẩm túi xách. Chốt giá, khách yêu cầu
người bán gửi số tài khoản ngân hàng để chuyển tiền. “Bà V. đã sử dụng
tài khoản của chồng mình trong những lần giao dịch trước đó. Vì thế, đã
lập tức gửi số tài khoản được mở tại ngân hàng Techcombank, có 6 số cuối
là 217017 cho khách chuyển tiền”, cán bộ điều tra thông tin.
Một lúc sau, nick name “Hang Thu” nhắn lại cho bà V. biết đã thanh toán
số tiền nêu trên. Một lúc sau, chủ tài khoản là ông X. tiếp tục nhận
được tin nhắn từ số điện thoại 0896.205.797 về việc có giao dịch 1,7
triệu đồng từ kênh thanh toán quốc tế Western Union và yêu cầu chủ tài
khoản nhấn vào đường liên kết (link) của website:
westernunion-onlinebanking.weebly.com để xác nhận giao dịch.
Tưởng thật, ông X. đã không ngần ngại nhấn vào đường link có trong tin
nhắn vừa nhận. Ngay khi click vào đường link, ông X. đã nhập các thông
tin có liên quan đến tài khoản của mình, bao gồm: Họ tên, địa chỉ, số
tài khoản, số điện thoại sử dụng dịch vụ Internet Banking, mật khẩu vào
website. “Đây là lần đầu ông X. thao tác trên trang mạng kiểu này. Chủ
tài khoản không hề biết đó lại là cái bẫy đang được giăng sẵn, chỉ chờ
con mồi sập bẫy mà thôi”, cán bộ điều tra cho biết. Cứ nghĩ sau khi cung
cấp thông tin mà dịch vụ “chuyển tiền nhanh quốc tế” yêu cầu, ông X. sẽ
nhận được 1,7 triệu đồng, nào ngờ toàn bộ số tiền, bao gồm 98 triệu
đồng trong tài khoản ông này đã được chuyển sang số tài khoản được mở
tại ngân hàng Techcombank là: 1903.4738.1770.13.
Bàng hoàng, vợ chồng ông X. đã đến cơ quan công an trình báo. Trao đổi
với phóng viên, sáng 1-10, cán bộ điều tra Đội Cảnh sát điều tra tội
phạm về kinh tế (Công an TP. Nha Trang) cho biết, ngay khi nhận được tin
tố giác tội phạm, đơn vị đã vào cuộc điều tra. Bước đầu, cơ quan công
an xác định, tin nhắn mà ông X. nhận được từ số điện thoại 0896.205.797
là tin nhắn giả mạo, hòng đưa chủ tài khoản truy cập vào một website giả
mạo từ dịch vụ thanh toán quốc tế là Western Union. “website này là
hoàn toàn giả mạo và có giao diện như thật của Western Union. Đây là lần
đầu tiên trên địa bàn Nha Trang có người bị lừa theo phương thức này.
Ngoài ra, số tiền 1,7 triệu đồng theo thông báo của khách hàng đã giao
dịch thành công thì ông X. cũng chưa hề nhận được”, cán bộ điều tra cho
biết.
Vậy làm sao để phòng ngừa thủ đoạn lừa đảo mới này? Theo Cơ quan Cảnh
sát điều tra Công an TP. Nha Trang, nếu người dân nhận được e-mail hoặc
tin nhắn từ ai đó bạn không biết để đăng nhập vào một website thì hết
sức thận trọng. Vì như thế người dân có thể đã nhận được một e-mail lừa
đảo có chứa các liên kết đến một website lừa đảo. Một website lừa đảo
còn gọi là giả mạo, sẽ cố gắng đánh cắp mật khẩu tài khoản của chủ tài
khoản hoặc các thông tin bí mật khác bằng cách lừa họ tin rằng đang truy
cập một website hợp lệ. Tội phạm công nghệ cao hiện nay có thể dễ dàng
tạo một website trông giống như một bài viết thực thụ, hoàn tất với logo
và các đồ họa khác của một website đáng tin cậy. Vì thế, nếu chủ tài
khoản không hoàn toàn chắc chắn về một website, thì không đăng nhập vào
website đó.
Thành Long