Giáo dục chủ quyền biển đảo là
một nội dung quan trọng đã được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh
Khánh Hòa đưa vào chương trình chính khóa ở trường phổ thông. Bên cạnh
đó, các trường ngày càng quan tâm hơn tới việc tổ chức các hoạt động
ngoại khóa tuyên truyền về chủ đề này.
Triển khai chương trình chính khóa
Ngoài việc giảng dạy tài liệu lịch sử địa phương Khánh Hòa ở cấp THCS và
THPT, các trường còn được Sở GD-ĐT cấp phát các tài liệu liên quan đến
chủ quyền quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa... Nhờ tăng cường việc giảng dạy
trực quan thông qua màn hình máy chiếu, hình ảnh, bảng biểu, lược đồ...,
các giờ học đã trở nên sinh động, hấp dẫn và dễ hiểu hơn đối với học
sinh (HS). Các em không chỉ được cung cấp những kiến thức về địa lý,
tài nguyên biển, đảo mà còn có những hiểu biết cơ bản về sự phát triển
kinh tế - xã hội, giáo dục tại huyện Trường Sa hiện nay, hiểu được
cuộc sống của quân dân ta trên đảo... Những kiến thức giáo dục chủ quyền
biển, đảo còn được lồng ghép, tích hợp trong các môn: Lịch sử, Địa lý,
Ngữ văn, Giáo dục công dân, An ninh quốc phòng. Ở cấp tiểu học, nội dung
giáo dục cũng nhẹ nhàng, dễ hiểu hơn trong những bài học về tài nguyên
môi trường biển đảo ở các môn: tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội,
Khoa học, Lịch sử và Địa lý.
|
Cô Lê Thị Thoa - giáo viên Ngữ văn Trường THCS Trần Đại Nghĩa (huyện Cam
Lâm) cho biết, việc giáo dục, tuyên truyền về chủ quyền biển đảo cho HS
được thực hiện thường xuyên, liên tục trong nhà trường. Bên cạnh những
kiến thức được học, để đạt hiệu quả hơn nữa, cần tổ chức nhiều hơn những
hoạt động trải nghiệm thực tế cho HS. Trên địa bàn huyện có Khu tưởng
niệm chiến sĩ Gạc Ma, là nơi đã đón nhiều đoàn HS và giáo viên các
trường trong và ngoài tỉnh tới tham quan, được xem là một “địa chỉ đỏ”
về giáo dục chủ quyền biển đảo đối với thế hệ trẻ. Em Nguyễn Trần Uyển
Nhi - HS lớp 6 Trường THCS Trần Đại Nghĩa chia sẻ: “Qua các tiết học, em
thích nhất là được tận mắt chứng kiến những hình ảnh của biển đảo quê
hương, được cảm nhận, hiểu biết về vẻ đẹp, tiềm năng của biển đảo Tổ
quốc, về Hoàng Sa, Trường Sa. Từ đó, em thêm yêu biển đảo quê hương
mình…”.
Đa dạng hoạt động ngoại khóa
Sở GD-ĐT vừa xây dựng Kế hoạch
tuyên truyền biển đảo năm 2019, với nhiều nội dung cụ thể triển khai
trong toàn ngành. Trong đó, yêu cầu các đơn vị tiếp tục đổi mới nội
dung, phương thức tuyên truyền để tăng cường hiệu quả, sức thuyết phục
và phạm vi lan tỏa; xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, các vấn đề cần
lưu ý trong thông tin, tuyên truyền về biển, đảo và tổ chức phù hợp với
từng đối tượng, vùng miền... |
Đố vui “Tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam”
năm học 2018 - 2019 là hoạt động mới, được Trường Tiểu học Suối Tân
(huyện Cam Lâm) tổ chức vào các giờ chào cờ đầu tuần. Mỗi tuần, sẽ có từ
3 đến 5 câu hỏi đố vui cho tất cả HS từ lớp 1 đến lớp 5. Các em có dịp
hiểu thêm về chủ quyền biển đảo Tổ quốc, hiểu được mình cần phải làm gì
cũng như biết cách bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên biển. Còn trong
buổi ngoại khóa với chủ đề “Biển đảo là quê hương” vừa qua, các em HS
Trường THCS Thái Nguyên đã được nghe cô Nguyễn Thị Khanh - Tổ trưởng Sử -
Địa - Công dân nói chuyện về chủ quyền và bảo vệ tài nguyên biển đảo.
Tham gia trả lời các câu hỏi, hòa mình trong các tiết mục văn nghệ ca
ngợi quê hương đất nước, biển đảo thiêng liêng, các em càng thấy rõ hơn
trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ chủ quyền, tài nguyên và môi
trường biển đảo. Cũng trong dịp này, các cán bộ, giáo viên, HS nhà
trường đã tham gia đóng góp cho “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam” với tổng số
tiền gần 45 triệu đồng.
Có thể thấy, các hoạt động tuyên truyền về biển đảo ở các trường những
năm gần đây đã có nhiều đổi mới về cả nội dung và hình thức. Các trường
đã đưa nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về biển, đảo vào các
hoạt động sinh hoạt chính trị đầu năm học, các cuộc họp, sinh hoạt công
đoàn, đoàn, hội, đội… Đồng thời, xây dựng trang, chuyên mục phổ biến
pháp luật về biển trên trang thông tin điện tử; tổ chức các cuộc thi tìm
hiểu pháp luật, triển lãm, tọa đàm, hội thảo, nói chuyện chuyên đề về
các vấn đề pháp lý liên quan đến biển, đảo Việt Nam vào các giờ sinh
hoạt ngoại khóa; niêm yết các văn bản tuyên truyền về biển, đảo nhằm bảo
vệ chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông tại bảng tin. Thông qua website,
trang mạng xã hội của nhà trường, các trang thông tin điện tử chính
thống, những nội dung tuyên truyền đã được phổ biến rộng rãi và nhanh
chóng hơn.
Từ nhận thức biến thành hành động, HS ở các trường đã tham gia nhiều
chiến dịch ra quân như: làm sạch bãi biển, thu gom chất thải, rác thải
ven biển, khuyến khích hoạt động tái chế và tái sử dụng chất thải nhựa.
Nhiều trường đã tổ chức cho HS đi thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ,
đồng bào đang sinh sống tại các bãi ngang và hải đảo có nhiều khó khăn.
Nhiều năm qua, Sở GD-ĐT đã phối hợp với Quỹ học bổng Vừ A Dính, Câu lạc
bộ “Vì Trường Sa, Hoàng Sa thân yêu” trao học bổng cho HS là con em ngư
dân, cán bộ, sĩ quan công tác tại các đảo thuộc Trường Sa… Các phong
trào: Góp đá xây Trường Sa, Hành trình Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương…
đã thu hút đông đảo HS tham gia, các em đã tặng áo phao, đèn tích điện,
tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân... Những việc làm nhỏ nhưng mang ý nghĩa và
bài học giáo dục sâu sắc cho thế hệ trẻ.
T.VIỆT