Để tăng tính chính xác của thuê
bao, thanh tra Bộ Thông & Truyền thông đề xuất nhập kèm số chứng
minh thư khi nạp thẻ cào điện thoại.
Tại Hội nghị tổng kết
thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động trả trước hôm
nay (4/6), thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông đã đưa ra 2 kiến
nghị để tăng tính chính xác của thông tin thuê bao, hạn chế tình trạng
SIM rác.
Thứ nhất, thanh tra bộ đề xuất không cho phép chủ thuê bao tự kiểm
tra thông tin thuê bao (thông qua nhắn tin 1414 và qua trang web).
Thứ hai, mỗi lần nạp thẻ vào tài khoản điện thoại, yêu cầu chủ thuê
bao nhập kèm số chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu, ngày
cấp. Theo thanh tra bộ, trường hợp các thông tin này trùng khớp với
thông tin trong cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp viễn thông, khách hàng
mới nạp được tiền vào tài khoản.
Còn nếu không trùng khớp, nhà mạng nhắn tin thông báo cho chủ thuê
bao đến điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của chính doanh nghiệp cập nhật
lại thông tin, để tiếp tục sử dụng dịch vụ.
SIM và thẻ cào điện thoại bày bán trên một đại lý tại phố Kim Mã, Hà Nội. Ảnh: Anh Tú
Trong đợt thanh tra trên diện rộng vừa qua, thanh tra bộ vẫn phát
hiện tình trạng bán SIM rác của các nhà mạng trên thị trường. Thanh tra
bộ cùng Cục Viễn thông đã phạt 4 doanh nghiệp gồm VNPT, Viettel,
Mobifone, Vietnambile 90 triệu mỗi đơn vị. Đồng thời, đoàn thanh tra
tịch thu 6.900 SIM đã được đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn
dịch vụ.
Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông đã chỉ ra 4 nguyên nhân của
tình trạng SIM rác. Trước hết, các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy
quyền, thực chất là các hộ kinh doanh bán SIM, thẻ cào, điện thoại di
động...
Thứ hai, các địa điểm này đã lợi dụng quy định cá nhân, tổ chức có
thể đăng ký sử dụng nhiều thuê bao để thực hiện các thủ tục đăng ký
thông tin cho nhiều SIM, sau đó bán SIM đã kích hoạt trước. Trong đó,
doanh nghiệp đăng ký sử dụng nhiều nhất là 88.637 thuê bao di động.
Thứ ba, các điểm cung cấp dịch vụ lợi dụng thông tin cá nhân của
khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ trước đây để tiếp tục giao kết hợp
đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Cuối cùng, có tình trạng sao
chép, trao đổi ảnh chụp chủ thuê bao, ảnh chụp chứng minh nhân dân, căn
cước công dân giữa các chủ điểm cung cấp dịch vụ để giao kết hợp đồng
theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông
cho rằng, các doanh nghiệp viễn thông cần tích cực hơn nữa để siết chặt,
giải quyết hiệu quả tình trạng SIM rác. Việc này mang đến lợi ích cho
các doanh nghiệp vì dư địa cho thị trường viễn thông phát triển không
còn nhiều.
Bên cạnh đó, Thanh tra bộ kiến nghị Bộ Công an, Bộ Công Thương thường
xuyên quan tâm chỉ đạo lực lượng công an, quản lý thị trường phối hợp
với các Sở Thông tin & Truyền thông thanh tra, kiểm tra, giám sát
tình trạng lưu thông, bán SIM rác.
TQD