Nhằm tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Quyết định số 142/QĐ-TTg ngày
27/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Nâng
cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo
dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2030” và Chương trình các môn học tiếng dân
tộc thiểu số, trong đó chú trọng Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng
Êđê và Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Raglai; Kế hoạch số
4866/KH- UBND ngày 02 tháng 6 năm 2022 của UBND tỉnh Khánh Hòa về triển
khai thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc
thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn
tỉnh Khánh Hòa. Tập trung nguồn lực để xây dựng, hoàn thiện các điều kiện dạy học có
tác động trực tiếp đến việc nâng cao chất lượng và đáp ứng nhu cầu học tập
tiếng Êđê và tiếng Raglai cho học sinh. Gìn giữ và phát triển tiếng nói, chữ viết, văn hóa của các dân tộc thiểu
số, nâng cao chất lượng dạy học tiếng dân tộc thiểu số, trong đó chú trọng tiếng Êđê và tiếng Raglai trong Chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 -
2030; UBND thành phố Cam Ranh vừa ban hành Kế hoạch số 4078/KH-UBND ngày 25/8/2022 về Triển khai thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng dạy học các môn
tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông
giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn thành phố Cam Ranh . Một số nội dung trọng tâm kế hoạch như sau:
Mục tiêu đến năm 2025: Bố trí đủ nguồn lực để triển khai thực hiện kế hoạch đồng bộ, hiệu quả
Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Êđê theo Thông tư số 34/2020/TTBGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Bảo đảm đủ 100% sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học cấp tiểu
học đối với tiếng Êđê sau khi được Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn, phê
duyệt, ban hành. Đảm bảo đủ giáo viên dạy tiếng Êđê; 45% giáo viên dạy tiếng Êđê có
trình độ chuẩn được đào tạo; 100% giáo viên dạy tiếng Êđê được bồi dưỡng
chuyên môn nghiệp vụ; 100% cán bộ quản lý giáo dục có liên quan về dạy học
tiếng Êđê được bồi dưỡng nâng cao năng lực
Mục tiêu đến năm 2030: Bố trí đủ nguồn lực để triển khai thực hiện kế hoạch đồng bộ, hiệu quả
Chương trình môn học Tiếng Êđê và Chương trình môn học Tiếng Raglai được
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành đưa vào dạy học trong Chương trình giáo dục
phổ thông.
- Bảo đảm đủ 100% sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học cấp tiểu
học đối với tiếng Êđê và tiếng Raglai sau khi được Bộ Giáo dục và Đào tạo biên
soạn, phê duyệt, ban hành.
- Đảm bảo đủ giáo viên dạy tiếng Êđê và tiếng Raglai cấp tiểu học; phấn
đấu đạt 100% giáo viên dạy tiếng Êđê và tiếng Raglai có trình độ chuẩn được
đào tạo; 100% cán bộ quản lý giáo dục có liên quan về dạy học tiếng Êđê và
tiếng Raglai được bồi dưỡng nâng cao năng lực
Để triển khai các mục tiêu nêu trên, thành phố Cam Ranh đề ra các giải pháp thực hiện như sau:
Triển khai chương trình, sách giáo khoa và tài liệu dạy tiếng dân tộc
thiểu số: Cung cấp sách giáo khoa, tài liệu dạy học cấp tiểu học đối với tiếng dân
tộc thiểu số, trong đó chú trọng đảm bảo sách giáo khoa và tài liệu dạy học tiếng
Êđê và tiếng Raglai đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, ban hành; Xây dựng kế hoạch dạy học tiếng dân tộc thiểu số, chú trọng tiếng Êđê
và tiếng Raglai để đưa vào dạy học trong các cơ sở giáo dục theo các bộ sách
giáo khoa, tài liệu dạy học cấp tiểu học đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê
duyệt, ban hành
Cử cán bộ quản lý, giáo viên tham gia bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số
theo quy định đảm bảo đủ nguồn lực dạy tiếng dân tộc thiểu số: Cử cán bộ quản lý, giáo viên tham gia bồi dưỡng liên môn dạy tiếng
dân tộc thiểu số, trọng tâm là tiếng Êđê và tiếng Raglai; Cử giáo viên tham gia đào tạo bồi dưỡng đối với giáo viên tiếng dân tộc
thiểu số đảm bảo đạt chuẩn trình độ theo quy định; tham gia tập huấn, bồi dưỡng
theo phương thức phù hợp (văn bằng hai, cử tuyển, đào tạo theo địa chỉ...); Tăng cường tham gia bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tiếng dân tộc thiểu
số về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá; nâng cao năng lực cán
bộ quản lý giáo dục có liên quan về kiến thức dân tộc và quản lý dạy học tiếng
dân tộc thiểu số.
Tăng cường cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học
tiếng dân tộc thiểu số: Nâng cấp hạ tầng, trang thiết bị trong các cơ sở giáo dục phổ thông để
triển khai dạy học tiếng dân tộc thiểu số; Triển khai thực hiện cơ sở dữ liệu về dạy tiếng dân tộc thiểu số; Ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển kho học liệu và dạy học
tiếng dân tộc thiểu số
Thực hiện các cơ chế chính sách về dạy học tiếng dân tộc thiểu số; rà
soát, đánh giá các quy định pháp luật hiện hành về dạy học tiếng dân tộc thiểu
số; nghiên cứu, đề xuất chế độ chính sách đối với người dạy và người học tiếng
dân tộc thiểu số
Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về dạy học tiếng dân tộc
thiểu số: Tăng cường tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức cho cán bộ,
nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với dạy học tiếng
dân tộc thiểu số về quyền lợi và trách nhiệm giữ gìn, phát triển ngôn ngữ, văn
hóa dân tộc thiểu số; Tổ chức sơ kết, tổng kết Chương trình và biểu dương, tôn vinh, khen
thưởng các gương điển hình tiên tiến, nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay, sáng
kiến có giá trị trong dạy học tiếng dân tộc thiểu số.