Xác định kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ quan trọng, nếu
thực hiện hiệu quả sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cho các cá nhân, tổ chức trong đó
công tác tổ chức đánh giá tác động của quy định về TTHC là việc làm mang tính
quyết định đến hiệu quả trong rà soát, đơn giản hóa TTHC. Vì vậy UBND thành
phố đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra, chỉ đạo quyết liệt trên
cơ sở bám sát quy định pháp luật hiện hành và luôn xác định đây là nhiệm vụ trọng
tâm, liên tục, lâu dài. Kết quả trong 3 năm từ năm 2021 đến tháng 3 năm 2024,
UBND thành phố Cam Ranh đã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét trong công
tác cải cách TTHC. Tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết quá hạn giảm đáng kể từ năm 2021 (trên 10 %
trễ hạn, năm 2022, tỷ lệ hồ sơ trễ hạn 0,79%; năm 2023, tỷ lệ hồ sơ trễ hạn 0,4%).
Tỷ lệ hồ sơ được thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến luôn đạt và vượt chỉ
tiêu UBND tỉnh đề ra, công tác hướng dẫn, hỗ trợ thanh toán trực tuyến, gửi nhận
kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích có nhiều chuyển biến tích cực.
Tính công khai, minh bạch không ngừng được cải thiện. Các cơ quan, đơn
vị, UBND các xã, phường quan tâm thực hiện các nhiệm vụ kiểm soát TTHC; Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố ngày càng được nâng cao
trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, giải quyết việc hành chính đi vào nề nếp, góp
phần tạo sự chuyển biến cơ bản về mối quan hệ giữa cơ quan hành chính với công
dân, tổ chức. Tinh thần thái độ và trách nhiệm của công chức trong tiếp xúc, giải
quyết yêu cầu của người dân đã được nâng lên.
Những vướng mắc, bất cập về quy định TTHC: Về lĩnh vực Tổ chức phi Chính phủ: Căn cứ Quyết định 393/QĐ-UBND
ngày 20/02/2020 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc phê duyệt quy trình nội bộ
giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực nội vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy
ban nhân dân cấp huyện trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có: Quy trình số 18 (Xem
xét, chi trả chi phí cho người đang trực tiếp tham gia hoạt động chữ thập đỏ bị tai
nạn dẫn đến thiệt hại về sức khỏe), Quy trình số 19 (Thẩm định hồ sơ người đang
trực tiếp tham gia hoạt động chữ thập đỏ bị tai nạn dẫn đến thiệt hại về sức khỏe
cấp huyện) thuộc lĩnh vực của ngành Lao động Thương binh và Xã hội. Do đó,
UBND thành phố kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa điều chỉnh lại Quy trình số 18,
19 phần I. Lĩnh vực tổ chức phi Chính phủ sang thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực
của ngành Lao động Thương binh và Xã hội, vì cơ quan trực tiếp nhận hồ sơ và tác
nghiệp trong quy trình là phòng Lao động Thương binh và Xã hội cấp huyện.
Về lĩnh vực Thi đua - khen thưởng: UBND thành phố kiến nghị UBND
tỉnh điều chỉnh thống nhất thời gian giải quyết thủ tục tặng Giấy khen của Chủ tịch
cấp huyện về thành tích đột xuất (nhằm điều chỉnh thời gian giải quyết được đồng
bộ, không có sự chênh lệch giữa 2 quyết định), cụ thể: Theo Quyết định số
2404/QĐ-UBND ngày 22/8/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa về việc
công bố danh mục thủ tục hành chính lĩnh vực thi đua, khen thưởng thuộc thẩm
quyền giải quyết của UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa: Quy định
thời hạn giải quyết là 20 ngày. Tuy nhiên, theo Quyết định 393/QĐ-UBND ngày
20/02/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa về việc phê duyệt quy trình nội
bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực nội vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của
Ủy ban nhân dân cấp huyện trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa: Quy định thời hạn giải quyết 05 ngày, mặt khác các bước của quy trình thực hiện tại quyết định này là 10
ngày.
Đối với lĩnh vực dạy thêm, học thêm:
Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành quy định về dạy thêm, học thêm căn cứ vào Luật Giáo dục năm 2009 và
các Nghị định của Chính phủ đã hết hiệu lực, cần rà soát ban hành văn bản mới.
Văn bản hợp nhất số 05/VBHN-BGDĐT ngày 06/7/2022 của Bộ Giáo dục
và Đào tạo về việc xác thực hợp nhất Nghị định số 04/2021/NĐ-CP ngày 22 tháng
01 năm 2021 của Chính phủ và Nghị định số 127/2021/NĐ-CP ngày 30 tháng 12
năm 2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
04/2021/NĐ-CP ngày 22 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ về Quy định xử phạt
vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục đã bỏ nội dung xử phạt hành chính về
công tác dạy thêm, học thêm; UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quyết định số
09/2020/QĐ-UBND ngày 30/3/2020 về việc bãi bỏ Quyết định số
14/2013/QĐUBND ngày 08/8/2013 của UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành quy định
một số nội dung về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Theo Quyết
định số 2499/QĐ-BGDĐT ngày 26/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn
việc tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường thực hiện theo Luật Đầu tư ngày
26/11/2014. Tuy nhiên Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 ngày 17/6/2020 đã bỏ hoạt
động dạy thêm, học thêm ra khỏi Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều
kiện gây khó khăn cho công tác quản lý dạy thêm, học thêm. Để bảo đảm bảo cho
công tác quản lý dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường được quy cũ, có căn cứ để
thực hiện , UBND thành phố đề xuất đưa hoạt động dạy thêm học thêm vào danh
mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, có văn bản hướng dẫn cụ thể để thực
hiện việc quản lý việc dạy thêm, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu
đăng ký mở trung tâm và cũng như cơ sở để xử phạt hành chính đối với việc dạy
thêm học thêm trái quy định ngoài nhà trường
Căn cứ Quyết định số 2653/QĐ-UBND ngày 06/11/2023 của UBND tỉnh
Khánh Hòa về việc phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một
phần; Danh mục dịch vụ công thực hiện bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh
Khánh Hòa, theo đó đối với danh sách hồ sơ được công bố được thực hiện qua dịch
vụ bưu chính công ích (tức công dân có quyền thực hiện nộp hồ sơ bằng 3 cách: trực
tiếp, trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu điện, trong trường hợp này công dân chọn hình
thức nộp qua bưu chính). Tuy nhiên khi tiếp nhận, bộ phận TN&TKQ tiến hành nhập
hồ sơ bưu chính trên hệ thống (tức nhập theo cách tiếp nhận trực tiếp- hồ sơ mức 2)
thì hệ thống không cho công chức tick chọn vào phương án công dân đã nộp qua bưu
chính (mà chỉ có ô chọn trả qua bưu chính) dẫn tới nếu hồ sơ trên khi thống kê không
nằm trong danh sách thực hiện qua BCCI, cũng không nằm trong danh sách trực
tuyến của đơn vị (lượng hồ sơ trên nằm trong danh sách hồ sơ trực tiếp). Khi thống
kê báo cáo lượng hồ sơ nộp qua bưu chính này sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ hồ sơ thực hiện
trực tuyến của một số đơn vị địa phương, đồng thời gây khó khăn cho công tác tiếp
nhận hồ sơ, do đó đề nghị UBND tỉnh bổ sung chức năng tiếp nhận (có mục tick hồ
sơ được nộp qua bưu chính) đối với dạng hồ sơ này, để khi công dân thực hiện nộp hồ sơ qua BCCI , bộ phận TN&TKQ thực hiện tiếp nhận đúng và thống kê chính xác
lượng hồ sơ tiếp nhận qua bưu chính.
Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế chính có thể kể tới
như:
- Việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính vẫn còn hồ sơ trễ hạn trên
Phần mềm một cửa điện tử, nguyên nhân do tính chất phức tạp của nguồn gốc đất,
công tác phối hợp giải quyết hồ sơ TTHC liên thông của các cơ quan, đơn vị chưa
hiệu quả do quy trình còn phức tạp, thường xuyên thay đổi, phần mềm Một cửa
điện tử còn hay xảy ra tình trạng lỗi trong những năm mới triển khai dẫn đến các
hồ sơ 2018,2019 bị lỗi không xử lý được.
- Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính
nhà nước năm 2022 chưa được đánh giá cao năm 2022 (chỉ đạt 77,28 %) như chỉ
số về điều kiện tiếp đón và phục vụ đạt 74,59%, thủ tục hành chính đạt 70,73%,
tiếp nhận và xử lý thông tin phản hồi, đạt 77,79%). Hiện nay Cổng dịch vụ công quốc gia chưa đồng bộ được với Hệ thống Một
cửa của UBND tỉnh dẫn đến các chỉ số khi thống kê đánh giá theo Quyết định
766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ chưa đúng với thực tế triển
khai tại địa phương. Bên cạnh đó hiện nay chỉ số công khai, minh bạch theo hướng
dẫn của Văn phòng Chính phủ sẽ lấy kết quả từ Bản đồ thực thi thể chế trên Cổng
dịch vụ công quốc gia, tuy nhiên hiện nay Bộ chỉ số trên Cổng dịch vụ công quốc
gia đang sử dụng dữ liệu đánh giá theo điểm số chung của UBND tỉnh, do đó chưa
khách quan với cấp huyện và cấp xã. Đối với các phòng ban chuyên môn của
UBND cấp huyện, hiện bộ chỉ số thành phần, chi tiết của từng đơn vị chưa được
phân định rõ dẫn tới quá trình đánh giá chất lượng giải quyết TTHC tại các phòng
chưa thực hiện được, vẫn sử dụng bộ chỉ số chung của cấp huyện để áp chung cho
13 phòng chuyên môn, dẫn tới không phân hoá được trách nhiệm, nguyên nhân dẫn đến các chỉ số thành phần thấp. Kiến nghị cấp có thẩm quyền sớm đồng bộ các
hệ thống để tạo thuận lợi cho công tác đánh giá tại địa phương.
Thời gian đến, Cam Ranh tập trung chỉ đạo quyết liệt và dành ưu tiên các nguồn lực cho việc thực
hiện công tác cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; nâng
cao trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong việc
lựa chọn, bố trí cán bộ, công chức, kiểm tra chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ
cho công dân, tổ chức và doanh nghiệp; Tăng cường công tác phối hợp trong quy trình xử lý thủ tục hành chính
thông qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông, giảm bớt tình trạng quá hạn khi giải
quyết hồ sơ liên thông đất đai, không để người dân phải đi lại nhiều lần để giải
quyết công việc.
- Đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách, kiểm soát TTHC một cách hiệu quả và
toàn diện, bám sát các mục tiêu, yêu cầu cải cách của tỉnh, huyện; xác định rõ trách
nhiệm của từng cá nhân, tổ chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan,
đơn vị; ưu tiên tập trung nguồn lực để tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ cải
cách, kiểm soát TTHC được giao gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính;
xử lý nghiêm theo quy định của Nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân tắc trách,
nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết TTHC cho tổ chức và công dân; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ,
thực hiện quy chế làm việc của công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả;
việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của các cơ quan, đơn vị tham
gia vào quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; Hoàn thành đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải
quyết TTHC theo quy định tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của
Thủ tướng Chính phủ theo chỉ đạo của UBND tỉnh