QUY TRÌNH
Tiếp nhận, xử lý thông tin trên Cổng thông tin điện tử thành phố Cam Ranh
(Ban hành kèm theo Quyết định số 234 /QĐ-UBND ngày 26/3/2012)
Căn cứ Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước;
Căn cứ Công văn số 2132/BTTTT-VNCERT ngày 18/7/2011 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn một số biện pháp kỹ thuật cơ bản đảm bảo an toàn cho cổng/trang thông tin điện tử;
Căn cứ Quy chế quản lý và vận hành Cổng thông tin điện tử thành phố Cam Ranh được ban hành kèm theo Quyết định số 1269/QĐ-UBND ngày 14/11/2011 của UBND thành phố,
UBND thành phố ban hành quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin trên Cổng thông tin điện tử thành phố Cam Ranh như sau:
I. KHÁI NIỆM
1. Thông tin: Là ký hiệu, tín hiệu được số hóa, thể hiện qua ký tự, âm thanh, đường nét, màu sắc gửi đến Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử thành phố.
Thông tin gửi đến Ban Biên tập qua các tuyến: hộp thư điện tử (banbientap.camranh@gmail.com), qua đường bưu điện hoặc trực tiếp tại Phòng Văn hóa và Thông tin.
2. Thời hạn xử lý: Thời gian được tính từ lúc nhận được thông tin đến lúc xử lý xong thông tin đó. Thời hạn hoàn tất công tác xử lý khi thông tin được xuất bản trên Cổng thông tin điện tử hoặc được cơ quan chức năng trả lời bằng văn bản đến tổ chức, cá nhân.
3. Xử lý thông tin: Quá trình xử lý thông tin sau khi nhận được thông tin diễn ra trên môi trường Internet.
Bước 1: Kỹ thuật viên sử dụng các phần mềm chuyên dùng: Microsoft Office, Open Office (văn bản), phần mềm đồ họa (tệp dạng ảnh), phần mềm xử lý âm thanh (tệp dạng audio, phần mềm xử lý hình ảnh (tệp dạng video)… để nhập thông tin vào chuyên mục có tên biên tập viên phụ trách ở phần quản trị (back-end).
Bước 2: Biên tập viên đăng nhập phần quản trị, vào chuyên mục của mình phụ trách để kiểm tra, biên tập lại thông tin do kỹ thuật viên chuyển. Hiệu chỉnh chuyên mục đối với thông tin (nếu cần). Xuất bản ra Cổng thông tin điện tử hoặc xóa thông tin, không xuất bản.
Riêng đối với chuyên mục “Hỏi đáp – Liên hệ” và “Quảng cáo – Giới thiệu doanh nghiệp” theo quy định tại khoản 4 và 5 Mục II.
II. QUY TRÌNH
1. Thông tin tin tức, sự kiện
- Thời hạn xử lý: không quá 8 giờ hành chính kể từ khi diễn ra hoạt động, sự kiện.
- Xử lý thông tin:
+ Kỹ thuật nhập thông tin vào chuyên mục, chuyển cho biên tập viên phụ trách: không quá 5 tiếng đồng hồ.
+ Biên tập viên: biên tập nội dung, xuất bản (hoặc không xuất bản) – Không quá 2 tiếng đồng hồ.
2. Thông tin văn bản do thành phố ban hành
- Thời hạn xử lý: không quá 02 ngày làm việc sau khi lãnh đạo thành phố ký ban hành văn bản đối với các văn bản có ghi nơi nhận Cổng TTĐT thành phố.
- Xử lý thông tin:
+ Kỹ thuật nhập thông tin vào chuyên mục qua tệp văn bản do cơ quan soạn thảo cung cấp hoặc quét (scan) thành tệp chỉ đọc (read only) có phần mở rộng pdf: Thời gian không quá 01 ngày làm việc sau khi nhận được văn bản.
+ Biên tập viên: Kiểm tra, xuất bản (hoặc không xuất bản) thông tin. Thời gian không quá 01 ngày làm việc.
3. Thông tin thống kê chuyên ngành
- Thời hạn xử lý: không quá 10 ngày sau khi thông tin thống kê được quyết định công bố.
- Xử lý thông tin:
+ Kỹ thuật nhập thông tin vào chuyên mục, chuyển cho biên tập viên phụ trách: không quá 5 ngày làm việc.
+ Biên tập viên: biên tập nội dung, xuất bản (hoặc không xuất bản) – Không quá 5 ngày làm việc.
4 Mục Trao đổi – Hỏi đáp
- Thời hạn xử lý: Tùy theo tính chất, nội dung trao đổi, Trưởng Ban Biên tập quyết định cụ thể thời gian.
- Xử lý thông tin:
+ Kỹ thuật viên chuyển thành văn bản giấy và gửi trực tiếp Trưởng Ban Biên tập: thời hạn không quá 1 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông tin.
+ Trưởng Ban Biên tập phân loại câu hỏi và chuyển đến đơn vị liên quan để trả lời. Trường hợp câu hỏi không liên quan đến phạm vi, lĩnh vực, quyền hạn thì thông báo ngay cho tổ chức, cá nhân qua hộp thư điện tử (nếu nguồn nhận là hộp thư điện tử) hoặc bằng văn bản (nếu nguồn nhận qua đường bưu điện hoặc trực tiếp).
- Theo yêu cầu của Trưởng Ban Biên tập, chậm nhất 15 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận câu hỏi, cơ quan nhà nước có trách nhiệm trả lời kết quả hoặc thông báo quá trình xử lý trong đó nói rõ thời hạn trả lời tới tổ chức, cá nhân. Đối với những vấn đề có liên quan chung thì phải đăng câu trả lời lên Cổng thông tin điện tử thành phố.
5. Thông tin quảng cáo
- Thời hạn xử lý: Căn cứ vào quy định pháp luật về quảng cáo và hợp đồng giữa Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử thành phố với tổ chức, cá nhân quảng cáo.
- Xử lý thông tin: Theo hợp đồng và phân công của Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử thành phố.
III. QUY ĐỊNH CHUNG
1. Trưởng Ban Biên tập phân công trách nhiệm cụ thể từng thành viên của Ban Biên tập và Tổ Kỹ thuật theo các chuyên mục.
2. Chỉ có thành viên Ban Biên tập có quyền xuất bản, không xuất bản, xóa thông tin trên Cổng thông tin điện tử.
3. Tổ Kỹ thuật xây dựng các chuyên mục của từng thành viên Ban Biên tập.
4. Thành viên Ban Biên tập và Tổ Kỹ thuật nghiêm túc thực hiện Quy trình này./.