Ban An toàn giao thông (ATGT)
tỉnh vừa kết thúc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo đảm ATGT
đường thủy trên địa bàn tỉnh. Theo đó, công tác bảo đảm ATGT đường thủy
nội địa trên địa bàn tỉnh tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn
những tồn tại, đòi hỏi các cơ quan chức năng, địa phương sớm khắc phục
để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện.
Vẫn còn hạn chế
Qua kiểm tra cho thấy, các tồn tại về tình trạng phương tiện thủy nội
địa không đăng ký, đăng kiểm mà vẫn tham gia đưa đón khách chỉ diễn ra ở
các địa bàn vùng đảo xa, điều kiện về tuần tra, kiểm soát của cơ quan
chức năng gặp khó khăn. Tuy nhiên, tình trạng này đã được đoàn liên
ngành kịp thời phát hiện và yêu cầu khắc phục hoặc dừng hoạt động. Đồng
thời, thông báo cho cơ quan có trách nhiệm đảm bảo ATGT đường thủy tại
địa phương theo dõi, giám sát và có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hành
vi vi phạm kiên quyết hơn.
|
Đoàn kiểm tra liên ngành đã tổ chức kiểm tra các bến thủy và phương tiện
thủy tại 7 khu vực trọng điểm về hoạt động giao thông đường thủy trên
địa bàn tỉnh là: khu vực vịnh Nha Trang, đầm Nha Phu, sông Cái Nha
Trang, vịnh Cam Ranh, vịnh Vân Phong, khu vực Dốc Lết (thị xã Ninh Hòa),
khu vực Bãi Dài (huyện Cam Lâm). Đoàn kiểm tra 50 bến thủy nội địa, với
400 lượt phương tiện các loại. Qua kiểm tra, đoàn đã lập biên bản và ra
quyết định xử phạt vi phạm hành chính 59 trường hợp với tổng số tiền
gần 79 triệu đồng. Trong đó, chủ yếu là lỗi vi phạm thuyền viên không có
giấy chứng nhận khả năng chuyên môn máy trưởng hạng 2 trở lên và không
có chứng chỉ chuyên môn phù hợp với phương tiện; không có chứng chỉ tập
huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và vi phạm bố trí định biên thuyền
viên không đủ hoặc không phù hợp theo quy định…
Đối với 50 bến thủy nội địa, qua kiểm tra cơ bản các bến đều đảm bảo
điều kiện, tình trạng kỹ thuật hoạt động bình thường, đáp ứng điều kiện
về kết cấu bến, có giấy phép mở bến. Các bến thực hiện tương đối đầy đủ
quy định trách nhiệm của chủ bến, tuy nhiên vẫn còn một số chủ bến chưa
thực hiện nghiêm túc việc theo dõi, ghi chép nhật ký phương tiện ra vào
bến. Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở, hướng dẫn các bến ghi nhật ký phương
tiện. Riêng tại khu vực Vũng Ngán (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang)
còn tồn tại 1 bến không có giấy phép hoạt động. Đoàn kiểm tra giao Cảng
vụ hàng hải Nha Trang lập biên bản, yêu cầu tạm dừng hoạt động bến và xử
phạt với số tiền 7,5 triệu đồng. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh vẫn còn
tồn tại 4 bến tạm phát sinh. Đối với các bến không phép, đoàn kiểm tra
đã tiến hành lập biên bản tạm đình chỉ hoạt động, đồng thời hướng dẫn
chủ bến làm các thủ tục cấp phép mở bến đúng quy định của Bộ Giao thông
vận tải.
Về phương tiện vui chơi giải trí, đoàn kiểm tra thực tế 28 phương tiện
(24 mô tô nước, 4 cano kéo dù - dù bay). Qua kiểm tra có 25 phương tiện
có đăng ký, đăng kiểm đúng quy định, người điều khiển có bằng cấp, chứng
chỉ chuyên môn phù hợp với phương tiện đang điều khiển; 3 phương tiện
cano kéo dù hết hạn đăng kiểm đang làm thủ tục đăng kiểm. Đoàn đã lập
biên bản xử lý vi phạm hành chính theo quy định.
Cần sớm khắc phục
Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng ban
Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết, kết quả kiểm tra đã đánh giá đúng
thực chất về thực trạng hoạt động đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời đã chỉ ra một số tồn tại và thiếu sót do các nguyên nhân chủ
quan cũng như khách quan, ảnh hưởng đến việc thực hiện các quy định của
pháp luật giao thông đường thủy tại địa phương. Trong thời gian tới,
UBND các huyện, thị xã, thành phố và các ngành chức năng cần triển khai
thực hiện nghiêm túc công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động vận
chuyển khách du lịch bằng tàu thuyền thủy nội địa trên địa bàn quản lý.
Đồng thời, do hoạt động giao thông đường thủy nội địa trải dài khắp địa
bàn tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần nâng cao tinh thần trách
nhiệm trong việc quản lý hoạt động vận chuyển khách du lịch trên đường
thủy nội địa nói riêng và hoạt động giao thông đường thủy nội địa nói
chung.
Các địa phương cần thành lập ban quản lý bến thủy nội địa phục vụ mục
đích dân sinh hoặc giao UBND các xã, phường, thị trấn bố trí nhân lực
trực tiếp quản lý, điều hành hoạt động. Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã,
phường, thị trấn, các phòng, ban chuyên môn tăng cường quản lý địa bàn
và chịu trách nhiệm nếu trên địa bàn xảy ra tình trạng mở cảng, bến thủy
nội địa trái phép hoặc đón, trả khách du lịch không đúng quy định; thực
hiện đăng ký hành chính cho phương tiện thủy nội địa đã được phân cấp
đăng ký; thực hiện trách nhiệm trong việc quản lý phương tiện thủy nội
địa thô sơ có sức chở hàng trọng tải toàn phần dưới 1 tấn, hoặc có sức
chở người dưới 5 người, hoặc bè khi hoạt động trên địa bàn tỉnh.
Đối với 4 bến (cầu tạm) phát sinh trên địa bàn tỉnh, Cảng vụ hàng hải
Nha Trang cần phối hợp với chính quyền địa phương hướng dẫn các chủ bến
thực hiện thủ tục xin phép mở bến, nếu không đáp ứng các điều kiện theo
quy định của pháp luật cần kiên quyết đình chỉ hoạt động.
THÀNH NAM