6 tháng đầu năm, tình hình tai
nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa diễn biến phức tạp,
tăng cao cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương. Nhằm
kéo giảm TNGT, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh triển khai nhiều biện
pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế.
Tai nạn tăng cao
Theo Ban ATGT tỉnh, 6 tháng đầu năm, TNGT trên địa bàn tỉnh tăng cả 3
tiêu chí trên 30%. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 93 vụ TNGT làm chết 96
người, bị thương 34 người. So với cùng kỳ năm 2018, tăng 27 vụ (tăng
40,9%), tăng 27 người chết (tăng 39,1%), tăng 23 người bị thương (tăng
209%).
|
Ông Nguyễn Văn Dần - Phó Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, Giám đốc Sở Giao
thông vận tải cho biết, nguyên nhân các vụ TNGT đường bộ chủ yếu do lỗi
của người tham gia giao thông không chấp hành quy định pháp luật như:
vi phạm tốc độ, thiếu quan sát, vi phạm phần đường, làn đường, chuyển
hướng đột ngột, không nhường đường chiếm 46/85 trường hợp (tương đương
54,1%). Trong khi đó, giao thông đường thủy nội địa xảy ra 1 vụ tai nạn
đặc biệt nghiêm trọng làm chết 3 người. Các địa bàn có TNGT tăng cao
nhất là Nha Trang, Cam Ranh và Ninh Hòa.
Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, tại Trạm thu phí BOT Ninh Lộc, Ninh Hòa đã
xảy ra 5 lần các tài xế có hành vi thông báo xe bị hỏng không chạy được
và dừng xe tại trạm, cố tình gây ách tắc giao thông trên tuyến, đến khi
trạm thu phí cho xe cẩu kéo đến thì các đối tượng này lại báo là đã
khắc phục được và tiếp tục chạy. Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh
đã bố trí các tổ tuần tra kiểm soát, phối hợp với Công an thị xã Ninh
Hòa, Thanh tra giao thông đường bộ hướng dẫn giao thông, đảm bảo tốt
tình hình trật tự ATGT, không để xảy ra ùn tắc kéo dài. Đồng thời, phòng
cũng phối hợp với các lực lượng xây dựng kế hoạch, thường xuyên tăng
cường lực lượng ứng trực, kịp thời giải quyết tình hình trật tự ATGT tại
trạm thu phí khi xảy ra ùn tắc giao thông; tổ chức tuần tra lưu động,
khảo sát điều tra cơ bản nắm tình hình.
Triển khai nhiều biện pháp
Lãnh đạo Ban ATGT tỉnh cho biết, mấy năm trở lại đây, tình hình trật tự
ATGT của tỉnh được kiểm soát, nhờ đó, TNGT được kiềm chế. Tuy nhiên, chỉ
trong 6 tháng đầu năm nay, những con số thống kê về TNGT thực sự là hồi
chuông báo động để các lực lượng chức năng và địa phương phải rốt ráo
vào cuộc nhằm “hạ nhiệt” TNGT.
Chiều 18-7, Thượng tá Nguyễn
Trọng Thắng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho
biết, trong 2 ngày 16 và 17-7 ra quân, lực lượng cảnh sát giao thông
toàn tỉnh đã tổ chức kiểm tra 1.072 phương tiện (180 xe khách, 323
container, 569 xe mô tô). Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện
532 phương tiện vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 3
tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 29 trường hợp, tạm giữ 59 phương tiện. |
Thượng tá Ngô Văn Thảo - Trưởng phòng
Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, thời gian tới, phòng sẽ đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ cao, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ cũng như phương
án sử dụng thiết bị ghi hình của các tổ chức được giao quản lý, khai
thác hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông để phát hiện và xử lý các hành
vi vi phạm quy định về trật tự, ATGT. Đồng thời, đơn vị sẽ yêu cầu lực
lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh tăng cường tuần tra kiểm soát, chú
trọng tuần tra lưu động, trong đó ưu tiên xử lý hành vi có nguy cơ trực
tiếp gây ra TNGT; phân tích, đánh giá sâu nguyên nhân xảy ra TNGT, các
phức tạp về vi phạm giao thông, từ đó đề xuất kịp thời các giải pháp phù
hợp để kiềm chế, giảm TNGT cho các cấp có thẩm quyền.
Ông Nguyễn Văn Dần cho biết, bên cạnh sự vào cuộc trực tiếp của lực
lượng thực thi công vụ, sở sẽ tổ chức kiểm tra, rà soát, khắc phục kịp
thời các điểm nguy cơ tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường thuộc địa bàn
tỉnh; kịp thời sửa chữa hư hỏng; bố trí kinh phí bổ sung, lắp đặt, thay
thế biển báo hiệu, vạch kẻ đường ưu tiên, sơn vạch phân làn đường; rà
soát các nút giao giữa đường nhánh với đường chính, giữa đường bộ với
đường sắt để có các giải pháp đảm bảo ATGT; chỉ đạo Thanh tra sở và các
phòng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm
quá tải trọng cầu đường, kiểm soát tải trọng phương tiện; thường xuyên
theo dõi các tuyến đường có xe vi phạm quá tải cầu đường để đặt trạm cân
kiểm soát tải trọng; kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các phương tiện
đậu trái quy định; phương tiện chở hàng quá tải trọng cho phép; xử lý
phương tiện vận tải vi phạm tốc độ chạy xe qua theo dõi từ thiết bị hành
trình (GPS), xử lý các đơn vị vận tải không truyền dữ liệu về máy
chủ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam…
Với sự vào cuộc quyết liệt từ nhiều phía, hy vọng trong thời gian tới, TNGT sẽ được kiềm chế, giảm cả 3 tiêu chí.
MẠNH HÙNG