Thời gian qua, các ngành chức
năng của tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều biện pháp nhằm khắc phục tình trạng
mở đường ngang dân sinh tự phát, góp phần bảo đảm an toàn giao thông
(ATGT).
Còn 149 lối đi bất hợp pháp
Theo lãnh đạo Ban ATGT tỉnh, trên địa bàn tỉnh còn 244 điểm giao cắt
đồng mức giữa đường bộ và đường sắt, trong đó số điểm giao cắt hợp pháp
là 84, còn lại 149 vị trí là lối đi dân sinh. Năm 2018, địa phương đã
phối hợp với ngành Đường sắt rào đóng được 6 vị trí lối đi dân sinh; tổ
chức cắm 298 biển báo “Chú ý tàu hỏa”, rào thu hẹp 105 lối đi tự mở.
|
Cơ quan chức năng nhận định, việc rào đóng các lối đi dân sinh gặp khá
nhiều khó khăn, bởi hầu hết các lối đi này nằm sát nhà dân, trong khi
nhiều đoạn chưa có đường gom nên người dân tự ý mở lối để băng qua đường
sắt. Nhiều trường hợp, địa phương rào đóng được vài ngày thì người dân
lại mở một lối đi khác gần đó.
UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng phối hợp với Công ty Cổ phần
Đường sắt Phú Khánh triển khai cảnh giới tại 13 lối đi dân sinh theo yêu
cầu của Cục Đường sắt Việt Nam. Hiện nay, các vị trí này thực hiện tốt
việc cảnh giới, có sự hỗ trợ về nghiệp vụ của Công ty Cổ phần Đường sắt
Phú Khánh. Công ty cũng phối hợp với chính quyền địa phương triển khai
đào tạo nhân lực cảnh giới cho 19 lối đi tự mở, cung cấp đầy đủ trang
thiết bị cần thiết để địa phương phòng vệ tại các lối đi dân tự mở.
Khó khăn xây dựng gồ giảm tốc
Năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 11
vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm 11 người chết, 2 người bị thương
(tăng 3 vụ, 3 người chết và 3 người bị thương so với năm 2016), 9 tháng
năm 2018, toàn tỉnh chỉ xảy ra 4 vụ làm 4 người chết, giảm 5 vụ và giảm 4
người chết so với cùng kỳ năm trước. |
Hiện nay, nhiều vị trí giao cắt giữa
đường sắt và đường bộ hợp pháp trên địa bàn tỉnh có những bất cập cần
giải quyết như: điểm cắt ngang đường sắt đường bị xuống cấp, thiếu các
gờ, gồ giảm tốc bảo đảm an toàn, thiếu điện chiếu sáng… Những bất cập
này đã được Bộ GTVT chỉ ra sau nhiều lần khảo sát tại Khánh Hòa. Địa
phương cũng rất nỗ lực khắc phục, tuy nhiên hiện nay gặp khá nhiều khó
khăn về kinh phí triển khai.
Lãnh đạo Ban ATGT tỉnh cho biết, đối với việc triển khai xây dựng gờ, gồ
giảm tốc theo thứ tự ưu tiên, ban đã phối hợp với Công ty Cổ phần Đường
sắt Phú Khánh và đơn vị tư vấn đi kiểm tra hiện trường tại 53 vị trí
đường ngang giao cắt đường bộ với đường sắt. Tuy nhiên, do kinh phí hạn
chế nên đến nay địa phương mới chỉ thực hiện được 2 trong số 13 vị trí
đường ngang ưu tiên 1 theo đề xuất của Công ty Cổ phần Đường sắt Phú
Khánh, với tổng kinh phí gần 900 triệu đồng. Đối với 11 vị trí còn lại,
Sở GTVT đã phê duyệt hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật với tổng kinh phí
hơn 6,3 tỷ đồng, sẽ triển khai trong thời gian tới.
Hiện nay, tình hình nguồn vốn trung hạn của tỉnh gặp nhiều khó khăn, vì
vậy để bố trí kinh phí xây dựng gồ giảm tốc tại các vị trí giao cắt
không đơn giản. Địa phương đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT hỗ trợ kinh
phí xây dựng gờ, gồ giảm tốc tại các vị trí này để bảo đảm ATGT. Đồng
thời, các năm tiếp theo, kiến nghị các bộ, ngành Trung ương liên quan
phân bổ đủ 35% nguồn thu phí sử dụng đường bộ cho địa phương triển khai
tiếp 23 vị trí còn lại cần xây dựng gờ, gồ giảm tốc theo yêu cầu của Bộ
GTVT. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 33,3 tỷ đồng.
THÀNH NAM