Để đảm bảo quyền lợi cho người khiếm thị (cũng như các
đối tượng khuyết tật khác) khi có nhu cầu mở tài khoản thanh toán, phát
hành thẻ ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản số
8343/NHNN-TT ngày 2/11/2018 yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh
toán thực hiện ngay một số nội dung sau:
Trụ sở NHNN (ảnh ĐK)
Rà soát, đánh giá lại toàn bộ quy trình, thủ tục, hồ sơ đề nghị mở và
sử dụng tài khoản thanh toán, đăng ký phát hành và sử dụng thẻ ngân
hàng; nghiên cứu xây dựng quy trình mở tài khoản thanh toán, phát hành
thẻ ngân hàng và có biện pháp hướng dẫn phù hợp đối với trường hợp người
khiếm thị (người khuyết tật) đề nghị mở tài khoản thanh toán, đăng ký
phát hành thẻ ngân hàng, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật hiện
hành.
Có biện pháp tuyên truyền phù hợp, phổ biến tới toàn thể nhân viên và
người quản lý có trách nhiệm, hướng dẫn người khiếm thị (người khuyết
tật) trong quá trình đề nghị mở và sử dụng tài khoản thanh toán, đăng ký
phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng. Đặc biệt lưu ý một số khó khăn mà
người khiếm thị (người khuyết tật) có thể gặp trong việc cung cấp các
thông tin, giấy tờ cần thiết nhằm nhận biết khách hàng theo yêu cầu của
pháp luật để hướng dẫn khách hàng khi thực hiện ký Hợp đồng mở, sử dụng
tài khoản thanh toán, Hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ với ngân hàng;
cũng như cảnh báo những rủi ro mà khách hàng có thể gặp trong quá trình
sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, nhằm đảm bảo an ninh, an
toàn tài sản cho khách hàng.
Tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin giữa các ngân hàng thành viên
thuộc Hiệp hội Ngân hàng để chia sẻ, cập nhật thông tin về những khó
khăn, vướng mắc, quy trình và biện pháp hướng dẫn phù hợp đối với đề
nghị mở và sử dụng tài khoản thanh toán, phát hành và sử dụng thẻ ngân
hàng của người khiếm thị (người khuyết tật).
NA