Chuyển
đổi thẻ từ sang thẻ chip nội địa là mục tiêu chiến lược của Ngân hàng
Nhà nước (NHNN) theo hướng tiết kiệm chi phí cho xã hội, tiện lợi cho
người dân trong thanh toán không dùng tiền mặt.
Ảnh minh họa
Theo
các chuyên gia khi chuyển sang thẻ chip, lợi ích các ngân hàng thu được
khi thực hiện chuyển đổi về lâu dài; hạn chế được rủi ro các giao dịch
giả mạo, đảm bảo an ninh an toàn thanh toán cho khách hàng, gia tăng
tính cạnh tranh của thẻ thanh toán tại thị trường Việt Nam.
Theo
thống kê ở một số thị trường, tỉ lệ giao dịch bị giả mạo đã giảm mạnh
khi chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip. Đặc biệt, các đối tượng ”ATM
skimmer” dùng các thiết siêu nhỏ ăn cắp dữ liệu thẻ ATM của khách hàng
bất cẩn khi nhập mã PIN tại máy (khách hàng chủ yếu dùng hiện nay là thẻ
từ), sau đó làm thẻ giả “móc túi”.
Đã
có một số vụ việc mà khách hàng bị “cuỗm” tiền trong tài khoản, trong
khi có vài ngân hàng phải “âm thầm” đền tiền cho khách vì không may bị
loại tội phạm này tấn công.
Đáng
chú ý, ông Nguyễn Quang Minh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần thanh
toán quốc gia (NAPAS) cho biết, sau khi ra thị trường, các thẻ chip,
giao dịch sẽ hỗ trợ tích cực cho các khoản thanh toán dịch vụ công, các
dịch vụ công ích khác và đặc biệt thanh toán trong giao thông, là cơ hội
mở rộng dịch vụ cho cả ngành ngân hàng và giao thông, giảm chi phí cho
xã hội.
Với
chủ thẻ, với các khoản giao dịch nhỏ (tuỳ theo quy định mỗi ngân hàng)
khách hàng không cần nhập mã PIN, giảm các thao tác khi thanh toán, tiết
kiệm thời gian cũng như tránh rủi ro khi lộ mã PIN...
NAPAS
đề xuất ngưỡng thanh toán không xác thực chủ thẻ (chỉ cần chạm vào máy
quét) mỗi lần có giá trị tối đa 1 triệu đồng. Tuy nhiên, khi triển khai
thực tế, ngưỡng giá trị thanh toán sẽ do mỗi ngân hàng phát hành thẻ quy
định. Để đảm bảo an toàn cho chủ thẻ, NAPAS đề nghị thẻ được sau khi
chạm (quét) liên tiếp tối đa là 3 lần thì mới phải nhập lại mã pin và
chủ thẻ.
Về
lộ trình chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip, NAPAS đã chuẩn bị hạ tầng
và sẵn sàng nguồn lực, quy trình, nghiệp vụ cũng như kỹ thuật để hỗ trợ
các ngân hàng trong quá trình chuyển đổi khoảng 75 triệu thẻ ATM từ thẻ
từ sang thẻ chip.
Trong
năm 2019, khoảng 30% số lượng thẻ ATM trên thị trường sẽ được chuyển
đổi sang thẻ chip và đến năm 2021, toàn bộ 75 triệu thẻ ATM được đổi
sang thẻ chip. Lộ trình này phù hợp với lộ trình chuyển đổi của các nước
trong khu vực như Indonesia, Thái Lan, Philippines (Việt Nam có xuất
phát chậm hơn).
Trao
đổi với báo chí về vấn đề này, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh khẳng
định, NHNN yêu cầu việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip theo đúng lộ
trình và các ngân hàng đang tích cực triển khai.
Đến
thời điểm hiện tại, các ngân hàng chuyển đổi trong đợt đầu, gồm
Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank, Sacombank, TienphongBank và An
Bình, với số lượng thẻ ATM chiếm khoảng 70% tổng số thẻ trên cả nước,
chưa kể một số ngân hàng khác cũng đang đăng ký chuyển đổi với NAPAS.
Các
ngân hàng được lựa chọn đang triển khai các khâu kỹ thuật, chuyển đổi
hệ thống ATM, POS, hệ thống kết nối, phôi thẻ… sẵn sàng cho việc phát
hành thẻ ghi nợ (thẻ ATM) theo tiêu chuẩn VCCS, với công nghệ không tiếp
xúc (contactless) và thanh toán được qua phương thức QR chuẩn EMV.
Về
vấn đề dư luận băn khoăn, đó là chi phí chuyển đổi. Tính toán của một
số ngân hàng thương mại, trong lộ trình chuyển đổi, một trong những khó
khăn là chi phí. Nếu giá phôi thẻ từ khoảng 4.000-5.000 đồng/thẻ thì
phôi thẻ chip khoảng 40.000 đồng/thẻ, chưa kể các chi phí khác. Nếu nhân
với số lượng lớn hàng chục triệu thẻ thì chi phí lên tới hàng trăm tỷ
đồng. Nhưng quan điểm của NHNN là hài hoà lợi ích các bên cả ngân hàng
và khách hàng, hạn chế tối đa việc tăng các loại chi phí, đặc biệt là
phí chuyển đổi.
Lãnh
đạo NHNN cho biết, các ngân hàng sẽ phải tính toán phù hợp với mục tiêu
kinh doanh của mình. Hơn nữa, để cạnh tranh, các ngân hàng cần hạn chế
mức thấp nhất chi phí phát sinh cho khách hàng. Theo thị trường, tăng
thu phí cao, thì khả năng cạnh tranh của ngân hàng đó sẽ giảm. NHNN chỉ
đưa ra hướng dẫn về lộ trình chuyển đổi, cũng như các yêu cầu kỹ thuật,
tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa...
Qua
khảo sát, quan điểm của các ngân hàng về vấn đề phí cũng khác nhau.
Theo đó, có ngân hàng cho biết sẽ miễn phí chuyển đổi cho các chủ thẻ.
Trong khi đó, một số ngân hàng lại cho biết mức phí chuyển đổi sẽ căn cứ
vào mối quan hệ giữa khách hàng và ngân hàng chứ không miễn phí cho
toàn bộ khách hàng.
Theo
kinh nghiệm của các quốc gia đi trước, khó khăn lớn nhất là quá trình
chuyển đổi bị kéo dài, vượt quá ra lộ trình đặt ra ban đầu, dẫn đến hạ
tầng không đồng bộ và không xử lý triệt để được vấn đề bảo mật, chống
gian lận trong giao dịch thanh toán. Do vậy các bên tham gia cần cam kết
việc chuyển đổi bám sát theo lộ trình đã được đưa ra.
Theo baochinhphu.vn