Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025.
Ảnh minh họa
Mục
tiêu đến năm 2020 hoàn thành việc số hóa toàn bộ các dữ liệu về hướng
dẫn viên du lịch, doanh nghiệp lữ hành quốc tế, cơ sở lưu trú trong cả
nước do cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở Trung ương và địa phương
quản lý; hình thành hệ thống thông tin số về khu, điểm du lịch, cơ sở
dịch vụ du lịch và khách du lịch; phát triển các ứng dụng trên thiết bị
di động cung cấp cho khách du lịch tại các địa bàn du lịch trọng điểm
trong đó có các thông tin về điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch, thuyết
minh du lịch dịch tự động ra các ngôn ngữ phổ biến; kết nối liên thông
giữa các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch từ Trung ương đến địa
phương và doanh nghiệp du lịch;...
Đến
năm 2025 phát triển đồng bộ hệ sinh thái du lịch thông minh gắn với Hệ
tri thức Việt số hóa và các mô hình đô thị thông minh; thúc đẩy ứng dụng
trí tuệ nhân tạo, trợ lý du lịch ảo và các công nghệ tiên tiến khác
phục vụ du khách, cộng đồng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước về
du lịch, góp phần đưa Việt Nam vào nhóm 4 quốc gia dẫn đầu về năng lực
cạnh tranh du lịch của khu vực Đông Nam Á.
Nhiệm
vụ và giải pháp chủ yếu của Đề án là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số hỗ
trợ khách du lịch trước và sau chuyến đi. Cụ thể, nâng cấp Cổng thông
tin du lịch Việt Nam, bảo đảm cung cấp thông tin đầy đủ, sinh động về
các điểm đến, sản phẩm và dịch vụ du lịch; tích hợp các ứng dụng hỗ trợ
du khách xây dựng chương trình, đặt và thanh toán dịch vụ du lịch trực
tuyến theo nhu cầu cá nhân; tiếp nhận phản hồi và xử lý phản hồi của
khách du lịch.
Bên
cạnh đó, xây dựng nội dung, chủ đề, phát động các chiến dịch quảng bá
du lịch qua mạng xã hội, hướng đến các thị trường mục tiêu cụ thể của du
lịch Việt Nam; tổ chức chương trình khảo sát cho những người viết trên
mạng xã hội về du lịch, phóng viên Việt Nam và quốc tế để phát triển nội
dung số quảng bá du lịch Việt Nam.
Phát
triển ứng dụng xây dựng nội dung, tự động cập nhật thông tin cho khách
du lịch sau chuyến đi; hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ thông tin
lớn trong nước và nước ngoài để thực hiện truyền thông, quảng cáo qua
nhiều kênh thông tin như tin nhắn, các ứng dụng phổ biến, nhạc chờ, chữ
ký cuộc gọi.
Phát triển điểm đến du lịch thông minh
Nhiệm
vụ và giải pháp khác là nâng cao hiệu quả quản lý điểm đến du lịch,
phát triển điểm đến du lịch thông minh. Trong đó, chuẩn hóa nội dung số
giới thiệu về điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch tiêu biểu của địa
phương; phát triển ứng dụng thuyết minh du lịch tự động qua thiết bị di
động thông minh; ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường và
các công nghệ tiên tiến khác nhằm tăng giá trị và sức hấp dẫn của điểm
đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch.
Phát
triển ứng dụng hỗ trợ khách du lịch của du lịch Việt Nam có khả năng
theo sát hành trình, chủ động cung cấp thông tin phù hợp đáp ứng nhu cầu
của du khách trong suốt hành trình du lịch; phát triển các ứng dụng hỗ
trợ thanh toán thuận lợi trên thiết bị di động thông minh cho khách du
lịch như thẻ tích điểm thanh toán đa năng, ứng dụng thanh toán trực
tuyến, ứng dụng thanh toán bằng mã QR; phát triển các ứng dụng báo cáo,
thống kê tự động liên thông từ các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ du lịch
đến các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, tích hợp kết nối với các
ngành, lĩnh vực liên quan, trước mắt là xuất nhập cảnh, hàng không,
ngoại giao, thương mại, ngân hàng.
Ngoài
ra, nâng cao chất lượng dữ liệu thông tin và dịch vụ trên các chuyến
bay, cửa khẩu, cảng hàng không, cảng biển quốc tế và trong nước; khuyến
khích các địa phương, doanh nghiệp viễn thông xây dựng hệ thống mạng
internet không dây công cộng phục vụ du khách và các ứng dụng công nghệ
thông minh nhằm quảng bá điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch; xây dựng,
phát triển các ứng dụng giám sát, cảnh báo an toàn, hỗ trợ khách du lịch
trong những trường hợp cần sự trợ giúp, trường hợp khẩn cấp.
Theo chinhphu.vn