Thanh toán qua ngân hàng sẽ hạn chế một khối lượng lớn tiền mặt, tăng sự lưu chuyển tiền tệ thông qua việc rút ngắn thời gian luân chuyển vốn, thúc đẩy sự ra đời của các công ty sáng tạo, khởi nghiệp trong lĩnh vực thanh toán.
Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, việc nâng cao khả năng tiếp nhận dịch vụ của nền kinh tế và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt là xu hướng mang tính thời đại. Thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công không chỉ mang lại lợi ích cho khách hàng, ngân hàng, đơn vị cung ứng dịch vụ mà còn ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng xã hội.
Dịch vụ thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công được thực hiện ở các giao dịch như thanh toán thuế, tiền điện, nước, học phí, viện phí và các khoản chi trả an sinh xã hội khác.
Thanh toán qua ngân hàng sẽ hạn chế một khối lượng lớn tiền mặt, tăng sự lưu chuyển tiền tệ thông qua việc rút ngắn thời gian luân chuyển vốn, thúc đẩy sự ra đời của các công ty sáng tạo, khởi nghiệp trong lĩnh vực thanh toán. Đồng thời, giúp nâng cao hiệu quả quản lý và thu các khoản thuế, phí, qua đó giúp tăng cường sự minh bạch và thuận lợi trong thu hút đầu tư nước ngoài.
Theo định hướng của Chính phủ, phấn đấu đến 2020 đạt được 80% giao dịch nộp thuế tại các thành phố trực thuộc trung ương, trực thuộc tỉnh; 70% tiền điện tại các địa bàn thành phố; 50% tiền nước ở thành phố lớn; 80% số sinh viên nộp học phí; 50% bệnh viện tại thành phố lớn chấp nhận thanh toán viện phí; 20% số tiền chi trả an sinh xã hội được thực hiện qua ngân hàng.
Theo số liệu tổng hợp của Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, hiện nay trên địa bàn cả nước có khoảng gần 18.300 ATM, hơn 289.000 máy POS, 76 ngân hàng có intetnet banking, 41 ngân hàng có ứng dụng mobile banking và 18 ngân hàng có ứng dụng thanh toán bằng QR code với 5.000 điểm chấp nhận thanh toán.
Sự phát triển không ngừng của công nghệ đã tác động mạnh đến thói quen chi tiêu của người Việt. Vì vậy, các ngân hàng đang nỗ lực đưa ra những chính sách mang tính đột phá tạo lực đẩy cho thanh toán online phát triển, từ đó hiện thực hóa mục tiêu hạn chế thanh toán không tiền mặt mà Chính phủ đặt ra.
Mức độ thanh toán tiền mặt ở Việt Nam vẫn khá cao
Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, mức độ thanh toán bằng tiền mặt ở Việt Nam vẫn đang phổ biến, tỷ lệ tiền mặt trong tổng phương tiện thanh toán là khá cao so với nhiều nước trên thế giới, dù cơ sở hạ tầng cho thanh toán trực tuyến đã có những bước phát triển nhất định.
Thực tế cho thấy, thói quen sử dụng tiền mặt dường như đã ăn sâu vào hành vi của người tiêu dùng Việt Nam. Nhiều người thường ngại tiếp cận với một loại hình mới mẻ, đặc biệt là công nghệ, dẫn tới ngại thay đổi thói quen truyền thống của mình - thanh toán bằng tiền mặt. Thứ nữa, đại đa số người tiêu dùng còn có tâm lý “đồng tiền đi liền khúc ruột”, tiền cầm trong tay là an toàn nhất. Do vậy, họ vẫn ưu tiên và lựa chọn phương thức giữ tiền mặt hoặc gửi ngân hàng để đảm bảo an toàn hơn là việc giao dịch qua các kênh thanh toán hiện đại.
Tuy nhiên, thói quen này theo quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng của Việt Nam sẽ buộc phải thay đổi bởi lẽ nếu không bắt kịp thời đại công nghệ số thì chắc chắn chúng ta sẽ tụt hậu so với thời cuộc.
Nhiều tiện ích thanh toán điện tử từ các ngân hàng
Thanh toán điện tử được khuyến khích bởi những hoạt động thanh toán này sẽ được ghi lại trên hệ thống và từ đó nhà chức trách có thể dễ dàng kiểm tra, giám sát, cũng như bảo vệ cho người dùng. Người dân sẽ không phải đến ngân hàng để rút tiền, giữ tiền và có thể thanh toán ở bất cứ đâu chỉ với một chiếc điện thoại hoặc máy tính có kết nối internet. Nhờ vậy, giao dịch trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại.
Với những tiện ích mà thanh toán online mang lại, Chính phủ Việt Nam đang tích cực thúc đẩy phát triển hình thức này khi đề ra mục tiêu đến năm cuối 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10%. Đi theo mục tiêu đó, hàng loạt giải pháp được đặt ra như: rà soát, sửa đổi, bổ sung một số điều khoản liên quan đến thanh toán không dùng tiền mặt tại các văn bản luật hiện hành; ban hành các văn bản pháp lý để quản lý, vận hành, hạn chế rủi ro, giám sát có hiệu quả đối với các loại hình, phương tiện, hệ thống thanh toán mới…
Từ yêu cầu cấp thiết này, hầu hết các ngân hàng thương mại hiện đã thiết lập được hệ thống ngân hàng lõi (core banking). Đồng thời phát triển hệ thống thanh toán tích hợp đa kênh trên nền tảng điện tử như chuyển khoản, thanh toán hóa đơn dịch vụ điện, nước, internet, điện thoại, truyền hình cáp, mua vé máy bay, mua hàng trực tuyến, đóng phí bảo hiểm… đáp ứng được nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.
Đến nay, đã có trên 76 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán qua internet và 39 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động.
Không dừng ở đó, một số ngân hàng còn không ngừng nâng cấp và nới rộng các tiện ích cùng việc triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi nhằm khuyến khích khách hàng có thêm nhiều trải nghiệm trên kênh ngân hàng điện tử.
Ví dụ, gói tiện ích PV Online Banking của PVcomBank, ngoài việc miễn phí hầu hết các dịch vụ như chuyển khoản liên ngân hàng nhận ngay 24/7, thanh toán hóa đơn (Billing), nạp tiền điện thoại (Topup), tiết kiệm online (eSaving)…, nhà băng này cũng triển khai nhiều khuyến mại cho khách hàng.
Có thể nói, sự nhập cuộc vô cùng mạnh mẽ của hệ thống ngân hàng cùng sự phát triển không ngừng của công nghệ tạo điều kiện cho người tiêu dùng được trải nghiệm nhiều hơn các tiện ích tài chính hiện đại với độ an toàn, bảo mật cao, từ đó dần thay đổi thói quen thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toán online. Đây cũng chính là một trong những nhân tố giúp cho mục tiêu của Chính phủ có thể đạt được vào năm 2020.