Khánh Hòa là trung tâm du lịch
lớn với hàng ngàn cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, ăn uống. Thế nhưng,
hiện nay rất ít cơ sở đăng ký xin cấp biển hiệu đạt chuẩn. Dường như,
các chủ cơ sở kinh doanh không mặn mà với tấm biển “bảo chứng” về chất
lượng dịch vụ…
Chuẩn để làm gì?
Từ năm 2008, Tổng cục Du lịch đã hướng dẫn các địa phương triển khai
việc cấp biển hiệu cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, mua sắm đạt tiêu
chuẩn phục vụ khách. Ở Khánh Hòa, ngành Du lịch đã phổ biến, triển khai
cho các cơ sở kinh doanh mua sắm, nhà hàng đăng ký xét duyệt để cấp biển
hiệu đạt chuẩn từ cách đây khá lâu. Thế nhưng, theo lãnh đạo Sở Du
lịch, hiện nay, trên địa bàn tỉnh mới có 22 cơ sở được cấp bảng hiệu đạt
tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch (9 nhà hàng và 13 trung tâm thương
mại, điểm mua sắm), trong đó có 7 cơ sở được cấp phép trong năm 2018. Đó
là con số quá ít so với hàng ngàn cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, ăn
uống trên địa bàn tỉnh.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở
Du lịch cho biết: Về nguyên tắc, việc cấp biển cơ sở mua sắm, ăn uống
đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch dựa trên tinh thần tự nguyện của
chủ cơ sở kinh doanh (làm hồ sơ đăng ký xét duyệt). Các cơ sở muốn được
gắn biển đạt chuẩn phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí như: diện tích kinh
doanh, chất lượng hàng hóa dịch vụ, cách bày trí, việc niêm yết giá, vệ
sinh an toàn thực phẩm, quản lý nhân sự... theo quy định của Tổng cục Du
lịch. Trong những năm qua, ngành Du lịch đã tuyên truyền rất nhiều về
đăng ký cơ sở đạt chuẩn để phục vụ du lịch. Tuy nhiên, với các tiêu chí
khá khắt khe và không phải là quy định bắt buộc nên các doanh nghiệp
không mặn mà với việc đăng ký để được xét duyệt cấp biển hiệu đạt chuẩn.
|
Cần đẩy mạnh tuyên truyền
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều cơ sở ăn uống, mua sắm đủ tiêu
chuẩn để được cấp biển hiệu đạt chuẩn, tuy nhiên các cơ sở này lại không
đăng ký để được thẩm định, cấp biển hiệu. Theo tìm hiểu của phóng
viên, nguyên nhân chính là do doanh nghiệp e ngại sự khó khăn khi thực
hiện thủ tục đăng ký, chưa thấy được lợi ích cũng như sự cần thiết của
việc cấp biển hiệu đạt chuẩn. “Chúng tôi chưa hiểu nhiều về các thủ tục
để đăng ký cấp biển hiệu đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Từ trước đến
nay, không có biển hiệu này chúng tôi vẫn kinh doanh tốt…”, ông L.Đ -
chủ một nhà hàng ở đường Phạm Văn Đồng, TP. Nha Trang bày tỏ.
Những năm gần đây, lượng khách du lịch đến Khánh Hòa liên tục tăng, số
lượng cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch ngày càng nhiều. Việc đăng ký,
thẩm định và cấp biển hiệu cơ sở dịch vụ du lịch đạt chuẩn là rất cần
thiết. Điều này sẽ giúp du khách có cơ sở để lựa chọn điểm đến chất
lượng, tạo được niềm tin, ấn tượng đẹp trong lòng du khách. Đồng thời,
đây cũng là dịp để các đơn vị chức năng rà soát lại chất lượng dịch vụ
của các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn, tạo sự cạnh tranh lành
mạnh trong ngành Du lịch. “Thời gian tới, ngành Du lịch sẽ đẩy mạnh hơn
nữa việc tuyên truyền, hướng dẫn, tổ chức thẩm định và công nhận các cơ
sở kinh doanh dịch vụ đạt chuẩn. Chúng tôi rất mong muốn các cơ sở kinh
doanh có đủ tiêu chí sẽ đăng ký để được thẩm định”, bà Nguyễn Thị Lệ
Thanh nói.
Một điều quan trọng không kém, cơ quan quản lý nhà nước cần quan tâm,
tạo điều kiện hỗ trợ, quảng bá, giới thiệu dịch vụ sản phẩm của các cơ
sở kinh doanh đạt chuẩn để thu hút khách du lịch đến với cơ sở du lịch
đạt chuẩn. Thiết nghĩ, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh
Hòa cần cập nhật danh mục các cơ sở đạt chuẩn, phải kết nối các đơn vị
kinh doanh lữ hành với các cơ sở mua sắm, ăn uống đạt chuẩn; yêu cầu các
doanh nghiệp lữ hành hướng dẫn khách đến các điểm ăn uống, mua sắm đã
được công nhận đạt chuẩn. Có như vậy, việc cấp biển hiệu cơ sở đạt tiêu
chuẩn phục vụ khách du lịch mới thực sự có ý nghĩa và lan tỏa.
THÀNH NGUYỄN- Báo Khánh Hòa