Năm 2019, Khánh
Hòa thu về 24.474 phiếu khảo sát sự hài lòng đối với 393 cơ quan, đơn vị
(CQ-ĐV). Kết quả, cả 9 khối cơ quan cung cấp dịch vụ hành chính công
đều có chỉ số hài lòng (SIPS) trung bình đạt yêu cầu (trên 80%).
Kết quả tích cực
Khảo sát cho thấy, sự hài lòng của
người dân đối với 9 khối cơ quan cung cấp dịch vụ hành chính công (khối
các sở, UBND cấp huyện, Bảo hiểm xã hội, Công an, Hải quan, Kho bạc Nhà
nước, Ngân hàng Nhà nước, Thuế, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai)
phân hóa không đáng kể và đều đạt SIPS trung bình trên 80%. Trong đó,
41/70 CQ-ĐV có SIPS cao hơn năm trước. Trong khối cơ quan ngành dọc tại
tỉnh (Bảo hiểm xã hội, Công an, Hải quan, Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng
Nhà nước, Thuế), có 5 ngành đạt mục tiêu; 3 ngành có SIPS tăng so với
năm 2018. Bảo hiểm xã hội và Kho bạc Nhà nước có 4 năm liền tăng SIPS
trung bình, với mức tăng sau cùng hơn 9%. Thuế và Hải quan cũng có 3 năm
liền tăng SIPS. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa và Chi nhánh Văn
phòng Đăng ký đất đai (năm đầu tiên khảo sát) chưa đủ điều kiện so
sánh. 11/18 cơ quan khối sở; 5/8 cơ quan khối UBND cấp huyện đạt SIPS
trên 80%.
Ở tiêu chí thành phần, thủ tục hành
chính; sự phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và kết quả, tiến độ
giải quyết công việc tiếp tục duy trì SIPS rất tốt. Hầu hết CQ-ĐV đạt
điểm tối đa ở tiêu chí sự phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Số
khách hàng phản ánh bị chậm trả kết quả khi đã có tin nhắn/tự tra cứu
báo đến, hoặc bị hướng dẫn sang hỏi nơi khác khi đến nhận kết quả...
giảm rất mạnh so với những năm trước. Nhiều người còn đánh giá cao những
cá nhân, bộ phận, lĩnh vực giải quyết công việc nhanh chóng, ứng xử văn
minh, lịch sự. Ngay cả những lĩnh vực thủ tục rất phức tạp như: đất
đai, xây dựng, đầu tư, lao động, thương binh và xã hội hoặc những ngành
có dịch vụ công chuyên biệt như: bảo hiểm xã hội, kho bạc nhà nước, công
an, những địa bàn có lượng hồ sơ rất lớn như: Nha Trang, Ninh Hòa...
cũng cho thấy có thể cải thiện SIPS nếu có nỗ lực, giải pháp hợp lý.
Khảo sát 1.149 khách hàng về giao dịch trực tuyến cho thấy, họ đã tiết
kiệm được 1.340 ngày công, gần 67.000km đường đi với gần 445 triệu đồng.
Đây là triển vọng lớn trong cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến
tại tỉnh.
Để có được kết quả này, theo ông
Nguyễn Trọng Thái - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, nhiều CQ-ĐV đã phân tích rất
kỹ kết quả khảo sát những năm trước để phát huy điểm mạnh, khắc phục
những điều chưa hài lòng theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh.
Tiếp tục khắc phục hạn chế
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều đơn vị bị mất
điểm ở tiêu chí tiếp cận dịch vụ; điều kiện tiếp đón và phục vụ. Nhiều
khách hàng phản ánh, bộ phận một cửa ở Nha Trang, Diên Khánh, một số sở,
chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, ngành công an còn chật hẹp, thiếu
trang thiết bị phục vụ giao dịch, nhất là mạng wifi, nước uống, quạt,
máy scan, photocopy, tivi, máy tính nối mạng...
Với hồ sơ trực tuyến, đánh giá của
nhiều khách hàng cho thấy điểm yếu nhất là tiêu chí tiếp cận dịch vụ.
Nhiều nội dung thông tin chưa đầy đủ, khó hiểu, nhất là cách thức thực
hiện thủ tục hành chính, đăng ký dịch vụ công trực tuyến, thanh toán
trực tuyến; các thông tin về phí, lệ phí. Ngành Công an hầu như chưa có
các kênh trực tuyến hỗ trợ cung cấp thông tin giải quyết hồ sơ kịp thời,
hiệu quả. Bên cạnh đó, tuy Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến
tỉnh đã vận hành gần 2 năm, được truyền thông trên nhiều kênh, nhưng
mức độ tiếp cận vẫn khá hạn chế. Có gần 73% trong tổng số hơn 12.500
người được hỏi trả lời chưa truy cập lần nào. Một số khách hàng khác lại
phản ánh có thủ tục yêu cầu giấy tờ không cần thiết; giải quyết hồ sơ
chậm nhưng chưa được trả lời thấu đáo; đôi khi phải chờ lâu do lượng
giao dịch hồ sơ tăng đột biến tại một số bộ phận một cửa...
Ông Nguyễn Trọng Thái cho biết, từ kết
quả SIPS 2019, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành,
địa phương nhanh chóng xây dựng kế hoạch khắc phục. Trong đó, chủ động
rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm mạnh
hoặc tích hợp các biểu mẫu, tờ khai không cần thiết, trùng lắp nội dung;
tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng lập hồ sơ; bổ sung các điều
kiện tiếp đón, phục vụ nhân dân tại bộ phận một cửa; khuyến khích nộp hồ
sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, sử dụng dịch vụ bưu chính công
ích. Các cơ quan chủ trì tham mưu cải cách hành chính tỉnh tiếp tục tham
mưu mở rộng danh mục thủ tục cho phép nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán
trực tuyến; bổ sung chức năng, tiện ích của Trung tâm Dịch vụ hành chính
công trực tuyến tỉnh; phối hợp tổ chức các đợt truyền thông đến tận cơ
sở. Bưu điện tỉnh chủ động đẩy mạnh quảng bá dịch vụ...
NGUYỄN VŨ