Thực hiện Công văn số 13080 ngày 11/12/2023 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng và xử lý các hoạt động của xe 3, 4 bánh tự chế trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, hiện nay Công an thành phố Cam Ranh đang tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp liên quan đến xe 3 bánh, 4 bánh tự chế và xe công nông; đồng thời tăng cường xử lý các phương tiện xe tự chế trên địa bàn thành phố.
Tang vật xe tự chế lưu thông trái phép bị xử lý vi phạm
Thời gian qua trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa nói chung, thành phố Cam Ranh nói riêng, một số phương tiện xe “tự chế” bao gồm: Xe công nông, xe máy kéo nhỏ phục vụ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp; xe cơ giới 3,4 bánh không làm thủ tục đăng ký, cấp biển số theo quy định và xe mô tô, xe gắn máy kéo theo móc chở hàng phía sau… không đủ điều kiện lưu hành nhưng vẫn tham gia giao thông trên một số tuyến giao thông đường bộ, nhất là trên các tuyến đường liên thôn, xã thuộc khu vực nông thôn, các địa bàn vùng sâu, vùng xa,… Các loại phương tiện này không được kiểm định, không bảo đảm về điều kiện an toàn kỹ thuật, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông. Trong đó, vào ngày 25/11/2023 trên địa bàn thành phố Cam Ranh đã xảy ra 01 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe 03 bánh (xe lôi) làm 01 người chết.
Hình ảnh một số xe tự chế 3 bánh, 4 bánh vi phạm bị xử lý vi phạm
Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên lĩnh vực sản xuất, lắp ráp xe tự chế, Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự Công an thành phố Cam Ranh đã tham mưu cho lãnh đạo Công an thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo Công an các xã, phường tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ; không được sử dụng xe đầu kéo, phương tiện tự chế để vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng tham gia giao thông; yêu cầu cam kết không vi phạm, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Trung tá Nguyễn Văn Biên - Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an thành phố Cam Ranh cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cũng như chỉ đạo, lãnh đạo của Công an thành phố Cam Ranh về xử lý xe 3 bánh, 4 bánh tham gia giao thông trên địa bàn thành phố. Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự Công an thành phố đã tham mưu cho lãnh đạo Công an thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo Công an các xã, phường tiến hành rà soát các hộ dân hiện đang xử dụng xe tự chế như 3 bánh, 4 bánh để tuyên truyền cho các chủ phương tiện ký cam kết không đưa các phương tiện xe tự chế vào hoạt động, chủ động tháo dỡ phương tiện và chuyển đổi các phương tiện khác được pháp luật cho phép lưu hành. Đồng thời, Công an thành phố đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao thành tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến phương tiện tự chế, trên hệ thống loa truyền thanh để người dân chấp hành và không sử dụng xe 3 bánh, 4 bánh tham gia giao thông”.
Song song với công tác tuyên truyền, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an thành phố Cam Ranh sẽ tiếp tục tăng cường mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời kiên quyết tạm giữ phương tiện xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng chuyển hồ sơ cho cấp có thẩm quyền xử lý và tịch thu theo quy định. Cho biết về hoạt động xử lý tình trạng xe tự chế, xe 3 bánh, 4 bánh hoạt động trên các tuyến giao thông, Trung tá Nguyễn Văn Biên - Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an thành phố Cam Ranh nói: “Trong năm 2023, Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự Công an thành phố Cam Ranh đã tuần tra, kiểm soát và xử lý tịch thu hơn 25 xe 3 bánh tự chế khi tham gia giao thông và trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường kiểm soát xử lý nghiêm các xe tự chế nói nhằm góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố”.
Để hạn chế nguy cơ tai nạn giao thông do loại phương tiện xe 3 bánh, 4 bánh tự chế gây ra, ngoài các biện pháp xử lý của lực lượng cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương cần vào cuộc một cách tích cực hơn nữa; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT. Đồng thời, vận động người dân sử dụng các loại phương tiện máy kéo nông nghiệp đúng mục đích, không tự chế và cơi nới thùng để vận chuyển hàng hóa tham gia giao thông.
Theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về mức xử phạt xe tự chế như sau: “Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm về Điều khiển, vận hành các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đường sắt trái quy định pháp luật;” Ngoài ra người nào điều khiển phương tiện xe tự chế tham gia giao thông còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 – 03 tháng. Căn cứ theo quy định pháp luật hiện nay, khi điều khiển phương tiện xe tự chế và có hành vi vi phạm nghiêm trọng quy định về giao thông đường bộ. Gây tai nạn ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người khác thì người điều khiển phương tiện còn có thể đối diện với việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự với hình phạt từ 3 năm đến 10 năm tù. Ngoài ra còn phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại dân sự đối với người bị tại nạn. Những khoản mà người gây tai nạn phải bồi thường bao gồm: Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng phục hồi sức khỏe và chức năng bị giảm sút do thiệt hại; Thu nhập thực tế do việc xảy ra tai nạn mà họ không có được, nếu thu nhập không ổn định có thể lấy mức thu nhập trung bình của công việc cùng loại ở địa phương; Chi phí hợp lý cho phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc bị mất hoặc giảm sút do phải bỏ thời gian chăm sóc người bị nạn; Bồi thường các thiệt hại khác về tài sản và về tinh thần cho người bị tai nạn. Mức bồi thường tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người bị tai nạn tối đa là không quá 50 mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.
Vì sự an toàn của người tham gia giao thông, các chủ phương tiện cần nhận thức rõ hơn những nguy cơ, rủi ro khi lưu thông bằng những loại phương tiện xe tự chế, thực hiện chuyển đổi phương tiện, ngành nghề kinh doanh, đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước./.
Phan Hương