Nhằm truyền thông nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp
trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT),
bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nhằm tạo sự thống nhất, đồng thuận trong tổ chức thực
hiện, củng cố niềm tin trong Nhân dân về chính sách BHXH, BHYT, BHTN; Truyền thông nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật của người sử
dụng lao động, người lao động và mỗi người dân về chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN; từ đó tích cực, chủ
động, liên tục tham gia BHXH, BHYT để được bù đắp thu nhập khi khó khăn, chăm
sóc sức khỏe, để tuổi già có lương hưu và ổn định cuộc sống; Tăng cường các hoạt động truyền thông theo Kế hoạch số 4485/KH-UBND
ngày 20/10/2021 của UBND thành phố Cam Ranh về thực hiện chính sách BHXH,
BHYT giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn thành phố Cam Ranh. Bảo hiểm xã hội Cam Ranh vừa ban hành Kế hoạch số 15/KH-BHXH ngày 11/01/2024 về thông tin, truyền thông năm 2024
Theo đó, Kế hoạch yêu cầu bám sát nhiệm vụ chính trị của Ngành BHXH và UBND thành phố, đáp
ứng kịp thời các thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN được triển khai sâu rộng
đến cơ sở; nắm bắt các vấn đề liên quan đến chính sách BHXH, BHYT mà dư luận xã
hội quan tâm; Nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông đa dạng, phong phú, linh
hoạt, phù hợp với đặc thù từng nhóm chủ thể, … tạo được điểm nhấn và thu hút sự
quan tâm đông đảo của các Nhân dân, người lao động. Thực hiện các hình thức truyền
thông trên môi trường Internet, mạng xã hội, đảm bảo thiết thực, hiệu quả; kết hợp
giữa các hình thức truyền thông thường xuyên với hình thức truyền thông theo chủ đề,
chuyên đề; đảm bảo thiết thực, hiệu quả;Công tác thông tin, truyền thông phải được tiến hành chủ động, thường xuyên,
liên tục. Tạo cảm hứng, lan tỏa nhằm huy động được sức mạnh của to àn xã hội, sự
vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc đảm bảo an sinh xã hội cho người dân
Kế hoạch xác định chủ thể thông tin truyền thông gồm: Cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các phòng, ban, ngành, tổ chức chính
trị-xã hội, các hội, đoàn thể các cấp; Người sử dụng lao động, người lao động thuộc diện tham gia BHXH, BHYT
bắt buộc theo quy định; Nhóm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; Nhóm học sinh, sinh viên; Các cơ sở khám, chữa bệnh; Các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT
Hình thức truyền thông thường xuyên và Truyền thông theo chuyên đề. Trong đó, tập trung: Tổ chức các hội nghị truyền thông; Thông tin, truyền thông trên các phương tiện thông tin, Thường xuyên viết các tin, bài phản ảnh kết quả thực hiện chính sách BHXH,
BHYT của đơn vị đăng trên Cổng thông tin điện tử của UBND thành phố, BHXH tỉnh
Khánh Hòa; kịp thời đưa tin về gương người tốt, việc tốt, nhân vật điển hình tiêu biểu
trong thực hiện chính BHXH, BHYT ở địa phương.... Đăng tải các tin, bài, phóng sự, video, clip…; chia sẻ các sản phẩm truyền thông
của Ngành trên môi trường Internet, mạng xã hội như Fanpage, Zalo để lan tỏa nội dung,
ý nghĩa, lợi ích của các chế độ BHXH, BHTN, BHYT; đăng tải, chia sẻ những câu
chuyện hay, xúc động, gương người tốt, việc tốt nhằm lan tỏa giá trị nhân văn của chính
sách BHXH, BHTN, BHYT trong cộng đồng mạng; các mô hình hay về hội viên giúp
nhau tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; Trả lời, hỗ trợ, bình luận, tư vấn, giải đáp chính sách BHXH, BHTN, BHYT
đối với người dân thông qua chức năng comment, inbox trên Fanpage, Zalo page; Tuyên truyền trực quan thông qua các ấn phẩm tuyên truyền như pano, khẩu
hiệu , áp phích, tranh cổ động, tờ rơi, tờ gấp, sách cẩm nang,… với nội dung và hình
thức phù hợp với đặc thù đối tượng. Gia cố, sửa chữa các cụm pano hiện có; Vận động, khuyến khích người đang hưởng các chế độ BHXH, BHYT, nhất là
người hưởng lương hưu hàng tháng, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, người khám
chữa bệnh BHYT được hưởng chi phí cao tham gia truyền thông về giá trị, lợi ích thiết
thực của các chế độ BHXH, BHYT, từ đó lan tỏa, thu hút người tham gia; Phát hiện, biểu dương các nhân vật thực tế có cách làm hay, sáng tạo, mô hình
truyền thông mới để chia sẻ, lan tỏa kinh nghiệm, sáng kiến; Vận động, thuyết phục, cổ vũ các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm làm công
tác thiện nguyện trong lĩnh vực BHXH, BHYT để tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người
dân, nhất là với những người có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập không ổn định.
- Truyền thông các hoạt động thiện nguyện của các tổ chức, cá nhân về BHXH,
BHYT; đăng tải tin, bài tri ân, cảm ơn các tổ chức, cá nhân tặng sổ BHXH, thẻ BHYT
cho người dân; thông tin tới tổ chức, cá nhân đã làm thiện nguyện về những giá trị,
lợi ích mà người dân được hưởng từ sổ BHXH, thẻ BHYT được tặng./.
Phụ lục: NỘI DUNG THÔNG TIN, TRUYỀN THÔNG NĂM 2024. Xem tại đây