Do
Bộ luật Lao động hiện hành có những nội dung quy định gây khó khăn cho
hoạt động sản xuất kinh doanh và sử dụng lao động của nhiều doanh
nghiệp, cũng như chưa đảm bảo hết các quyền lợi của người lao động… nên
Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) đang được Chính phủ giao
soạn thảo Dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi để trình Quốc hội xem xét vào
năm tới.
Theo
kế hoạch, trong tháng 9 tới, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội sẽ đăng
trên website để lấy ý kiến rộng rãi các doanh nghiệp và người lao động
về những nội dung dự kiến sẽ sửa đổi trong Bộ luật Lao động lần này.
Phát
biểu tại cuộc họp lần thứ nhất của Ban soạn thảo, Tổ biên tập Dự án Bộ
Luật Lao động (sửa đổi) do Bộ LĐ-TB-XH tổ chức chiều ngày 16/8, Bộ
Trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung cho rằng, đây là Bộ Luật lớn có tác
động sâu rộng đến xã hội, nhất là các nội dung của Bộ Luật liên quan đến
quyền và lợi ích của người lao động. Lần sửa đổi này nhằm chuyển đổi
toàn diện Bộ Luật, cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Ban chấp
hành TW Đảng, Bộ Chính trị; phù hợp Hiến pháp 2013; đảm bảo sự đồng bộ
các Luật đã được ban hành, đồng thời giải quyết các vướng mắc từ thực
tiễn, góp phần hoàn thiện thể chế thị trường lao động…
Báo cáo về các nội dung cơ bản của Dự án Luật Lao động (sửa đổi), Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Doãn Mậu Diệp cho biết, Bộ
Luật Lao động sửa đổi vẫn sẽ giữ nguyên phạm vi điều chỉnh của Bộ Luật
Lao động năm 2012 như quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người lao động,
người sử dụng lao động, tổ chức đại diện của người lao động, tổ chức đại
diện của người sử dụng lao động trong quan hệ lao động và các quan hệ
khác liên quan trực tiếp đến quan hệ lao động, quản lý nhà nước về lao
động.
Luật
sẽ nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số nội dung mang tính tăng cường khả
năng nhận diện các quan hệ lao động trên thực tiễn, khắc phục tình
trạng”lách” các quy định của pháp luật lao động, đồng thời nghiên cứu
điều chỉnh những quan hệ mới phát sinh trong thị trường lao động (người
lao động làm việc theo các hình thức liên kết liên doanh với các doanh
nghiệp công nghệ số như Uber, Grab…) nhằm đảm bảo quyền lợi của các bên
trong quan hệ lao động và thích ứng với sự thay đổi của thị trường lao
động trong bối cảnh chính sách mới.
Trong
đó, tiền lương tối thiểu và chính sách tiền lương được thực hiện theo
Nghị quyết số 27 của Trung ương. Cụ thể, các doanh nghiệp sẽ được tự
quyết định chính sách tiền lương (trong đó có thang lương, bảng lương,
định mức lao động) và trả lương không thấp hơn mức lương tối thiểu do
Nhà nước công bố và dựa trên cơ sở thỏa ước lao động tập thể phù hợp với
tình hình sản xuất, tổ chức lao động, khả năng của doanh nghiệp và công
khai tại nơi làm việc.
Nhà
nước công bố mức lương tối thiểu vùng theo tháng và theo giờ, tiền
lương bình quân trên thị trường đối với các ngành nghề và hỗ trợ cung
cấp thông tin thị trường lao động, không can thiệp trực tiếp vào các
chính sách tiền lương của doanh nghiệp.
Doanh
nghiệp và người lao động thương lượng, thỏa thuận tiền lương, ký hợp
đồng lao động và trả lương gắn với năng suất lao động và kết quả lao
động. Doanh nghiệp và người lao động thương lượng, thỏa thuận tiền
lương, ký hợp đồng lao động, trả lương gắn với năng suất và kết quả lao
động.
Tuổi
nghỉ hưu cũng được điều chỉnh thực hiện theo Nghị quyết số 28 của Trung
ương. Theo đó, điều chỉnh tuổi nghỉ hưu theo hướng tăng lên nhằm thích
ứng với xu hướng già hóa dân số và tình hình phát triển kinh tế - xã hội
của đất nước, có tầm nhìn dài hạn và có lộ trình phù hợp với tăng
trưởng kinh tế và giải quyết việc làm, thất nghiệp; không gây tác động
đến thị trường lao động. Đồng thời, tuổi nghỉ hưu cũng phải đảm bảo số
lượng, chất lượng và cơ cấu dân số; cân đối Quỹ Bảo hiểm trong dài hạn;
thu hẹp dần khoảng cách về giới trong quy định tuổi nghỉ hưu.
Đối với những ngành nghề đặc biệt, người lao động được quyền nghỉ hưu sớm, hoặc muộn hơn 5 tuổi so với tuổi nghỉ hưu chung.
Dự kiến, từ 1/1/2021, cứ mỗi năm tăng 3 tháng đối với nam, tăng 4 tháng đối với nữa cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.
Về
làm thêm giờ, dự án dự kiến mở rộng khung thỏa thuận giữa người sử dụng
lao động và NLĐ về làm thêm giờ lên tối đa 400 giờ mỗi năm. “Việc tăng
số giờ làm thêm trong một năm để đảm bảo sự linh hoạt cho người sử dụng
lao động, tăng khả năng cạnh tranh về thị trường lao động so với các
quốc gia trong khu vực. Đặc biệt, là trong hội nhập kinh tế quốc tế, phù
hợp với các điều kiện nước ta là một nước đang phát triển và phù hợp
với thực tế người lao động có nhu cầu làm thêm giờ để tăng thu nhập.
Theo
kế hoạch, từ nay đến tháng 9/2018, sẽ họp Ban soạn thảo và tổ biên tập,
hội thảo tham vấn lấy ý kiến hoàn thiện tài liệu trong hồ sơ Dự án Bộ
luật Lao động./.
Theo vov.vn