Tổng cục Du
lịch vừa ban hành kế hoạch phát động phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh
cho khách du lịch tại các địa bàn du lịch trọng điểm.
Những năm gần đây, Du lịch Việt Nam liên tục đạt tốc độ tăng trưởng
cao, sản phẩm dịch vụ phong phú đa dạng với chất lượng ngày càng tăng,
đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách du lịch. Cơ sở hạ tầng dịch
vụ lưu trú du lịch tại nhiều địa phương được đầu tư đồng bộ, đạt đẳng
cấp quốc tế. Đội ngũ lao động trong ngành du lịch đang từng bước được
cải thiện cả về chất lượng và số lượng.
Nguồn: vtr.org.vn
Nghị
quyết Trung ương 8 của Bộ Chính trị về phát triển Du lịch trở thành
ngành kinh tế mũi nhọn đã đề ra các quan điểm, mục tiêu và giải pháp lớn
cho ngành Du lịch, đồng thời xác định cần sự vào cuộc của cả xã hội,
các ngành, các câp để tăng hiệu quả kinh doanh, đảm bảo an toàn, an ninh
cho du khách khi đến Việt Nam. Một trong những việc cụ thể để tạo sự
thoải mái cho khách du lịch đó là cung cấp nhà vệ sinh đạt chuẩn cho
khách du lịch. Từ năm 2012, Bộ VHTTDL đã triển khai nhiệm vụ xây dựng
nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách du lịch tại các địa phương. Tuy
nhiên, số lượng còn ít và chưa đáp ứng đủ nhu cầu của khách du lịch.
Năm
nay, Tổng cục Du lịch tổ chức triển khai mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh
cho khách du lịch với biểu tượng “Thoải mái như ở nhà – Comfort as
home” tại các địa bàn du lịch trọng điểm nhằm phát huy nguồn lực có
sẵn xã hội hóa nhà vệ sinh cho khách du lịch, tạo thuận lợi và nâng cao
sự hài lòng của khách du lịch; Phổ biến nhân rộng những cách làm tốt,
những mô hình hay trong việc xã hội hóa nhà vệ sinh cho khách du lịch
đối với các địa bàn du lịch trọng điểm; Góp phần bảo vệ môi trường và
xây dựng nếp sống văn hóa văn minh thể hiện sự thân thiện, hiếu khách
của người dân, thực hiện tốt Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch.
Về
nội dung phát động, phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh dành cho khách du
lịch nhằm vận động nhà hàng, khách sạn, công ty lữ hành, cơ sở mua sắm,
cơ sở kinh doanh du lịch, cây xăng, nhà ga, bến cảng, điểm dừng chân…
mở cửa cho du khách sử dụng miễn phí hoặc tự nguyện đóng góp kinh phí
duy trì hoạt động nhà vệ sinh. Ngoài bồn cầu, hệ thống đèn chiếu sáng,
nhà vệ sinh phải được trang bị một số vật dụng và thiết bị tối thiểu như
giấy vệ sinh, gương soi, bồn rửa tay, nước rửa tay, sọt rác…
Các
Sở Du lịch, Sở VHTTDL tại các địa bàn du lịch trọng điểm đăng ký tham
gia và phối hợp với các Hiệp hội du lịch, hiệp hội doanh nghiệp và chính
quyền địa phương liên quan truyền thông logo nhận diện nhà vệ sinh cho
du khách trên địa bàn và trên các phương tiện thông tin đại chúng; Vận
động các tổ chức tham gia phong trào trên tinh thần tự nguyện; Xây dựng
đề án, kêu gọi xã hội hóa, nâng cấp, trang bị các thiết bị cần thiết cho
các nhà vệ sinh chưa đạt tiêu chuẩn; Tổ chức kiểm tra tình hình thực
hiện tại địa phương, duy trì sự tham gia phong trào của các tổ chức;
Định kỳ báo cáo tinh hình, tiến độ triển khai thực hiện 6 tháng/lần về
Tổng cục Du lịch để tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ VHTTDL./.
Gia Linh - Nguồn: bvhttdl.gov.vn