Thực hiện Thông tư số 01/2020/TT-VPCP ngày 21/10/2020 của Văn phòng
Chính phủ về Quy định chế độ báo cáo định kỳ và quản lý, sử dụng, khai thác Hệ
thống thông tin báo cáo của Văn phòng Chính phủ và Quyết định số 220/QĐ-UBND
ngày 25/01/2021 của UBND tỉnh Khánh Hòa về ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục
hành chính năm 2021. Trong quý I, năm 2021: UBND thành phố Cam Ranh đã quan tâm triển khai thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính (viết tắt TTHC), chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc thành phố và UBND các
xã, phường thực hiện các nhiệm vụ kiểm soát TTHC và thực hiện việc rà soát, đánh
giá quy định, TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, cấp xã trên
các lĩnh vực, cụ thể:
Căn cứ Quyết định số 220/QĐ-UBND ngày 25/01/2021 của UBND tỉnh Khánh
Hòa về việc ban hành Kế hoạch kiểm soát TTHC năm 2021; UBND thành phố Cam
Ranh đã ban hành Quyết định số 325/QĐ-UBND ngày 08/2/2021 về việc ban hành Kế
hoạch kiểm soát TTHC năm 2021
UBND thành phố thực hiện rà soát và công khai các TTHC thuộc thẩm quyền
giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã trên Cổng Thông tin điện tử thành
2
phố theo đúng quy định tại Phụ lục IV Thông tư
số 02/2017/TT-VPCP ngày
31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ.
Tham mưu UBND thành phố ban hành Công văn số 668/UBND-VP ngày
26/02/2021 về việc rà soát việc niêm yết TTHC trên bảng niêm yết tại Bộ phận Tiếp
nhận và Trả kết quả thành phố. Thường xuyên kiểm tra, rà soát tất cả các TTHC đang
niêm yết công khai tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, thực hiện niêm yết mới
hoặc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ niêm yết theo Quyết định công bố TTHC của UBND
tỉnh Khánh Hòa mới ban hành; đảm bảo công khai, minh bạch đẩy đủ các TTHC
thuộc thẩm giải quyết của UBND cấp huyện, cấp xã tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết
quả của UBND thành phố, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND các xã,
phường.
Bên cạnh đó, khi nhận được các quyết định của UBND tỉnh về Công bố danh
mục TTHC của các lĩnh vực; phê duyệt quy trình nội giải quyết TTHC của các lĩnh
vực, UBND thành phố đã chỉ đạo việc niêm yết, công khai TTHC và triển khai thực
hiện đối với các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, phường. Tổng số TTHC được công khai tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND
thành phố là: 253
Thực hiện Công văn số 10/VPUBND-KSTT ngày 07/01/2021 của Văn phòng
UBND tỉnh về việc đăng ký danh mục thủ tục hành chính rà soát, đơn giản hóa năm
2021, UBND thành phố đã có công văn số 96/ UBND-VP ngày 08/01/2021 về đăng
ký danh mục TTHC rà soát, đơn giản hóa năm 2021, tập trung vào các lĩnh vực trọng
tâm Bao gồm lĩnh vực hộ tịch cấp huyện, cấp xã và lĩnh vực tôn giáo cấp huyện.
3
Kết quả rà soát đơn giản hóa sẽ được UBND thành phố tổng hợp và báo cáo
vào quý 3 và báo cáo năm 2021.
UBND thành phố đã chỉ đạo niêm yết, công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến
nghị của tổ chức, công dân về quy định hành chính theo Thông tư số 02/2017/TTVPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ; công khai thông tin đường dây
nóng theo quy định tại nơi tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cơ quan, đơn vị,
địa phương, trên cổng thông tin điện tử thành phố và vào mặt sau giấy tiếp nhận hồ sơ
và hẹn trả kết quả để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, góp ý của cá nhân, tổ chức.
Tổng số phản ánh, kiến nghị đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo, trong đó: Số tiếp nhận
mới trong kỳ: 0; số từ kỳ trước chuyển qua: 0; số phản ánh, kiến nghị về quy định hành
chính: 0; số phản ánh, kiến nghị về hành vi hành chính: 0.
- Số phản ánh, kiến nghị đã xử lý: 0; trong đó số đã được đăng tải công khai: 0;
Số phản ánh, kiến nghị đang xử lý: 0
Tình hình tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong quý I, năm 202: UBND thành phố: Tổng số hồ sơ tiếp nhận giải quyết 2.076 hồ sơ.
Số mới tiếp nhận trong kỳ 1.215 hồ sơ ( trong đó trực tuyến có 471 hồ sơ; trực
tiếp và qua dịch vụ bưu chính có 744 hồ sơ; số từ kỳ trước chuyển qua 861hồ sơ)
Trong đó đã giải quyết 1.454 hồ sơ, (trong đó, sớm hạn 1201 hồ sơ, quá hạn 253
hồ sơ );
Số hồ sơ đang giải quyết 622 hồ sơ, ( trong đó, chưa đến hạn 355 hồ sơ, quá hạn
267 hồ sơ). UBND các xã, phường: Tổng số hồ tiếp nhận giải quyết 3.755 hồ sơ;
Số mới tiếp nhận trong kỳ 3.502 hồ sơ ( trong đó trực tuyến có 1.204 hồ sơ; trực
tiếp và qua dịch vụ bưu chính có 2.298 hồ sơ; số từ kỳ trước chuyển qua 253 hồ sơ)
Trong đó đã giải quyết 3.460 hồ sơ, (trong đó,trước hạn 3.429 hồ sơ, trễ hạn 31
hồ sơ).
4
Số hồ sơ đang giải quyết 295 hồ sơ ( trong đó, trong hạn 293 hồ sơ, quá hạn 02
hồ sơ).
Nhìn chung UBND thành phố đã thực hiện nghiêm các quy định về thực hiện cơ
chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước; giải quyết hồ sơ
trên Phần mềm một cửa điện tử - giải pháp kiến trúc mới không để xảy ra tình trạng
hồ sơ thực hiện không đúng quy trình thủ tục quy định. nguyên nhân Các đơn vị, địa
phương áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ
và trả kết quả TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3;4 nhằm cắt giảm chi phí
và thời gian thực hiện TTHC. Cán bộ, công chức, nhân viên tại Bộ phận Tiếp nhận và
Trả kết quả khi giao tiếp với công dân đều thể hiện thái độ đúng mực, tận tình hướng
dẫn công dân thực hiện các thủ tục hành chính theo quy định.
Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm các nội dung Thông tư số 01/2018/TTVPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy
định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện
cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. UBND thành phố đã tổ
chức phổ biến, quán triệt nội dung Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế
một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính đến toàn thể cán bộ,
công chức, viên chức và tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh thành phố và cấp xã
đến Nhân dân trong toàn thành phố để thuận lợi trong việc giao dịch. UBND thành
phố chỉ đạo 100% cơ quan, đơn vị và UBND xã, phường xác định việc triển khai thực
hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ là nhiệm vụ trọng
tâm đối với công tác thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết
thủ tục hành chính.
Toàn bộ hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế
một cửa, một cửa liên thông trên hệ thống Trung tâm hành chính công trực tuyến
của Tỉnh. Công khai đầy đủ thông tin tại Bộ phận một cửa trên Cổng thông tin điện tử
thành phố tại địa chỉ http://camranh.khanhhoa.gov.vn. Quá trình tiếp nhận, xử lý hồ
sơ trên phần mềm phù hợp với chuyển xử lý hồ sơ giấy; toàn bộ thông tin công dân
được cập nhật đầy đủ trên hệ thống; toàn bộ hồ sơ tiếp nhận được tạo lập điện đử đầu
vào; Hồ sơ tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố thực hiện đúng
quy định pháp luật về trình tự, cách thức thực hiện, thành phần hồ sơ, số lượng hồ sơ,
5
phí, lệ phí, thời hạn giải quyết, hồ sơ lưu đầy đủ, thời gian giải quyết hồ sơ được đảm
bảo theo quy định.
Đối với cấp xã, với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của cấp trên, UBND thành phố
Cam Ranh đã triển khai kịp thời và đảm bảo cho 15/15 xã, phường thực hiện đồng bộ
theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên hệ thống phần mềm kiến trúc mới.
Hiện nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả 15/15 xã, phường được trang bị đảm bảo
về diện tích phòng làm việc, trang thiết bị được đầu tư hiện đại, bố trí con người đúng
quy định theo Đề án được thành phố phê duyệt, toàn bộ hồ sơ tiếp nhận và giải quyết
qua hệ thống Trung tâm hành chính công trực tuyến của Tỉnh tử góp phần tạo môi
trường làm việc chuyên nghiệp trong thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính cho
công dân, các tổ chức doanh nghiệp địa phương.
Kết quả giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 3;4.
Trong quý I, năm 2021, UBND thành phố tiếp nhận và giải quyết 471/ 471 hồ
sơ TTHC trực tuyến mức độ 3;4 đạt tỷ lệ 100%
b) Kết quả giải quyết hồ sơ theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP
UBND thành phố đã chỉ đạo thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP; văn bản
số 9083/UBND-KSTT ngày 03/9/2020 của UBND tỉnh Khánh Hòa.
UBND thành phố đã ban hành công văn số 2807/UBND-NC ngày 07/8/2020 về
cung cấp thông tin cán bộ, công chức tham gia vào quy trình cấp bản sao điện tử được
chứng thực từ bản chính. Theo đó toàn bộ công chức Phòng Tư pháp, cán bộ công
chức xã, phường tham gia quy trình giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực chứng thực
bản sao điện tử đã đăng ký tài khoản trên cổng Dịch vụ hành chính công quốc gia và
Sở Thông tin truyền thông đã thiết lập phân quyền truy cập cho cán bộ, công chức
trên địa bàn thành phố tại văn bản số 2216/STTTT-TTCNTT&DVHCCTT ngày
21/09/2020. Yêu cầu cán bộ, công chức giải quyết thủ tục hành chính thực hiện việc
chứng thực bản sao từ bản chính hoặc kiểm tra, xác thực kết quả chứng thực bản sao
điện tử từ bản chính giải quyết yêu cầu thủ tục hành chính của công dân theo quy
định.
Kết quả triển khai thực hiện dịch vụ công chứng bản sao điện tử từ bản chính
trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Qua thời gian triển khai thực hiện từ ngày
6
10/9/2020 theo chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa đến nay trên địa bàn thành phố
Cam Ranh chưa phát sinh hồ sơ công dân yêu cầu chứng thực bản sao điện tử.
UBND thành phố tiếp tục duy trì chuyên trang Kiểm soát TTHC tại địa
chỉ http://camranh.khanhhoa.gov.vn/kiemsoattthc trên Cổng thông tin điện tử thành
phố, theo đó toàn bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố được
cập nhật, niêm yết điện tử trên chuyên trang theo đúng biểu mẫu quy định tại Thông
tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ. Đồng thời
nhằm đảm bảo TTHC được cập nhật chính xác, đầy đủ đúng quy định. Cập nhật trên
Cổng thông tin điện tử thành phố danh mục TTHC cấp huyện, cấp xã liên kết đến Cơ
sở dữ liệu TTHC Quốc gia.
- Cập nhật đầy đủ, kịp thời tin bài liên quan hoạt động kiểm soát thủ tục hành
chính trên Cổng thông tin điện tử thành phố, đồng thời phối hợp Phòng Nội vụ cung
cấp tin, bài CCHC phản ảnh hoạt động thành phố gửi Tỉnh để đăng tải trên Công
thông tin điện tử của Tỉnh
- Hướng dẫn các bước thanh toán dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh
Khánh Hòa mức độ 3,4 trên Cổng thông tin điện tử thành phố tại địa chỉ
https://camranh.khanhhoa.gov.vn/vi/tin-tuc-noi-bat/huong-dan-cac-buoc-thanh-toandich-vu-hanh-chinh-cong-truc-tuyen-tinh-khanh-hoa-muc-do-3-4
- Thực hiện tạo liên kết giới thiệu Cổng Dịch vụ công Quốc gia (địa chỉ
https://dichvucong.gov.vn) trên trang chủ Cổng thông tin điện tử thành phố tại địa chỉ
https://camranh.khanhhoa.gov.vn/
- Chuyển tải sâu sắc, sinh động mục tiêu của Trung tâm là giúp người dân, tổ
chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh “một địa chỉ - có tất cả”, “làm thủ tục không
cần phải đến cơ quan nhà nước” tại địa chỉ https://camranh.khanhhoa.gov.vn/congdan, kết hợp chặt chẽ trong truyền thông phòng chống dịch Covid-19 tại cơ quan, địa
phương trên Cổng thông tin điện tử thành phố.
- Truyền thông tập trung về Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh
đến đông đảo người dân, tổ chức, doanh nghiệp, gồm: địa chỉ và cách thức truy cập;
tạo tài khoản đăng nhập; cách thức tạo lập và nộp hồ sơ điện tử; thanh toán trực tuyến
7
phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính; đăng ký sử dụng dịch vụ bưu chính công ích; các tiện
ích hỗ trợ, giải đáp vướng mắc trực tuyến; tin nhắn SMS tự động, email thông báo tự
động; tra cứu thông tin hồ sơ bằng tin nhắn SMS, mã QR, tra cứu trên Cổng thông tin
điện tử thành phố (https://camranh.khanhhoa.gov.vn/vi/tin-tuc-dia-phuong/huongdan-su-dung-dich-vu-buu-chinh-cong-ich; https://camranh.khanhhoa.gov.vn/vi/tintuc-cchc/su-dung-tien-ich-thanh-toan-truc-tuyen-phi-le-phi-nghia-vu-tai-chinh-quatrung-tam-dich-vu-hanh-chinh-cong-truc-tuyen-tinh)
- Thực hiện Banner truyền thông về thực hiện thủ tục hảnh chính trên môi
trường điện tử tại địa chỉ http://camranh.khanhhoa.gov.vn
- Thực hiện Banner truyền thông chương trình phát thanh tuyên truyền dịch vụ
công trực tuyến tại địa chỉ http://camranh.khanhhoa.gov.vn
Trong quý I, năm 2021 UBND thành phố UBND thành phố Cam Ranh đã ban
hành Quyết định số 325/QĐ-UBND ngày 08/2/2021 về việc ban hành Kế hoạch kiểm
soát TTHC năm 2021 theo đó đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị thực hiện nghiêm túc nội
dung kiểm soát TTHC tại đia phương. Qua kiểm tra đột xuất một số xã phường cho
thấy: Các đơn vị đã thực hiện việc công khai niêm yết TTHC, thông tin đường dây
nóng, địa chỉ nội dung hướng dẫn xử lý phản ánh kiến nghị đầy đủ và đúng quy định.
Thực hiện Đặt banner Cổng dịch vụ công Quốc gia (địa chỉ https://dichvucong.gov.vn)
trên trang chủ Cổng thông tin điện tử thành phố; Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng Cổng dịch vụ công Quốc gia trên Cổng
thông tin điện tử thành phố; Điều chỉnh đường liên kết đối với banner của cơ sở dữ liệu Quốc gia về thủ
tục hành chính tại địa chỉ http://camranh.khanhhoa.gov.vn ; Triển khai Kế hoạch truyền thông về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện
tử trên địa bàn thành phố Cam Ranh; Tuyên
truyền sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia và thực hiện các biện pháp phòng, chống
dịch COVID-19 trong tiếp nhận, giải quyết TTHC; Truyền thông tạo lập tài khoản, sử dụng dịch vụ định danh, xác thực điện tử khi thực
hiện thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và hướng dẫn việc tạo tài
khoản PostID trên Cổng Dịch vụ công quốc gia
Công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn thành phố trong quý I, năm 2021 đã
được UBND thành phố quan tâm, chỉ đạo quyết liệt trên cơ sở bám sát quy định pháp
luật hiện hành và luôn xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, liên tục, lâu dài. Tỷ lệ hồ
sơ TTHC giải quyết quá hạn ngày càng giảm. Tính công khai, minh bạch không
ngừng được cải thiện. Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường quan tâm thực
hiện các nhiệm vụ kiểm soát TTHC.
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế đó là: Phần mềm hành chính công, trong quá trình thực hiện tổng hợp báo cáo trích
xuất dữ liệu chưa tách rời được thủ tục của văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Cam
Ranh, gây khó khăn cho quá trình lọc báo cáo. Đối với lĩnh vực liên thông đất đai trên phần mềm một cửa chưa có chức
năng thông kê cơ quan trễ hạn trong quá trình xử lý hồ sơ, gây khó khăn cho việc
đánh giá kết quả giải quyết thủ tục hành chính, quy trách nhiệm về từng cơ quan.
- Đối với công tác báo cáo kiểm soát TTHC trên hệ thống Báo cáo quốc gia
chưa được hướng dẫn, tập huấn do đó quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn. Phần
mềm ký số không tương thích dẫn đến khó khăn trong quá trình thực hiện. Việc đăng nhập hệ thống báo cáo quốc gia thường xuyên bị lỗi, việc báo cáo
trên hệ thống còn gặp nhiều khó khăn đặc biệt đối với các xã phường.
Trong thời gian đến, thành phố Cam Ranh tiếp tục kiện toàn và nâng cao năng lực cho hệ thống cán bộ đầu mối kiểm
soát TTHC, cán bộ tiếp nhận và giải quyết TTHC thông qua việc tập huấn nghiệp vụ
và bồi dưỡng kiến thức pháp luật về kiểm soát TTHC; Chỉ đạo thực hiện tốt công tác rà soát TTHC để kịp thời kiến nghị UBND
tỉnh Khánh Hòa sửa đồi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc hủy bỏ những quy định,
TTHC không cần thiết, không phù hợp, không đáp ứng được các nguyên tắc về quy
định và thực hiện TTHC; Thực hiện rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, trong đó đặc biệt quan
tâm đánh giá tác động của quy định TTHC về thời gian giải quyết, thành phần hồ sơ,
quy trình xử lý công việc theo hướng đơn giản nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ
chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính, hướng đến việc bảo đảm giải quyết
TTHC trực tuyến mức độ 3, 4 đạt trên 45%; Thường xuyên cập nhật niêm yết, công khai đầy đủ kịp thời danh mục các
thủ tục hành chính UBND tỉnh công bố thuộc thẩm quyền giải quyết bằng nhiều hình
thức thiết thực, phù hợp giúp cho tổ chức, công dân tiện tra cứu, theo dõi thực hiện; Tăng cường kiểm tra công tác kiểm soát TTHC một số cơ quan, đơn vị,
UBND các xã, phường kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, tồn
tại trong triển khai thực hiện công tác kiểm soát TTHC để xử lý kịp thời các hành vi
sai trái, thiếu sót trong hoạt động kiểm soát TTHC và tăng cường hơn nữa trách nhiệm
của Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, Chủ tịch UBND các xã, phường trong
nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của UBND cấp huyện, cấp xã; Văn phòng HĐND&UBND thành phố tăng cường công tác kiểm tra đột xuất
hoạt động Bộ phận TN&TKQ thành phố và các xã phường về nghiệp vụ giải quyết
thủ tục hành chính; thời giờ làm việc, tinh thần thái độ giao tiếp với tổ chức, công dân
để tham mưu UBND thành phố chấn chỉnh, xử lý (nếu vi phạm); Tiếp tục phổ biến, tuyên truyền về Cổng dịch vụ công quốc gia, Trung tâm
Công nghệ thông tin và Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh.
QP